สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แรกนาขวัญ พระโคกินข้าว-ข้าวโพด-งา-หญ้า-เหล้า ทำนาย ธัญญาหาร-น้ำท่าบริบูรณ์-ศก.รุ่งเรือง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โดยมีข้าราชการ เกษตรกร และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมพระราชพิธีจำนวนมาก ปีนี้ ผลการเสี่ยงทายในปีนี้ พระยาแรกนาเสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกายได้ 5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี ส่วน พระโค กินข้าว - ข้าวโพด - งา - หญ้า - เหล้า ทำนาย ธัญญาหาร - น้ำท่าบริบูรณ์ - ศก. รุ่งเรือง
       
       เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (9 พ.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ พลับพลาพิธีท้องสนามหลวง พร้อมด้วย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ โดยบรรยากาศมณฑลพิธีท้องสนามหลวงในช่วงเช้าวันนี้ มีเกษตรกรและประชาชนรอเข้าร่วมพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญอย่าง หนาแน่น เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และรอรับเมล็ดพันธุ์ที่พระยาแรกนาขวัญจะมีการหว่านไถในช่วงพระราชพิธีใน วันนี้
       
       โดยผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนาในปี 2559 คือ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ ์ เทพีคู่หาบทอง ได้แก่ นางสาวอมรรัตน์ แขวงโสภา นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และว่าที่ร้อยตรีหญิง ณฐมน อยูเล่ห์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ กรมชลประทาน
       
       ส่วนเทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ นางสาวนันทินี ทองคงเหย้า นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร และ นางสาวฉมาพันธ์ สุพรมอินทร์ นักวิชาการตรวจสอบบัญชีปฏิบัติการ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์
       
       ในปีนี้ พระโคแรกนาเป็นพระโคพันธุ์ไทย พันธุ์ขาวลำพูน ได้แก่ พระโคเพิ่ม และ พระโคพูล
       
       สำหรับผลการเสี่ยงทายในปีนี้ พระยาแรกนาได้ตั้งสัตยาธิษฐานเสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกายได้ 5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี
       
       และผลเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่ง ที่ตั้งเลี้ยงพระโคเพิ่ม และ พระโคพูล ในปีนี้ พระโคเลือกกินข้าว ข้าวโพด พยากรณ์ว่า ธัญญาหาร ผลาหาร จะบริบูรณ์ดี พระโคกินงา พยากรณ์ว่า ผลาหาร ภักษาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี พระโคกินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี พระโคกินเหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง
       
       สำหรับในเดือนพฤษภาคมนี้ ถือว่าเป็นเดือนที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน และเป็นระยะเริ่มต้นของฤดูการทำนา ในแต่ละปี ทางสำนักพระราชวังจะมีการประกาศกำหนด “พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ” ตามที่โหรหลวงได้คำนวณไว้ ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่พืชผล และเป็นการบำรุงขวัญเกษตรกรที่จะมีการเพาะปลูกในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง
       
       พระราชพิธีนี้ เป็นงานพระราชพิธีสองอย่างรวมกัน คือ “พระราชพิธีพืชมงคล” เป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งจะประกอบพระราชพิธีในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และ “พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ” อันเป็นพิธีพราหมณ์ ซึ่งจะประกอบพระราชพิธีในวันรุ่งขึ้น ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยในปีนี้พระราชพิธีพืชมงคลมีในวันที่ 8 พฤษภาคม และพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ มีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม 2559


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : แรกนาขวัญ พระโคกินข้าว-ข้าวโพด-งา-หญ้า-เหล้า ทำนาย ธัญญาหาร-น้ำท่าบริบูรณ์-ศก.รุ่งเรือง

view