สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ส่งเดชไม่ได้แล้ว! สาธารณสุข ส่ง จนท.ตรวจเข้ม สถานที่ผลิต-ขายขนมจีน

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคสุ่มเก็บตัวอย่างขนมจีนในท้องตลาดและตรวจวิเคราะห์ปริมาณวัตถุกันเสีย (สารกันบูด) 12 ยี่ห้อ และพบว่าทุกยี่ห้อใช้วัตถุกันเสีย แต่มี 2 ยี่ห้อ ที่มีปริมาณเกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (มก./กก.) ว่า ได้มอบหมายให้สำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย (สสอป.) ร่วมกับสำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานที่จำหน่ายขนมจีน ที่พบการใช้วัตถุกันเสียเกินมาตรฐาน เพื่อเก็บตัวอย่างของขนมจีนส่งตรวจวิเคราะห์ และสืบสวนหาแหล่งผลิตเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมกันนี้ ได้แจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังสถานที่ผลิตและจำหน่ายขนมจีนด้วย

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ขนมจีนจัดเป็นอาหารในภาชนะบรรจุ ซึ่งต้องแสดงฉลากตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 367 พ.ศ.2557 เรื่อง การแสดงฉลากของอาหารในภาชนะบรรจุ โดยตามประกาศฯดังกล่าวผู้ผลิตต้องระบุชื่ออาหาร เลขสารบบอาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ปริมาณสุทธิ ส่วนประกอบที่สําคัญ วันเดือนปีที่ควรบริโภค และหากมีการใช้วัตถุเจือปนอาหาร โดยเฉพาะวัตถุกันเสียจะต้องแจ้งไว้บนฉลากอย่างชัดเจน หากไม่ติดฉลากหรือฉลากไม่ครบถ้วน มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และการใช้วัตถุเจือปนอาหารเกินปริมาณที่กำหนดจะจัดเป็นอาหารไม่ได้มาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

“สำหรับกรดเบนโซอิก เป็นวัตถุกันเสียที่มีประวัติการใช้มานาน มีการนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ เช่น เครื่องดื่มชนิดต่างๆ ทั้งชนิดที่อัดคาร์บอนไดออกไซด์และไม่อัดคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำหวานชนิดต่างๆ น้ำผลไม้ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ (alcoholic beverage) แยม เยลลี ผัก ผลไม้ดอง (pickle) น้ำสลัด ฟรุตสลัด และ มาการีน เป็นต้น แต่หากกินในปริมาณมากจะทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ประสิทธิภาพการทำงานของตับ และไตลดลงหรืออาจพิการได้” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ส่งเดชไม่ได้แล้ว! สาธารณสุข ส่ง จนท.ตรวจเข้ม สถานที่ผลิต-ขายขนมจีน

view