สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แก้ปัญหาไกด์เถื่อนชาวจีน แรงงาน เน้นคนไทยต้องมีงานทำ

จากประชาชาติธุรกิจ

เครือข่ายสมาคมมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ แห่ขอบคุณก.แรงงาน หลังกรมการจัดหางาน ดำเนินการใช้นโยบายประชารัฐ แก้ไขปัญหาไกด์เถื่อนอย่างต่อเนื่องจนเป็นผลสำเร็จ เน้นให้คนไทยมีงานทำ เดินหน้าประสานภาคส่วนเกี่ยวข้อง จัดชุดเฉพาะกิจเข้มงวดตรวจสอบแหล่งท่องเที่ยวแก้ปัญหาไกด์เถื่อนจริงจัง

นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานกล่าวภายหลังจากที่เดินทางมาพบเครือข่ายสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ แห่งประเทศไทย ณ บริเวณชั้นล่าง อาคารกระทรวงแรงงานว่าจากที่สมาชิกเครือข่ายสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศ ไทยเดินทางมากันในวันนี้เพื่อมากล่าวขอบคุณกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ที่สามารถแก้ไขปัญหาไกด์เถื่อนชาวจีนย่านหัวเมืองท่องเที่ยวได้เป็นผลสำเร็จ จนสามารถทำให้ไกด์คนไทยมีงานทำอีกครั้ง และขอให้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าวต่อไป ซึ่งกรมการจัดหางานจะทำงานร่วมกับทางสมาคมฯ เนื่องจากเป็นนโยบายประชารัฐของรัฐบาล ที่ต้องการให้คนไทยมีงานทำ

นายอารักษ์ฯ กล่าวว่าสำหรับสาเหตุที่ไกด์คนไทยทั่วประเทศเดินทางมาขอบคุณในครั้งนี้ เป็นผลจากการที่กรมการจัดหางานได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไป ดำเนินการตรวจสอบการทำงานของไกด์สัญชาติจีน ตามที่สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ได้ร้องทุกข์และแจ้งเบาะแสว่ามีไกด์สัญชาติจีนเข้ามาแย่งอาชีพไกด์คนไทยใน เขตพื้นที่หัวเมืองท่องเที่ยว และได้ส่งชุดเฉพาะกิจแฝงตัวออกตรวจสอบตามแหล่งท่องเที่ยว จนสามารถจัดการกับปัญหาไกด์เถื่อนได้เป็นผลสำเร็จ

สำหรับโทษของไกด์เถื่อนที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 51 พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 ที่ไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานอาชีพมัคคุเทศก์ เนื่องจากเป็นงานที่สงวนไว้ให้คนไทยทำ ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดงานในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ. 2522 ซึ่งมีความผิดจำคุกไม่เกิน 5 ปี  หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 100,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนนายจ้างที่จ้างไกด์คนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีความผิดตาม มาตรา 27 ข้อหารับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน มีอัตราโทษปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน

ทั้งนี้ สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ชื่นชมกระทรวงแรงงานที่สามารถแก้ไขปัญหาและทำงานอย่างจริงจังมาอย่างต่อ เนื่องให้คนไทยมีงานทำ โดยสมาคมฯ ยืนยันว่าจะร่วมมือกับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นหูเป็นตาช่วยกันสอดส่องดูแลและทำงานร่วม กันไม่ให้มีไกด์เถื่อนเข้ามาแย่งอาชีพคนไทยอีกทางหนึ่ง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : แก้ปัญหาไกด์เถื่อนชาวจีน แรงงาน เน้นคนไทยต้องมีงานทำ

view