สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ยกเลิกมาตรฐานส่งออกข้าวหอมมะลิสูตร 98% ลดเหลือ92% คาดเคาะมิ.ย.นี้

จากประชาชาติธุรกิจ

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงมาตรฐานส่งออกข้าวของไทย ว่า คณะทำงานได้ข้อสรุปเรื่องมาตรฐานใหม่แล้ว ซึ่งเป็นมาตรฐานภาคบังคับ โดยข้าวหอมมะลิจะเหลือเพียงมาตรฐานเดียว คือ มาตรฐาน 92% หรือมีเนื้อข้าวหอมมะลิอยู่ไม่ต่ำกว่า 92% และมีข้าวอื่นปนไม่เกิน 8% ซึ่งจะสามารถใช้ชื่อว่า Thai Hom Mali Rice ในการส่งออก และขอใช้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย จากกรมการค้าต่างประเทศได้ และมาตรฐาน Thai Jamine Rice ที่มีเนื้อข้าวหอมไม่ต่ำกว่า 70% และมีข้าวอื่นผสมได้ไม่เกิน 30 % เพื่อให้ตรงกับความต้องการของตลาด ที่ต้องการข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยม และข้าวหอมที่มีเกรดต่ำกว่าข้าวหอมมะลิ

"ยกเลิกมาตรฐาน 98% ที่ต้องมีเนื้อข้าวหอมมะลิไม่ต่ำกว่า 98% และมีข้าวอื่นปนไม่เกิน 2% เพราะเป็นมาตรฐานสูงเกินไป และตั้งแต่ใช้มาตรฐาน 98% มาหลายปี ไทยยังไม่เคยส่งออกภายใต้มาตรฐานนี้เลย ขณะที่ข้าวขาวนั้น จะกำหนดเป็นมาตรฐานแนะนำ และใช้เป็นมาตรฐานสำหรับบริษัทตรวจสอบคุณภาพ (บริษัทเซอร์เวย์) ในการตรวจสอบก่อนการส่งออก คาดจะออกเป็นประกาศมาตรฐานใหม่ได้เดือนมิถุนายน 2559 และจะมีผลบังคับใช้ปลายปีนี้" นางดวงพรกล่าว

นางดวงพร กล่าวถึงการเจรจาขายข้าวในต่างประเทศ ว่า ได้มีหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในทวีปแอฟริกา ติดต่อขอซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยแบบเงื่อนไขพิเศษ เช่น ขอซื้อเป็นเงินเชื่อ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมฯได้หารือกับกระทรวงการคลังถึงความเป็นไปได้และรูปแบบการชำระเงิน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะสามารถดำเนินการได้จริงหรือไม่ เพราะต้องพิจารณารายละเอียดต่างๆอย่างรอบคอบมากที่สุด โดยเฉพาะความน่าเชื่อถือของรัฐบาลที่ติดต่อขอซื้อเข้ามา ถ้าขายข้าวแบบเงินเชื่อจริงๆต้องขายแบบจีทูจีเท่านั้น ถ้ามีความเสี่ยง เช่น อาจไม่ได้เงิน จะไม่ขายแน่นอน

ทั้งนี้ เร็วๆนี้ กรมฯนัดหารือกลุ่มธุรกิจที่ทำการค้ากับกลุ่มประเทศแอฟริกา และธนาคารต่างๆ เพื่อจะดูความเป็นไปได้ในการจัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจซื้อขายสินค้าระหว่าง กัน โดยไม่มีนโยบายขายข้าวแบบแลกเปลี่ยน(บาร์เตอร์ เทรด) หรือการค้าต่างตอบแทน (เคาน์เตอร์ เทรด) เพราะยุ่งยากและมีปัญหาการคำนวณราคาสินค้า นอกจากนี้ กระทรวงฯเตรียมเดินทางไปเจรจาขายข้าวกับโมซัมบิก ซึ่งเคยนำเข้าข้าวไทยปีละ 3- 4 แสนตัน ส่วนราคาส่งออกข้าวแนวโน้มสูงขึ้น จากปัจจุบันราคาข้าวขาวอยู่ตันละ 400 เหรียญสหรัฐฯ

ที่มา มติชนออนไลน์


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พาณิชย์ยกเลิกมาตรฐานส่งออกข้าวหอมมะลิสูตร 98% ลดเหลือ92% คาดเคาะมิ.ย.นี้

view