สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบเปลือกหอยมือเสือถูกย่างกินบนเกาะไข่ที่ชุมพร คาดนักท่องเที่ยวลงดำน้ำแอบจับ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พบเปลือกหอยมือเสือถูกย่างกินบนเกาะไข่ที่ชุมพร คาดนักท่องเที่ยวลงดำน้ำแอบจับ
      ศูนย์ข่าวภาคใต้ - ชาว ประมงพื้นบ้านพบเปลือกหอยมือเสือ จำนวน 3 ตัว ถูกย่างกินบนเกาะไข่ใน อ.ปะทิว จ.ชุมพร คาดถูกนักท่องเที่ยวที่ลงดำน้ำแอบจับด้วยความคึกคะนอง
       
       วันนี้ (9 พ.ค.) นายสุพนัด ดวงกมล อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านบางจาก ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ได้รับการแจ้งข่าวให้ทราบจากชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ว่า ในช่วงเทศกาลหยุดยาวที่ผ่านมา บริเวณเกาะไข่ มีนักท่องเที่ยวแอบดำน้ำจับหอยมือเสือขนาดใหญ่มาย่างกิน ซึ่งที่พบมีเปลือกหอย จำนวน 3 ตัว นับเป็นการกระทำที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะหอยมือเสือเป็นหอยที่หลายฝ่ายช่วยกันเพาะขยายพันธุ์ และปล่อยลงสู่ทะเล แต่ยังมีคนจำนวนหนึ่งมาทำลาย
       
       นายสุพนัด กล่าวอีกว่า เกาะไข่ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร ซึ่งเป็นเกาะที่มีขนาดเล็ก และมีความโดดเด่น ทางทิศตะวันตกของเกาะมีหาดทรายที่สวยงาม ด้านเหนือมีแนวปะการังหลากชนิด ด้านทิศตะวันออก และทิศใต้เป็นแนวหินน้ำค่อนข้างลึก รอบๆ เกาะไข่ด้านทิศเหนือ และทิศตะวันตกมีแนวปะการัง และหอยมือเสือจำนวนมาก ซึ่งอาศัยอยู่ในระดับน้ำไม่ลึกมาก แต่ช่วงเทศกาลหยุดยาวที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาพักบนเกาะ แต่ขาดจิตสำนึก หรือคึกคะนอง ดำน้ำลงไปจับหอยมือเสือมาย่างกินแล้วทิ้งเปลือกไว้ให้ดู
       
       จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่โหมประชาสัมพันธ์อย่างหนัก จึงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวใน จ.ชุมพร มากขึ้น อีกทั้ง จ.ชุมพร มีชายหาดที่สวยงาม เกาะไข่ จึงเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งที่นักท่องเที่ยวใฝ่ฝันอยากจะมาดำน้ำดูปะการัง และหอยมือเสือ แต่สำนึกของนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ไม่ใส่ใจที่จะดูแลรักษาอนุรักษ์ และปกป้องให้ทรัพยากรที่อยู่ให้มีต่อไปอีกนานๆ
       
       นายสุพนัด กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พื้นที่ชายฝั่งทะเล อ.ปะทิว จ.ชุมพร ประกอบไปด้วย 4 ตำบล ได้แก่ ต.ปากคลอง ต.ชุมโค ต.บางสน และ ต.สะพลี มีความยาวรวม 82 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก ประกอบด้วย ความหลากหลายของชนิดพันธุ์ทั้งพืช และสัตว์ ลักษณะกายภาพของแนวสันทรายบางเบิด ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ซึ่งพบได้เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และพื้นที่ในทะเลตามแนวชายฝั่งทะเล
       
       แหล่งทรัพยากรที่สำคัญ เช่น แหล่งหญ้าทะเล ดอกไม้ทะเล ปะการัง และยังพบว่า มีสัตว์ทะเลที่หากยาก เช่น วาฬ โลมา เต่าทะเล พะยูน ฯลฯ จำนวนหนึ่งหากินอยู่ในพื้นที่บริเวณชายฝั่ง อ.ปะทิว นอกจากนี้ ยังพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งอาศัย และแหล่งหาอาหารของสัตว์เศรษฐกิจ เช่น ปลาทู หอยมือเสือ หอยกระต่าย เป็นต้น ส่วนพื้นที่บนแผ่นดินของ อ.ประทิว ประกอบด้วย พื้นที่ป่าบก พื้นที่นี้เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด เช่น ค่างแว่น ลิ่น เม่น เต่าเหลือง และเลียงผา เป็นต้น รวมทั้งเป็นแหล่งของพันธุ์พืชหายากหลายชนิด เช่น กล้วยไม้ป่าตระกูลแวนด้า ซึ่งปัจจุบัน ยังไม่มีเอกสารรายงานว่า พบกล้วยไม้ชนิดนี้ในบริเวณอื่น นอกจากบริเวณพรุหนองยายชี พญามือเหล็ก จันทร์ผา เป็นต้น
       
       จากการที่พื้นที่ที่มีความสำคัญอย่างนี้ ชุมชนชายฝั่งใน อ.ปะทิว จ.ชุมพร ตั้งแต่ ต.ปากคลอง ไปจนถึง ต.สะพลี พยายามที่จะผลักดันให้พื้นที่ชายฝั่งทะเลปะทิว ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม เป็นระยะเวลากว่า 9 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : พบเปลือกหอยมือเสือถูกย่างกินบนเกาะไข่ที่ชุมพร คาดนักท่องเที่ยวลงดำน้ำแอบจับ

view