สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้ป่วย3กลุ่มโรค พึงระวังกิน ทุเรียน

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม นางกุลพร สุขุมาลตระกูล นักวิชาการโภชนาการชำนาญการพิเศษ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การกินทุเรียนในช่วงอากาศร้อนเป็นสิ่งที่ต้องพึงระวัง แม้ทุเรียนจะมีสารอาหารมากมายทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร แต่ก็มีกำมะถัน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำตาลในปริมาณมาก ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสูง

ดังนั้น การกินทุเรียนให้มีสุขภาพดี จำเป็นต้องมีความรู้ มีความเข้าใจที่จะดูแลตนเองด้วย โดยเริ่มที่หากกินทุเรียนครึ่งเม็ดกลาง ร่างกายจะได้รับพลังงานประมาณ 200 กิโลแคลอรี เทียบกับกินข้าวยำปักษ์ใต้ 1 จาน หรือเท่ากับกินก๋วยเตี๋ยวปลาเส้นเล็กน้ำ 1 ชาม หรือเท่ากับข้าวราดแกงส้มผักรวม 1 จาน

นางกุลพรกล่าวว่า กรมอนามัยแนะนำให้ผู้ชายวัยทำงานไม่ควรกินน้ำตาลและน้ำมันเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน ผู้หญิงวัยทำงานไม่ควรกินน้ำตาลและน้ำมันเกินวันละ 4 ช้อนชา อย่างไรก็ตาม หากกินทุเรียนหนึ่งเม็ดกลางก็ทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาล 4 ช้อนชา และได้รับน้ำมันถึง 3 ช้อนชา จึงไม่เหมาะสมที่ผู้บริโภคจะกินอาหารรสหวาน สิ่งที่ควรทำคือ เลือกอาหารที่ใช้วิธีการปรุงที่ไม่ใช้น้ำมันหรือกะทิ และต้องไม่หวาน ควรลดอาหารกลุ่มข้าว แป้ง และควรเดินเล่นประมาณ 30 นาที

สำหรับคนที่มีสุขภาพแข็งแรงสามารถกินทุเรียนได้ และปฏิบัติตัวตามข้อแนะนำเบื้องต้น ส่วนผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ ต้องกินให้น้อยที่สุด หรือนานๆ กินสักครั้ง ในขณะที่ผู้ป่วยโรคไตต้องห้ามกินเด็ดขาด เพราะทุเรียนจะมีโพแทสเซียมสูงอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ผู้ป่วย3กลุ่มโรค พึงระวังกิน ทุเรียน

view