สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บังคับชาวนาทำประกันนาข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

รัฐเล็งออกประกันนาข้าวภาคบังคับ ให้ชาวนาจ่ายแค่ไร่ละ 20 บาท หวังลดภาระงบประมาณในการช่วยเหลือเกษตรกรในระยะยาว

แหล่งข่าวจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแนวคิดที่จะออกประกันภัยพืชผลภาคบังคับ เพื่อใช้เป็นแนวทางลดการใช้เงินอุดหนุนสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นภาระต่องบประมาณในระยะยาว โดยจะเริ่มที่ประกันภัยข้าวนาปี มุ่งไปที่ลูกค้าสินเชื่อของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ครอบคลุมพื้นที่การเพาะปลูก 25 ล้านไร่ โดยคาดว่าหากทำประกันภัยทั้งหมดก็จะทำให้คิดเบี้ยประกันได้ไร่ละ 130 บาท

ปัจจุบันการขายประกันนาข้าวแบบสมัครใจ มี 7 บริษัทประกันวินาศภัยที่ขายกรมธรรม์ โดยคิดเบี้ยประกันตามโซนนิ่ง 5 พื้นที่เสี่ยง เบี้ยประกันตั้งแต่ไร่ละ 115-450 บาท ให้ความคุ้มครอง 7 ภัย คือ น้ำท่วมหรือฝนตกหนัก ภัยแล้ง ฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วง ลมพายุหรือพายุไต้ฝุ่น ภัยอากาศหนาวหรือน้ำค้างแข็ง ลูกเห็บ และไฟไหม้ 1,111 บาท/ไร่ ภัยศัตรูพืชและโรคระบาด คุ้มครอง 555 บาท/ไร่ บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ชาวนา หลังจากที่รัฐบาลชดเชยให้กับเกษตรกรไร่ละ 1,113 บาทด้วย รวมเกษตรกรได้รับการชดเชย 2,224 บาท/ไร่

“ทางบริษัทประกันภัยต่อได้เคาะราคาเบี้ยประกันภัยออกมาที่ไร่ละ 120 บาท ทั่วประเทศ ภายใต้เงื่อนไขต้องมีการทำประกันขั้นต่ำ 25 ล้านไร่ คิดเป็นเบี้ยประกัน 3,000 ล้านบาท/ปี จึงจะคุ้มค่าความเสี่ยง เพราะการทำประกันแบบเดิมมีชาวนาทำประกันเพียง 3 ล้านไร่ ซึ่งน้อยเกินไป” แหล่งข่าวเปิดเผย

ทั้งนี้ จะมีการนำข้อเสนอดังกล่าวต่อทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

ด้าน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ในกรณีคิดเบี้ยอัตราเดียว 120 บาท/ไร่ แต่เกษตรกรจะจ่ายเพียงไร่ละ 20 บาท อีก 100 บาท ทาง ธ.ก.ส.จะจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยแทนเกษตรกร โดยมีเงื่อนไขจำกัดพื้นที่ไม่เกิน 15 ไร่/ครัวเรือน โดยข้อเสนอดังกล่าวขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ ครม. ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ หรือจะให้มีการปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติม

นายสุทธิพล กล่าวว่า การใช้ระบบประกันภัยแก้ปัญหาให้กับชาวนา กรณีภัยแล้งและอุทกภัยที่ฤดูน้ำหลากกำลังจะมาถึงว่าแบ่งการดำเนินการเป็นสองระยะ คือ ระยะสั้น ซึ่งเป็นปัญหาเฉพาะหน้าในปี 2559 และระยะยาว โดยเป็นการรองรับสภาพปัญหาซึ่งมีแนวโน้มเกิดขึ้นทุกปี และเป็นการช่วยลดภาระของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาซ้ำซาก


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บังคับชาวนาทำประกันนาข้าว

view