สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สำเร็จ! ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นสร้าง ผิวหนังเทียมสมบูรณ์

จากประชาชาติธุรกิจ

ทีมนักวิจัยชาวญี่ปุ่นจาก “ศูนย์ไรเคนเพื่อพัฒนาการทางชีววิทยา” ในประเทศญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการเพาะเนื้อเยื่อผิวหนังซับซ้อนที่มีทั้งรูขุมขน ต่อมเหงื่อและต่อมผลิตน้ำมัน จากนั้นนำไปปลูกถ่ายให้กับหนูทดลองได้ผลดีเยี่ยม สามารถเชื่อมต่อกับระบบประสาทและกล้ามเนื้อของหนูได้เป็นอย่างดี

ทีมวิจัยดังกล่าวซึ่งนำโดย ศาสตราจารย์ทากาชิ สึจิ ระบุว่า ผิวหนังที่สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการครั้งนี้สมบูรณ์แบบกว่าที่เคยมีการสร้างและทดลองนำไปปลูกถ่ายให้กับมนุษย์ได้สำเร็จก่อนหน้านี้ เพราะผิวหนังเทียมดังกล่าวมีเพียง 2 ชั้น แต่ไม่มีรูขุมขนกับต่อมขับเหงื่อและน้ำมันที่เรียกว่าซีบัม ซึ่งผิวหนังที่วิจัยขึ้นใหม่นี้มีครบถ้วนและยังประกอบด้วยเนื้อเยื่อ 3 ชั้นเหมือนผิวหนังปกติอีกด้วย

การทดลองครั้งนี้เริ่มจากการเก็บเซลล์ จากเหงือกของหนูทดลองมาผ่านกระบวนการทางเคมีเพื่อเปลี่ยนเซลล์ดังกล่าวให้ กลายเป็นเซลล์ตั้งต้นหรือสเต็มเซลล์ จากนั้นนำไปขยายให้กลายเป็นเนื้อเยื่อผิวหนัง 3 ชั้น ที่มีทั้งรูขุมขนและต่อมซึ่งจะทำหน้าที่ของผิวหนังได้อย่างสมบูรณ์ แล้วนำไปปลูกถ่ายให้กับหนูทดลอง

ทีมวิจัยพบว่าเนื้อเยื่อใหม่นี้สามารถสร้างจุดเชื่อมต่อกับประสาทและกล้ามเนื้อโดยรอบบริเวณที่ปลูกถ่ายได้ การเชื่อมต่อดังกล่าวส่งผลให้เนื้อเยื่อใหม่นี้สามารถทำงานได้เหมือนผิวหนังปกติ ระบบภูมิคุ้มกันของหนูทดลองไม่ปฏิเสธการปลูกถ่าย เมื่อผ่านไป 14 วันก็พบว่าเริ่มมีขนงอกจากรูขุมขนของเนื้อเยื่อที่ปลูกถ่ายและเริ่มเติบโต ซึ่งแสดงว่าการทดลองครั้งสำเร็จโดยสมบูกรณ์

ศาสตราจารย์ทากาชิระบุว่า งานวิจัยต่อไปก็คือการเปลี่ยนไปทดลองกับเซลล์ของคน และคิดค้นหาวิธีสร้างเนื้อเยื่อผิวหนังที่สมบูรณ์จากเซลล์ของมนุษย์ให้ได้

ซึ่งนอกจากสามารถนำไปปลูกถ่ายให้กับผู้ที่ผิวหนังถูกเผาไหม้หรือเป็นโรคผิวหนังรุนแรงได้แล้ว ยังสามารถใช้เป็นตัวทดลองเครื่องสำอางแทนสัตว์ได้อีกด้วย


ที่มา มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สำเร็จ! ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นสร้าง ผิวหนังเทียมสมบูรณ์

view