สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.ไฟเขียวงบฯ แก้ภัยแล้ง-อุทกภัยลอตใหญ่

จากประชาชาติธุรกิจ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการบูรณาการการขุดลอกน้ำ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมการทหารช่าง หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กระทรวงกลาโหม และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

สำหรับการดำเนินโครงการฯ หากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้จ่ายงบประมาณและไม่สามารถปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณได้ให้ ทส. เสนอขอใช้จ่ายจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามมติครม.วันที่ 12 พ.ค. 58 ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ วงเงิน 1,529 ล้านบาท แบ่งเป็น 1.โครงการขุดลอกคูคลองลำน้ำธรรมชาติ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นผู้รับผิดชอบจำนวน 1 จังหวัด 2 โครงการ งบประมาณ 206 ล้านบาท

โครงการขุดลอกคลองและแหล่งน้ำขนาดเล็ก กองทัพบก 68 จังหวัด 1,546 โครงการ งบประมาณ 1,180 ล้านบาท /กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 25 จังหวัด 56 โครงการ งบประมาณ 144 ล้านบาท 

วัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการรักษาสภาพลำน้ำ / แหล่งน้ำ ให้สามารถเก็บกักน้ำและระบายน้ำให้ทันก่อนฤดูฝนที่จะมาถึงในเดือนมิ.ย.59 ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีน้ำใช้อย่างพอเพียงทั้งทางด้านอุปโภค  บริโภคและการเกษตรกรรม รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ  บรรเทาปัญหาน้ำท่วม  น้ำล้นตลิ่ง

ขณะเดียวกันครม.ยังมีมติเห็นชอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเสริมสร้างความเข้มแข็งและก้าวหน้าของประเทศตามแนวทางปฏิรูป วงเงิน 539,796,600 บาท ให้กองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบกเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำจำนวน 54 โครงการตามนโยบายรัฐบาลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559

นอกจากนี้ครม.มีมติเห็นชอบ ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการศึกษาแนวทางการบริหารจัดการเพื่อประโยชน์จากแหล่งน้ำระหว่างประเทศรวม 3 โครงการ วงเงินรวม 190 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการศึกษาทบทวนการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล วงเงิน 90 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณปี 59 จำนวน 18 ล้านบาท ปีงบประมาณ 60 จำนวน 45 ล้านบาท และปีงบประมาณ 61 จำนวน 27 ล้านบาท

2.โครงการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมการพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อรองรับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตาก วงเงิน 60 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณปี 59 จำนวน 12 ล้านบาท งบประมาณปี 60 จำนวน 30 ล้านบาท และงบประมาณปี 61 จำนวน 18 ล้านบาท

3.โครงการศึกษาความเหมาะสมการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้ง พื้นที่เกษตรและพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว วงเงิน 40 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณปี 59 จำนวน 8 ล้านบาท งบประมาณปี 60 จำนวน 20 ล้านบาท และงบประมาณปี 61 จำนวน 12 ล้านบาท


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ครม.ไฟเขียวงบฯ แก้ภัยแล้ง-อุทกภัยลอตใหญ่

view