สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สารสกัด ดอกสะเดา ยับยั้ง..มะเร็งลำไส้ใหญ่

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ การศึกษาสู่เศรษฐกิจ นสพ.มติชนรายวัน

มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นโรคที่คร่าชีวิตประชากรทั่วโลกจำนวนมากในแต่ละปี สำหรับไทย มะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนไทยใน 5 อันดับแรก ดังนั้น การป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่จึงสำคัญอย่างยิ่ง การรับประทานพืชผักสมุนไพรพื้นบ้าน เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ และได้รับความนิยมแพร่หลายในการป้องกันการเกิดมะเร็ง

นายสัตวแพทย์ ดร.เกษม รัตนภิญโญพิทักษ์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และทีมนักวิจัยจากกลุ่มงานวิจัย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ร่วมศึกษาวิจัยคุณสมบัติของสารสกัด "ดอกสะเดา" ซึ่งเป็นผักพื้นบ้านของไทยในการยับยั้งการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยได้รับทุนสนับสนุนงานวิจัยจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข



ผลวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาคุณสมบัติการยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ของสารสกัดดอกสะเดา ทั้งในระดับเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่เพาะเลี้ยง และหนูทดลองที่กระตุ้นให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ผลการศึกษาพบว่าสารสกัดจากดอกสะเดามีคุณสมบัติเป็นสารป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ โดยยับยั้งการเกิดการอักเสบ การเกิดความเครียดออกซิเดชั่น และกระตุ้นให้เกิดการตายของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งพัฒนาสารสกัดจากดอกสะเดาเพื่อมาใช้เป็นสารป้องกันหรือรักษาโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ในอนาคต

ผลงานวิจัยดังกล่าวได้รับรางวัล JALAS International Award 2014 ในฐานะงานวิจัยดีเด่นเกี่ยวกับสัตว์ทดลอง และได้นำไปเสนอในงานประชุมวิชาการประจำปีของสมาคมวิทยาศาสตร์สัตว์ทดลองแห่งประเทศญี่ปุ่น (62nd JALAS Annual Meeting) ที่ประเทศญี่ปุ่น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สารสกัด ดอกสะเดา ยับยั้ง..มะเร็งลำไส้ใหญ่

view