สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบเกาะมะพร้าวในหมู่เกาะชุมพรเกิดปะการังฟอกขาวมากสุด

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมอุทยานฯ พบเกาะมะพร้าว หมู่เกาะชุมพรเกิดฟอกขาวแล้ว 80% หลังอุณหภูมิน้ำทะเลสูงติดต่อกันหลายวัน

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผย ว่า อุณหภูมิน้ำทะเลสูงติดต่อกันเป็นระยะเวลาหลายวัน ทำให้เกิดปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาว ซึ่งสำรวจพบเกิดปะการังฟอกขาวมากที่สุด คือ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร บริเวณเกาะมะพร้าว ถึง 80 % เกาะง่ามน้อยและเกาะกุลา 50 % โดยชนิดปะการังที่พบการฟอกขาว ได้แก่ ปะการังโขด ปะการังผึ้ง และปะการังเขากวาง รองลงมาคือ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา บริเวณบุโหลนไม้ไผ่ บุโหลนดอนและเกาะรัง 10-25 % ชนิดปะการังที่พบการฟอกขาว ได้แก่ ปะการังโขด ปะการังสมอง และปะการังวงแหวน อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด บริเวณเขาแหลมหญ้า  40 %เกาะทะลุและเกาะกุฎี  10 %ชนิดปะการังที่พบการฟอกขาว ได้แก่ ปะการังโขด และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง บริเวณเกาะสามเส้าด้านทิศตะวันตก 20 % ชนิดปะการังที่พบการฟอกขาว ได้แก่ ปะการังโขด ปะการังช่องเหลี่ยมและปะการังลายดอกไม้

น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมฯได้ติดตามเฝ้าระวังการเกิดปะการังฟอกขาวมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน (16 พ.ค.59) พบปะการังฟอกขาว จำนวน 33 จุด อยู่ฝั่งอ่าวไทย 17 จุด และฝั่งอันดามัน 16 จุด มีระดับความรุนแรงของการฟอกขาวตั้งแต่ร้อยละ 10-80 แบ่งเป็นพื้นที่การพบปะการังฟอกขาวทั้ง 33 จุด จะอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล 25 จุด นอกอุทยานทางทะเล 8 จุด

ทั้งนี้ จากการติดตามเฝ้าระวังการเกิดปะการังฟอกขาว พบตัวเลขการเกิดปะการังฟอกขาวที่น่าตกใจ โดยเฉพาะในพื้นที่ 16 จังหวัด พบมีปะการังที่อยู่ในสภาพดี  80 % เพียง 2 จังหวัดเท่านั้น คือ จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดปัตตานี ส่วนอีก 3 จังหวัด สงขลา สตูลและระยอง  พบปะการังมีสภาพดีในระดับ 20-40 % ของแนวปะการัง ส่วนที่เหลือ 11 จังหวัด พบปะการังอยู่ในสภาพดีไม่ถึง 10%

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการเกิดปะการังฟอกขาวนั้น สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก คือ สร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชน ผู้ประกอบการ ผู้ใช้ประโยชน์จากแนวปะการัง เพื่อให้ทราบสถานการณ์ของแนวปะการังฟอกขาว ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันฟื้นฟูเพื่อลดภัยคุกคามต่อแนวปะการัง โดยในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติ ได้จัดทำประกาศเพื่อแจ้งเตือนผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและนันทนาการในบริเวณแนวปะการัง เป็นการลดผลกระทบที่จะส่งผลให้แนวปะการังเกิดความเสียหาย

"ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯดำเนินการเข้มงวด กวดขัน ไม่ให้เรืออวนลาก เรืออวนรุน เข้ามาดำเนินการทำการประมงในเขตอุทยานแห่งชาติ รวมถึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการจัดให้มีที่กักเก็บของเสียบนเรือ และห้ามเรือที่ไม่มีที่กักเก็บของเสียเข้าในอุทยานแห่งชาติเด็ดขาด ทั้งนี้จะได้ดำเนินการประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณจุดดำน้ำทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ที่มีการสำรวจพบการเกิดปะการังฟอกขาวโดยเร็วที่สุด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวงดให้อาหารปลา รวมทั้งดักจับสัตว์น้ำทุกชนิดในแนวปะการัง เพื่อรักษาความสมดุลระบบนิเวศทางทะเล เพื่อลดการเกิดปะการังฟอกขาวอีกทางหนึ่ง"น.ส.สุทธิลักษณ์ กล่าว


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พบเกาะมะพร้าวในหมู่เกาะชุมพรเกิดปะการังฟอกขาวมากสุด

view