สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Renew Newcastle ฟื้นฟูเมืองด้วยความคิดสร้างสรรค์

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คิด สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ

การพลิกฟื้นเมืองเก่าเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงพื้นที่เก่า ๆ ของเมืองให้เป็นพื้นที่ใช้สอย เพื่อประโยชน์ของชุมชน และหนึ่งในตัวอย่างเมืองที่ประสบความสำเร็จ ในระดับนานาชาติด้านการพลิกฟื้น คือ "Newcastle" ประเทศออสเตรเลีย

"Newcastle" เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องถ่านหิน และมีท่าเรือส่งออกถ่านหินใหญ่ที่สุดในโลก แต่ด้วยพิษของเศรษฐกิจตกต่ำช่วงปี 1970 ทำให้อุตสาหกรรมหนักในเมืองซบเซาลง ทั้งยังตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ช่วงปี 1990 ยิ่งทำให้อัตราการว่างงานในเมืองสูงขึ้นถึงร้อยละ 17 ซึ่งมากที่สุดในประเทศ รวมถึงการทรุดลงของอุตสาหกรรมเหล็กในปี 2007 จึงทำให้ผู้คนต่างย้ายออกจากเมือง Newcastle ไป ให้เหลือไว้แต่อาคารที่ว่างเปล่า

ปี 2008 "Marcus Westbury" นักวางแผนเมือง และผู้อำนวยการงานเทศกาลได้กลับมายัง Newcastle บ้านเกิดของเขา และพบกับอาคารร้างกว่า 150 ตึก เต็มสองข้างถนน เขาจึงตัดสินใจเริ่มโครงการ Renew Newcastle ขึ้น เพื่อฟื้นฟูเมือง โดยเริ่มจากการโน้มน้าวเจ้าของอาคารให้พวกเขายืมสถานที่ และเปิดสถานที่ให้เหล่านักสร้างสรรค์สาขาต่าง ๆ เข้ามาใช้พื้นที่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งร้านชั่วคราว จัดแสดงผลงานแบบแกลเลอรี่ หรือการเปิดเสวนาในหมู่นักสร้างสรรค์ เป็นต้น

แต่ผู้จะเข้ามาใช้พื้นที่ต้องเป็นผู้ซ่อมแซม และทำความสะอาดอาคารร้างเอง จึงทำให้เจ้าของพื้นที่ได้ประโยชน์ นักสร้างสรรค์ก็ได้พื้นที่ประชาสัมพันธ์งาน ไปจนถึงขายสินค้าของตนเอง

โครงการ นี้ออกแบบมาเพื่อใช้ทักษะความสามารถของผู้คนในชุมชนในการกระตุ้นเมือง ทั้งยังเปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์ และเมืองเติบโตไปพร้อมกัน ซึ่งผลจากการดำเนินโครงการ Renew Newcastle ตลอดระยะเวลา 6 ปี โครงการนี้เปลี่ยนบรรยากาศของเมืองอย่างสิ้นเชิง

เพราะเหล่าบรรดา นักสร้างสรรค์ และชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการฟื้นฟูอาคาร จึงทำให้เกิดการเช่าพื้นที่ในระยะยาวมากขึ้น รวมถึงประชากรที่หลั่งไหลเข้ามาในเมือง ก็ทำให้เกิดความต้องการบริการต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งหมายถึงโอกาสของธุรกิจมากมายที่จะตามมา

นอกจากนี้ Newcastle ยังเคยได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในเมืองที่ต้องมาเยี่ยมชมของโลก โดยนิตยสารท่องเที่ยวระดับโลกอย่าง "Lonely Planet" อีกด้วย ผลเช่นนี้ จึงทำให้ Newcastle ประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูเมือง ทั้งยังเป็นตัวอย่างของ Creative Hub ด้วยโครงการที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของคนในชุมชน

โดยโครงการ Renew Newcastle ยังกลายเป็นต้นแบบของโครงการพัฒนา และฟื้นฟูชุมชนตัวเมืองทั่วโลก ถึงขั้นที่รัฐบาลออสเตรเลียมอบหมายให้ "Marcus Westbury" ริเริ่มโครงการนี้ในระดับประเทศที่เรียกว่า Renew Australia อันเป็นต้นแบบของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ยังเมืองอื่น ๆ ด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : Renew Newcastle ฟื้นฟูเมืองด้วยความคิดสร้างสรรค์

view