สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มรส.วิจัย อาหารเป็ด เพิ่มขนาด-ปริมาณของไข่

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ การศึกษาสู่เศรษฐกิจ นสพ.มติชนรายวัน


เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดในท้องถิ่น มีรายได้เพิ่มขึ้น นักวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) ผศ.โสภณ บุญล้ำ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้วิจัย เทคโนโลยีการใช้สาหร่ายหางกระรอก และรำข้าวสาลีหมักยีสต์ในอาหารเป็ด เพื่อให้เป็ดออกไข่ฟองโต ไข่ดก และไข่แดงมีสีแดงเข้ม รวมทั้งได้จัดอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีจากงานวิจัยไปสู่เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดใน พื้นที่ ต.ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี 30 รายอีกด้วย

ผศ.โสภณเล่าว่า การใช้สาหร่ายหางกระรอก และรำข้าวสาลีหมักยีสต์ลงในอาหารเป็ด จะช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดได้ใน 3 ทาง คือ 1.ลดต้นทุนค่าอาหาร เพราะเป็นการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาทำเป็นอาหารเป็ด 2.เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการในอาหารเป็ด ทำให้เป็ดมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ และ 3.ทำให้เป็ดออกไข่ฟองโต ไข่ดกขึ้น และไข่แดงมีสีแดงเข้ม ซึ่งหมายถึงการมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ขณะที่ นายจะรวย เพชรทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี หนึ่งในเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า แต่เดิมชาวบ้านเลี้ยงเป็ดไปตามมีตามเกิด ได้ผลผลิตเท่าไหน คุณภาพอย่างไร ก็รับสภาพไปตามนั้น เมื่อ มรส.เข้ามาสนับสนุนเกษตรผู้เลี้ยงเป็ด ทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้ความรู้ด้านโภชนาการ ด้านเทคนิค และเทคโนโลยีต่างๆ จะทำให้การเลี้ยงเป็ดของชาวบ้านมีระบบมากขึ้น

งานวิจัยนี้ จะช่วยเพิ่มคุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต สร้างรายได้ และทำให้ชาวบ้านมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : มรส.วิจัย อาหารเป็ด เพิ่มขนาด-ปริมาณของไข่

view