สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวบ้านระนองพบกุ้งตั๊กแตน ระบุหายากใกล้สูญพันธ์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ระนอง - ชาวบ้านพบกุ้งน้ำจืดพันธุ์หายากใกล้สูญพันธ์ กุ้งตั๊กแตนหรือกุ้งน้ำเชี่ยว” บริเวณน้ำตกโตนเพชร และในลำธารใกล้น้ำตก ที่หมู่ที่ 4 ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง จึงได้รวมตัวกันเพื่อก่อตั้งกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมขึ้น

ชาวบ้านระนองพบกุ้งตั๊กแตน ระบุหายากใกล้สูญพันธ์

       นายประเทือง วงษ์สุวรรณ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7/6 ม. 4 ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง เปิดเผยว่า กุ้งตั๊กแตนหรือกุ้งน้ำเชี่ยว เป็นกุ้งน้ำจืด มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากกุ้งทั่วไป คือ มีลำตัวที่เรียวคล้ายตั๊กแตน ตาจะติดอยู่กับลำตัวไม่โปนออกมานอกลำตัวเช่นกุ้งทั่วไป ส่วนบริเวณขาหน้าที่ไม่ยาวแต่จะแบนสามารถใช้ขุดหรือแหวกชั้นหินเพื่อมุดตัว ไปซ่อนอยู่ด้านล่างได้ง่าย ส่วนที่โดดเด่นอีกประการ คือการเปลี่ยนสีลำตัวไปตามสภาพธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมที่อาศัยอยู่เช่น เดียวกับจิ้งจก

ชาวบ้านระนองพบกุ้งตั๊กแตน ระบุหายากใกล้สูญพันธ์

       โดยกุ้งตั๊กแตนสามารถเปลี่ยนสีลำตัวได้หลายสีให้กลมกลืนกับธรรมชาติ เช่น สีน้ำตาล,สีเขียว,สีดำ เป็นต้น ซึ่งกุ้งตั๊กแตนพบยากมากหากไม่สังเกต ในช่วงกลางวันกุ้งจะอาศัยอยู่ใต้ซอกหิน ที่มีน้ำไหลอยู่ตลอดเวลา แต่จะออกมาหากินในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากมีดวงตาที่สามารถสะท้อนแสงไฟระยิบระยับคล้ายเพชร

ชาวบ้านระนองพบกุ้งตั๊กแตน ระบุหายากใกล้สูญพันธ์

        ส่วนที่เด่นที่สุดของกุ้งตั๊กแตน คือ ความสามารถในการปีนป่ายก้อนหิน,ต้นไม้ ได้อย่างคล่องแคล่ว อีกตั้งสามารถยึดเกาะพื้นที่ที่มีความสูงชันได้ ซึ่งถือว่าเป็นกุ้งที่มีการวิวัฒนาการเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับสภาพ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ แต่ปัจจุบันพบยากมากเนื่องจากความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ป่าถูกทำลายและถูกบุกรุก และธารน้ำที่ใสเย็นแห้งขอด ธรรมชาติขาดความสมดุล ทำให้กุ้งตั้งแตนใกล้สูญพันธุ์

ชาวบ้านระนองพบกุ้งตั๊กแตน ระบุหายากใกล้สูญพันธ์

       นายเสถียร นิยม ผู้ใหญ่บ้าน ม. 4 ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง กล่าวว่า กุ้งตั๊กแตนที่พบที่บริเวณเชิงเขาใกล้น้ำตกโตนเพชร ถือเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของพื้นที่ ซึ่งทางชาวบ้านในชุมชนเตรียมที่จะยื่นจดทะเบียนให้กุ้งตั๊กแตนเป็นกุ้งพื้น ถิ่นที่พบเฉพาะถิ่นที่ ต.ราชกรูด เนื่องจากยังไม่ปรากฏพบอีกในพื้นที่อื่นๆใน จ.ระนอง ทั้งนี้เพื่อที่จะได้กำหนดให้มีการอนุรักษ์เขตพื้นที่อาศัยของกุ้งตั๊กแตน ในการที่จะอนุรักษ์พันธุ์กุ้งหายากนี้ให้คงอยู่ต่อไป นอกจากนี้ยังสามารถที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในชุมชนได้ โดยขณะนี้ทางชาวบ้านได้จัดทำป้ายห้ามจับสัตว์น้ำไปติดตั้งไว้ในพื้นที่ที่มี การพบกุ้งตั๊กแตนเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปจับ เพราะหากไม่รีบช่วยกันอนุรักษ์กุ้งพันธุ์แปลกชนิดนี้ อาจสูญพันธุ์ได้ในอนาคต


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชาวบ้านระนองพบกุ้งตั๊กแตน ระบุหายากใกล้สูญพันธ์

view