สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวขนอมออกโรงต้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณตลาดบางโหนด ต.ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช มีชาวบ้านจำนวนกว่า 300 คน ร่วมแสดงออกคัดค้านการเตรียมการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในพื้นที่อำเภอขน อม ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีเป้าหมา่ยก่อสร้างในบริเวณอ่าวท้องชิงและอ่าวเตล็ด ต.ท้องเนียน อ.ขนอม ซึ่งมีระบบนิเวศน์และชายฝั่งที่อุดมสมบูรณ์ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการส่งทีมเข้ามาสำรวจความเหมาะสมของพื้นที่อย่างต่อ เนื่อง แต่ไม่มีการประสานงานแจ้งกับท้องถิ่นหรือชาวบ้านในพื้น สร้างความกังวลและสงสัยให้แก่ชาวบ้าน

โดยการเคลื่อนไหวคัดค้านของชาวขนอมดังกล่าว เป็นการแสดงการคัดค้านครั้งแรก มีการปิดป้ายต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้าทั่วอำเภอ รวมทั้งมีการชุมนุมปราศรัยเรียกร้องให้ชาวอำเภอขนอมเข้าร่วมการคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง โดยกำชับให้เป็นไปด้วยความสุภาพ



ดร.มนู เมฆโสภาวรรณกุล วิศวกรสิ่งแวดล้อมและผู้บริหารบริษัทเอกชน แกนนำในการคัดค้าน กล่าวว่า กำลังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ กฟผ. ที่นิ่งเฉย ไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม จากการปล่อยน้ำร้อนจากระบบหล่อเย็นในโรงไฟฟ้าขนอมที่มีอุณหภูมิสูงถึง 37-38 องศาลงสู่ทะเลจนสร้างผลกระทบโดยที่ไม่มีใครคัดค้าน ทำให้ กฟผ.ต้องการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แตกต่างกับโรงไฟฟ้าราชบุรีที่มีการควบคุมคุณภาพการปล่อยน้ำร้อนจากระบบหล่อเย็นให้อยู่ที่ระดับ 32 องศา



"สำหรับมาตรา 44 นั้นยืนยันว่าไม่ได้น่ากลัว เพียงแค่เป็นเครื่องมือของการทำให้ขั้นตอนของโครงการเป็นไปได้เร็วยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับผลการศึกษา รวมทั้งการทำประชาพิจารณ์ต้องเกิดขึ้นก่อนโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้" ดร.มนูกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การรณรงค์เคลื่อนไหวคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของชาวขนอมมีกลุ่มนักธุรกิจและนักวิชาการที่เป็นชาวขนอมเข้าร่วมด้วย จากที่ผ่านมาไม่มีแกนนำในการเคลื่อนไหว ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ได้เข้ามาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชาวขนอมออกโรงต้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

view