สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นอมินีสยามอินดิก้าโผล่ประมูลข้าว ทรัพย์ล่ำซำลำปาง ถูกกรมตัดสิทธิ์ขึ้นแบล็กลิสต์

จากประชาชาติธุรกิจ

กระทรวงพาณิชย์ตรวจพบ "นอมินี" สยามอินดิก้า คราวนี้มาในนาม "หจก.ทรัพย์ล่ำซำ ลำปาง" ถือหุ้นไขว้แฝงตัวเข้าประมูลข้าว 418,000 ตัน ถูกคณะกรรมการตัดสิทธิ์พร้อมขึ้น "แบล็กลิสต์" ทันที ด้าน คต. เดินหน้าเปิดประมูลข้าว/ข้าวท่อนอีก 1.2 ล้านตัน

แหล่งข่าวจากกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาให้ความเห็นชอบตามที่กรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เสนอผลการยื่นซองประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 2/2559 ที่เปิดให้ยื่นเสนอราคาในวันที่ 30-31 มีนาคมที่ผ่านมา โดยอนุมัติขายข้าวในส่วนของการประมูลข้าวทั่วไปทั้งหมดที่เปิดประมูลปริมาณ 418,000 ตัน ให้กับผู้ส่งออกที่ยื่นเสนอราคาเข้ามา 37 ราย

ปรากฏมีผู้ส่งออก 1 ราย คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ทรัพย์ล่ำซำ ลำปาง ถูกตัดสิทธิ์ เนื่องจากกรมฯตรวจสอบคุณสมบัติแล้วพบว่ามีรายชื่อผู้ถือหุ้น/กรรมการ มีความเกี่ยวพันกันกับบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ซึ่งเป็นผู้ส่งออกที่ถูกกรมสั่ง "แบล็กลิสต์" ตามข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.ทุจริตการขายข้าว G to G ในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมา ส่งผลให้หจก.นี้ไม่สามารถเข้าร่วมการประมูลได้อีก

พร้อมกันนี้ ทาง นบข.พิจารณา "ยกเลิก" ผลการประมูลข้าวในส่วนที่เป็นข้าวเพื่ออุตสาหกรรมที่เปิดประมูลทั้งหมดปริมาณ 223,000 ตัน ซึ่งมีผู้เสนอราคา 6 ราย จากผู้ผ่านเกณฑ์ 7 ราย ปริมาณ 98,273 ตัน

ล่าสุด นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ในวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์การประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 3/2559 ปริมาณ 1.2 ล้านตัน ตามที่คณะกรรมการ นบข. ครั้งที่ 3/2559 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2559 มีมติเห็นชอบให้เร่งระบายข้าว เพราะขณะนี้ตลาดมีความต้องการปลายข้าวและข้าวท่อนเพื่อทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ผลผลิตข้าวนาปรังล่าช้าจากปัญหาภัยแล้ง

ประกอบกับขณะนี้ไทยกำลังเข้าสู่ฤดูมรสุม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายและความเสียหายต่อกับคลัง และเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาและความเสื่อมสภาพของข้าว เพื่อรักษาประโยชน์ของภาครัฐ

สำหรับข้าวที่นำมาประมูลในครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ ข้าวที่เป็นปลายข้าว/ข้าวท่อน เกรด P/A/B/C ยกคลัง ปริมาณ 870,000 ตัน และอีกส่วนหนึ่งเป็นข้าวทุกเกรดที่อยู่ในคลังพัง กองล้ม และได้รับความเสียหาย ปริมาณ 330,000 ตัน รวมเป็นข้าว 14 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ข้าวหอมจังหวัด ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 10% ข้าวขาว 25% เลิศ ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมจังหวัด ข้าวท่อนปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวหอมจังหวัด ปลายข้าวปทุมธานี ปลายข้าว A1 เลิศ และปลายข้าว A1 ใน 121 คลัง 30 จังหวัด โดยกรมการค้าต่างประเทศจะเชิญผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังเงื่อนไขการประมูล (TOR) ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2559 และจะเปิดให้ผู้สนใจเข้าดูสภาพข้าวในคลัง ระหว่างวันที่ 10-16 ก่อนที่จะเปิดให้ยื่นเสนอซื้อในวันที่ 19 พฤษภาคม 2559

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเงื่อนไขการประมูลได้ที่ www.dft.go.th ส่วนการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ยื่นซื้อ โดยแสดงหลักฐานคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) นั้น ทางกรมฯอยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการใหม่ซึ่งจะมีความแตกต่างไปจากที่เคยปฏิบัติในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมา เพราะจะกำหนดคลังที่จะนำมาขาย และวิธีการตรวจสอบการขนย้ายข้าวที่มีความเข้มงวดมากขึ้นตามคุณภาพข้าวในสต๊อกรัฐบาล

ล่าสุดผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ได้ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการถือหุ้นของ หจก.ทรัพย์ล่ำซำ ลำปาง เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2559 พบว่า นิติบุคคลดังกล่าวจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2557 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2558 เพิ่มทุนเป็น 10 ล้านบาท โดยระบุประเภทกิจการเป็นกิจการขนส่งและขนถ่ายสินค้ารวมถึงคนโดยสาร โดย ปรากฏว่า นายพีระวัฒน์ เมืองตั้ง เป็นผู้ถือหุ้น หจก.ทรัพย์ล่ำซำ ลำปาง ได้มีการไปถือหุ้นในบริษัท คาลเอเชีย เอ็นเตอร์ไพรเซส จำกัด 99.98% และบริษัทคาลเอเชียฯ ไปถือหุ้นอยู่ในบริษัทสยามอินดิก้า ต่ออีก 68.48% คิดเป็นมูลค่าหุ้น 690 ล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : นอมินีสยามอินดิก้าโผล่ประมูลข้าว ทรัพย์ล่ำซำลำปาง ถูกกรมตัดสิทธิ์ขึ้นแบล็กลิสต์

view