สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.ไม่ต่อใบอนุญาตเหมืองแร่ทองคำ! นายกฯ ลั่นสิ้นปีต้องไม่มีจนกว่าผลสอบจะชัด

ครม.ไม่ต่อใบอนุญาตเหมืองแร่ทองคำ! นายกฯ ลั่นสิ้นปีต้องไม่มีจนกว่าผลสอบจะชัด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        นายกรัฐมนตรีเผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติไม่ต่อใบอนุญาตเหมืองแร่ทองคำ ลั่นภายในสิ้นปีต้องไม่มีอีกต่อไปจนกว่าผลสอบจะชัดเจน เตรียมแก้ปัญหาปรับพื้นที่คืนสภาพ หางานให้คนงานนับพัน ส่งสาธารณสุขเยียวยาชาวบ้าน
       
       วันนี้ (10 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อใบอนุญาตการทำเหมืองแร่ ทองคำหรือไม่ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไม่ได้พิจารณาต่อใบอนุญาต โดยได้สั่งการไปว่าภายในสิ้นปีนี้ไม่มีการทำเหมืองแร่ทองอีกต่อไป และในระหว่างนี้จะต้องแก้ปัญหาการปรับพื้นที่คืนสภาพ เตรียมหางานให้คนงานอีกว่าพันคน สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก็จะได้รับการเยียวยา โดยให้กระทรวงสาธารณสุขไปดูแลรักษา ซึ่งยังไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ชัดเจนว่าเกิดจากอะไร เพราะทุกพื้นที่มีมากมีน้อยอยู่
       
       “แบบนี้ใครจะมาร่วมรับผิดชอบกับผม ไม่ใช่ว่าสั่งโครมๆ ว่าเลิกไม่เลิก สร้างกันมากี่ปีแล้วปัญหาเกิดมาจากใคร ต้องแก้แบบนี้ แต่สิ้นเดือนธันวาคมนี้จะต้องไม่มีเหมืองทองอีกต่อไปจนกว่าจะชัดเจน เขามีการตรวจสอบ 5 หน่วยงาน 4 กระทรวง กรรมการ 5 ฝ่ายลงไป ซึ่งก็มีผล เดี๋ยวจะออกทีวีให้เขาดูก็ไปพิจารณาเอาเอง ใช้สติปัญญาคิดเอา จะให้ผมแก้ปัญหาอะไรก็กรุณาคิดปัญหาอย่างอื่นด้วย ไม่ใช่แก้อันนี้ไปเจออันโน้นอีก” นายกฯ กล่าว
       
       พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า วันนี้ยังไม่ชัดเจน ถ้าท่านไม่เชื่อหน่วยงาน และเครื่องไม้เครื่องมือเหล่านี้แล้วจะเชื่อใคร ก็ไม่ต้องเชื่อใครหรืออย่างไร ใครจะพูดอะไรก็เชื่อตามคนพูด ต้องฟังทั้งสองฝ่ายเพื่อมาช่วยกันคิด เรื่องผลประโยชน์ที่ผ่านมาก็ต้องดูว่ามี มีการส่งค่าภาคหลวงเท่าไหร่ เกิดการจ้างงานอีกเท่าไหร่ ที่ผ่านมาพอเพียงหรือยัง กับผลเสียที่เกิดขึ้นมาทั้งเรื่องน้ำ เรื่องดิน เรื่องสารหนัก บางค่าก็สูง บางค่าก็ต่ำ เพราะฉะนั้นอยู่ที่ว่าเราจะทำอย่างไรกับมัน ต้องให้เวลาเขาปรับสภาพตรงนี้ที่จะให้กลับไปสู่ธรรมชาติเหมือนเดิม ระหว่างนี้ต้องหางานให้คนงานอีกเป็นพันคน คนที่เสนอโน่นนี่มาจะรับคนงานไปดูแลให้หรือไม่ คนเจ็บคนป่วยก็ดูแล


ยุติสัมปทานเหมืองทองคำทั่วปท. ให้เวลา"อัคราฯ"ถึงสิ้นปีนี้

โดย MGR Online

       กระทรวงอุตสาหกรรมยุติการการอนุญาตสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำทั้งหมดทั่ว ประเทศ ส่วนเหมืองทองคำของอัคราฯ ให้ต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ หลังจากนั้นให้ปิดเหมืองและฟื้นฟูพื้นที่เหมืองตามเงื่อนไขข้อกำหนด
       
        นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วานนี้ (10 พ.ค.)ว่า ตามที่ประชาชนได้มีการร้องเรียนได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำของ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) บริเวณรอยต่อของจังหวัดพิจิตร พิษณุโลกและเพชรบูรณ์นั้น ทางกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและแนวทาง แก้ไขปัญหา โดยมีมติร่วมกันให้ยุติการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำ และประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำ รวมถึงคำของต่ออายุประทานบัตรด้วย
       
        ส่วนกรณีของบริษัท อัคราฯเห็นควรให้ต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 13 พ.ค.2559 ออกไปจนถึงแค่สิ้นปี 2559 เพื่อให้สามารถนำแร่ที่เหลืออยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ และบรรเทาความเดือดร้อนของพนักงาน หลังจากนั้นให้เร่งดำเนินการปิดเหมืองและฟื้นฟูพื้นที่ที่ผ่านการทำเหมือง ให้เป็นไปตามเงื่อนไขการอนุญาต
       
        รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลประชาชนและบรรเทาปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ภายหลังการสิ้นสุดการทำเหมืองแร่และโลหกรรมของบริษัทอัคราฯ ดังนี้ คือ ให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กำกับดูแลการปิดเหมืองและฟื้นฟูพื้นที่ , กระทรวงสาธารณสุขดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และกระทรวงแรงงานดูแลพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดเหมือง
       
        นางอรรชกา กล่าวว่า มติที่ประชุมดังกล่าว สืบเนื่องจากรัฐมนตรีทั้ง 4 กระทรวง รวมทั้งตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำรวมทั้งรับฟังความคิด เห็นของประชาชนทั้งกลุ่มผู้คัดค้านและผู้สนับสนุน โดยนำข้อมูลการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆพิจารณา ได้ข้อสรุปว่า แม้ว่าจะยังไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจนว่าปัญหาข้อร้องเรียนและผลกระทบด้าน สิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชนเกิดจากการทำเหมืองแร่ทองคำของอัคราฯ หรือไม่ แต่เพื่อประโยชน์ของสังคมและประชาชนเป็นส่วนรวม และแก้ไขปัญหาความแตกแยกของประชาชนในชุมชน รวมทั้งมีคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เกี่ยวกับเหมืองแร่ทองคำไว้เมื่อเดือนก.ค.และส.ค.2557 ว่าการดำเนินการจะต้องโปร่งใส ไม่สร้างมลพิษประชาชนไม่ต่อต้านและยังไม่อนุมัติ จึงให้ยุติประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศดังกล่าวข้างต้น


ร้อง"บิ๊กตู่"ยุติต่อใบอนุญาตเหมืองทอง อีไอเอชี้มีอ่างเก็บน้ำใต้ดิน.

จาก โพสต์ทูเดย์

กรรมการสิทธิฯ ร้อง นายกฯ ขอให้ตรวจสอบเหมืองทองคำเอกชน ที่ จ.พิจิตร หลัง อีไอเอ พบมีอ่างเก็บน้ำใต้ดิน วอนปันน้ำให้ ประชาชนแก้ภัยแล้งแทน – พร้อมขอให้ยุติการทำเหมืองทองในไทย

เมื่อวันนี้ 10พ.ค. ที่ศูนย์บริการประชาชน น.ส.สมลักษณ์ หุตานุวัตร อดีตพยานผู้เชี่ยวชาญกรณีเหมืองทองคำพิจิตร คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้ง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ จากการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางมาเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอเสนอให้แก้ปัญหาภัยแล้งของประชาชน ด้วยทรัพยากรน้ำจากอ่างเก็บน้ำใต้ดิน ในบริเวณพื้นที่ด้านเหนือ ของพื้นที่โครงการเหมืองทองคำของ บริษัท อัคราฯ จังหวัดพิจิตร และอยากให้หยุดเหมืองทองคำในประเทศไทย

น.ส.สมลักษณ์ ระบุว่า จากรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)  ฉบับที่ 2 ของบริษัทอัคราฯ ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อพ.ศ.2550 ระบุว่า พื้นที่ด้านเหนือพื้นที่โครงการมีการใช้น้ำจากแหล่งน้ำใต้ดิน ระดับตื้นซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 1-2 ตารางกิโลเมตร มีลักษณะเป็นอ่างเก็บน้ำใต้ดิน มีความจุของน้ำที่แทรกอยู่ตามชั้นกรวด ทราย ประมาณ1.8-6.3ล้านลูกบาศก์เมตร โดยน้ำที่กักอยู่บริเวณนี้ได้มาจากการถ่ายเทน้ำจากพื้นที่โดยรอบ ซี่งพื้นที่เหมืองทองชาตรี ของบริษัทอัคราฯมีเนื้อที่หลายพันไร่ จึงขอให้นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตรวจสอบ หากพบอ่างเก็บน้ำใต้ดินตามที่ระบุในรายงานอีไอเอ ยังคงให้น้ำอยู่ ควรนำน้ำเหล่านี้ไปตรวจสอบคุณภาพ หากพบว่าสะอาดปลอดภัย ก็สมควรนำออกแจกจ่ายประชาชน เพื่อบรรเทาทุกข์ในสถานการณ์ภัยแล้งขณะนี้

อย่างไรก็ตาม หากรายงาน อีไอเอ ดังกล่าวไม่เป็นจริง ก็เท่ากับเป็นรายงานเท็จ หรือหากรายงานเป็นความจริง แต่อ่างเก็บน้ำใต้ดินมีไว้ใช้เฉพาะการทำเหมืองทองคำ จึงสมควรที่นายกฯจะทบทวนการพิจารณา เรื่องการต่ออายุใบประกอบโลหกรรมและนโยบายเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศอย่างรอบคอบที่สุด เพื่อปกป้องทรัพยากรมีค่า ที่เสียหายไปอย่างไม่สามารถฟื้นคืน และปกป้องคุณภาพชีวิตประชาชนเป็นสำคัญ และโปรดใช้อำนาจโดยธรรมหยุดเหมืองทองคำทั้งหมดในประเทศไทย

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ครม.ไม่ต่อใบอนุญาตเหมืองแร่ทองคำ! นายกฯ ลั่นสิ้นปีต้องไม่มีจนกว่าผลสอบจะชัด

view