สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เอฟเอโอ เผย 34 ประเทศบนโลกขาดแคลนอาหาร

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รายงานของสหประชาชาติ ระบุ ผลผลิตทางการเกษตรในปีนี้ยังไม่ดีนัก หลังเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้ 34 ประเทศยังต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ออกรายงานเมื่อวันพุธ เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านอาหารของทั่วโลกในปีนี้ ว่าความขัดแย้งด้านอาวุธในอิรัก ซีเรีย เยเมน โซมาเลีย และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (ซีเออาร์) ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคเกษตรกรรม และวิกฤติด้านมนุษยธรรมในประเทศเหล่านั้น อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนซึ่งลี้ภัยสงครามอีกด้วย โดยเอฟเอโอยกตัวอย่างสถานการณ์ในคองโก ที่ปัจจุบันรับดูแลผู้ลี้ภัยราว 100,000 คนจากซีเออาร์

ขณะที่ปรากฏการณ์ "เอลี นีโญ" ที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เอฟเอโอต้องปรับลดคาดการณ์ผลิตผลการเกษตรของกลุ่มประเทศทางตอนใต้ของ แอฟริกาในปีนี้ ซึ่งภาวะแล้งจัดมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรในอเมริกากลางและ กลุ่มประเทศแถบทะเลแคริบเบียนเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน เช่นเดียวกับผลผลิตในโมร็อกโกและแอลจีเรียที่มีแนวโน้มต่ำกว่าปกติ อันเนื่องมาจากสภาพอากาศโลกที่แปรปรวน โดยเอฟเอโอคาดการณ์ผลผลิตธัญพืชในโลกประจำปีนี้ ว่าจะอยู่ที่ราว 723 ล้านตัน ต่ำกว่าสถิติของปีที่แล้ว 10 ล้านตัน

ทั้งนี้ สถานการณ์ด้านการเกษตรและอาหารของโลกที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความ เปลี่ยนแปลงจากธรรมชาติ ส่งผลให้จำนวนประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารจากภายนอกเพิ่มเป็น อย่างน้อย 34 ประเทศ โดยร้อยละ 80 เป็นกลุ่มประเทศในแอฟริกา ซึ่งรวมถึงซิมบับเว บูร์กินาฟาโซ ชาด จิบูตี บุรุนดี คองโก ไลบีเรีย มาลาวี ซูดาน และซูดานใต้ สำหรับประเทศนอกเหนือจากนั้นรวมถึงเกาหลีเหนือ อัฟกานิสถาน เมียนมา และเนปาล


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เอฟเอโอ เผย 34 ประเทศบนโลกขาดแคลนอาหาร

view