สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

4 วิธียืดอายุชุดนักปั่น สวมสบายใช้ได้ยาวๆ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เชื่อ ว่านักปั่นทั้งหลายคงไม่มีใครอยากซื้อชุดสำหรับปั่นจักรยานกันบ่อยๆ เพราะราคาใช่ว่าจะเป็นมิตรกับเงินในกระเป๋า ดังนั้นซื้อครั้งหนึ่งก็อยากใช้ให้ได้นานๆ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้วิธีดูแลรักษาชุดนักปั่นให้คงทนกันบ้าง FEEL GOOD ขอส่งต่อวิธีการดูแลรักษาชุดนักปั่นเพื่อยืดอายุการใช้งานได้นานๆ มาฝากสิงห์นักปั่นกัน รับรองเลยว่าชุดนักปั่นของคุณจะทนทานสวมสบายใช้ได้ยาวไป..ยาวไป!
       
       สิ้นสุดภารกิจปั่น..ไม่มีเวลาซักควรตากให้แห้ง
       
        เชื่อ ว่านักปั่นบางส่วนคงไม่มีใครขยันซักชุดให้สะอาดหลังจากการปั่นมาหมาดๆ ถึงแม้หลังเสร็จสิ้นการปั่นเหงื่อไคลไหลท่วมเต็มชุดก็ตาม แต่คงไม่ใช่ทุกครั้งที่สะดวกซักชุดปั่นได้ทันที ถ้าคุณไม่มีเวลาซัก อย่างน้อยให้ผึ่งชุดไว้ในที่ๆ อากาศถ่ายเท ชุดจะได้แห้ง ไม่อับไปด้วยกลิ่นเหงื่อและเชื้อโรคที่จะเกิดขึ้นตามมา หากวางไว้ในตะกร้าผ้า
       
        ถ้า หากปั่นตากฝนหรือผ่านน้ำจนดินมันกระดอนมันโดนเสื้อ ให้ใช้น้ำเย็น และแปรงสีฟันเก่าๆ ปัดล้างส่วนที่เปื้อนดินออกก่อน ถ้าสะสมไว้นานดินโคลนจะซึมเข้าไปในเนื้อผ้า ซึ่งคงยากต่อการกำจัดออก เพราะว่าชุดปั่นจักรยานนั้นใช้ผ้าที่มีใยละเอียดสูง เมื่อรอยเปื้อนเข้าไปแล้วก็ติดแน่นอยู่ในชั้นเนื้อผ้าได้ง่าย แต่ล้างออกยากถ้าทิ้งไว้นาน

        ซักเครื่อง VS ซักมือ
       
        แน่ นอนว่าชุดปั่นจักรยานอาจจะทำมาจากผ้าที่ดูบอบบาง และผู้ผลิตหลายรายแนะนำให้ซักมือเพื่อถนอมผ้า แต่จริงๆ แล้วชุดปั่นไม่ได้บอบบางขนาดนั้น พอจะซักในเครื่องซักผ้าได้ ซึ่งสะดวกกว่าและประหยัดเวลากว่ากันเยอะ
       
        เพราะ ฉะนั้นหากเราต้องการซักในเครื่องซักผ้า ให้ใส่ชุดปั่นลงไปในถุงซักผ้าหรือถุงซักชุดชั้นใน ทุกครั้ง เพื่อที่ชุดปั่นจะได้ไม่ไปพันกับผ้าอื่นๆ ซึ่งเวลาซักถังปั่นหมุนมันก็จะยืดเนื้อผ้าจนเสียรูปทรงไปหมดและเป็นการทำลาย เส้นในอย่างช้าๆ
       *เวลาซักให้กลับด้านในออกด้านนอกเพื่อถนอมโลโก้ และลวดลายต่างๆ ที่ปรินต์ลงบนเสื้อ-กางเกง
       *ถ้าเป็นไปได้ให้แยกซักชุดปั่นจากเสื้อผ้าอื่นๆ เพื่อเป็นการถนอมอายุเนื้อผ้าชุดปั่น
       *เวลาซักพยายามใช้น้ำเย็นหรือน้ำอุ่นไม่เกิน 30 องศา
       
       “น้ำยาปรับผ้านุ่ม” ไม่ช่วยถนอมชุดนักปั่น!
       
        GCN แนะนำให้ใช้ผงซักฟอกแทนน้ำยาซักผ้าประเภทน้ำ และไม่ควรใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มในการซักชุดปั่น หรือชุดกีฬาใดๆ ก็ตาม เหตุผลคือ น้ำยาปรับผ้านุ่มจะทำลายเนื้อผ้ากีฬาได้ง่าย ทำลายความสามารถในการระบายเหงื่อ ทำลายเส้นใยผ้า หรือโค้ทติ้งต่างๆ ที่มากับชุดปั่นราคาแพง
        สำหรับการตากชุดปั่นจักรยานนั้น ควรตากในที่ร่ม ไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรง หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องอบผ้า เพราะจะทำให้อายุการใช้งานน้อยลง
       
       ดูแลเป้าเอี้ยมให้ดี
       
        เป้า เอี้ยมหรือที่เรียกว่า Chamois คือส่วนที่สัมผัสกับผิวที่บอบบางของเรา ยังเป็นส่วนที่เกิดเชื้อโรคสะสมได้ง่าย เพราะมักจะมีความอับชื้นจากเหงื่อหลังปั่น ซึ่งหากทำความสะอาดไม่ดีมันจะนำไปสู่ปัญหาโรคผิวหนังและอาการ Saddle Sore ได้ ดังนั้น หลังจากที่ปั่นจักรยานเสร็จควรรีบถอดออกมาซักทันที หรืออย่างน้อยควรผึ่งไว้ แบคทีเรียจะได้ไม่สะสม และซักให้สะอาดทุกครั้ง ถ้าซักมือให้อย่าลืมขัดถู ขยี้ส่วนเป้าและล้างน้ำให้สะอาด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : 4 วิธียืดอายุชุดนักปั่น สวมสบายใช้ได้ยาวๆ

view