สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คสช.ห่วงภัยแล้ง กำชับทุกฝ่ายลงพื้นที่ช่วยประชาชน

จากประชาชาติธุรกิจ

คสช. ยังห่วงภัยแล้ง กำชับทุกส่วนลงช่วยประชาชนอย่างทั่วถึง ทั้งการจัดหาน้ำ การช่วยหาตลาดขายผลผลิต ตรวจสอบราคาพืชผลมิให้สูงเกินจริง

วันนี้ (15 มี.ค. 59) ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยให้ความสำคัญต่อการเตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้งที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น พร้อมกำชับทุกส่วนให้ดำรงการช่วยเหลือในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องทั่วถึง ประชาชนได้รับการดูแลในทุกผลกระทบ สำหรับการช่วยเหลือภัยแล้งให้ดำเนินการควบคู่ไปกับการดูแลประชาชนที่เดือด ร้อนและร้องเรียนในเรื่องอื่นๆ เพื่อให้ปัญหาได้รับการแก้ไขจากส่วนราชการที่มีหน้าที่โดยตรง รวมถึงการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมร้องเรียนในเรื่องต่างๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกัน มิให้มีการชุมนุมที่มีนัยแอบแฝงทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม สภาพภัยแล้งในขณะนี้ยังอาจส่งผลต่อราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาลมีความห่วงใยต่อเรื่องดังกล่าว ได้มอบให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ศูนย์ดำรงธรรม พาณิชย์จังหวัด ร่วมกันตรวจสอบราคาสินค้าเกษตรในท้องตลาดมิให้มีการจำหน่ายในราคาเกินจริง เพื่อให้เป็นไปตามกลไกของตลาด และเกษตรกรได้จำหน่ายพืชผลในราคาที่เป็นธรรม ซึ่งที่ ผ่านมา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดย กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้สนับสนุนโครงการตลาดประชารัฐ จัดตั้งตลาดให้ประชาชนและเกษตรกรนำสินค้า โอทอป ผลผลิตทางการเกษตร สินค้าอุปโภค บริโภค และผลิตภัณฑ์อื่นๆ มาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคอีสานมีการเปิดตลาดประชารัฐจำนวน 11 พื้นที่ ทั้งนี้การสนับสนุนหรือช่วยหาช่องทางการจัดจำหน่ายผลผลิตของเกษตรกรเป็น หนึ่งในมาตรการที่รัฐบาลและ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จัดทำขึ้นเพื่อลดผลกระทบจากภัยแล้งและส่งเสริมนโยบายให้เกษตรกรปลูกพืชใช้ น้ำน้อย

นอกจากนี้ รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยังได้กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงฤดูแล้ง คือสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งในปีนี้สถานการณ์ไฟป่าลดลงเป็นอย่างมาก เนื่องจากทุกภาคส่วน ทั้งทหาร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงชุมชน ได้ร่วมกันปฏิบัติตามแผนป้องกันและแก้ไข อย่างจริงจัง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ จึงขอให้ดำรงความต่อเนื่องในการทำงาน และให้พิจารณาหามาตรการที่เหมาะสมเพิ่มเติมในบางพื้นที่ที่ยังคงมีการเผา วัสดุและพืชผลทางการเกษตร ส่งผลให้สถานการณ์หมอกควันยังคงมีอยู่ เช่นการเผาไร่อ้อยแทนการตัดในจังหวัดเพชรบูรณ์

การประชุมในวันนี้ รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยังได้กล่าวถึงการทำงานของ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งที่ผ่านมากำลังพลทุกนายมีความมุ่งมั่นตั้งใจและอดทนในการปฏิบัติภารกิจ ดูแลสถานการณ์ภาพรวมของประเทศ ทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย ปฏิบัติตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และรัฐบาล ทั้งการปรามปรามผู้มีอิทธิพล การจัดระเบียบสังคม การตรวจสอบสถานีวิทยุชุมชนที่ผิดกฎหมาย การรักษาความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่สาธารณะ ทั้งนี้กำชับให้มีการวางและปรับระบบการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ เปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ภายใต้กรอบแนวทางเดิม คือการบังคับใช้กฎหมายและดูแลความสงบเรียบร้อยของประเทศ ทั้งนี้งานรักษาความสงบเรียบร้อยถือเป็นหัวใจสำคัญที่สนับสนุนให้รัฐบาล สามารถบริหารบ้านเมือง ดูแลและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายและจัดระเบียบสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข จึงขอให้ทุกส่วนได้ทุ่มเท ดูแลประชาชน ดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยอย่างดีที่สุด

ที่มา มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : คสช.ห่วงภัยแล้ง กำชับทุกฝ่ายลงพื้นที่ช่วยประชาชน

view