สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวเพชรไม่พอใจ! เทศบาลเมืองเพชรบุรีขุดย้าย ต้นไม้ของพระราชา หน้าวังปืน เตรียมยื่นหนังสือต้านพรุ่งนี้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

     เพชรบุรี - ชาวเพชรไม่พอใจเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี สั่งขุดย้ายต้นมะฮอกกานีบนถนนราชดำเนิน หน้าวังบ้านปืนโดยไม่ฟังเสียงประชาชน พร้อมเขียนข้อความลงเฟซบุ๊กวิจารณ์อย่างหนัก ระบุ "ต้นมะฮอกกานี" ที่ถูกขุดย้ายออกไปเหล่านี้เป็น "ต้นไม้ของพระราชา” ต้นไม้ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงมีรับสั่งให้ปลูกประดับถนนราชดำเนินตลอดแนวทั้งสองข้างทางเมื่อปีพุทธ ศักราช 2453 ตั้งแต่ถนนรถไฟถึงสี่แยกทางหลวง เมืองเพชรบุรี เตรียมเข้ายื่นหนังสือให้ทบทวนการขุดย้ายต้นมะฮอกกานีบนถนนราชดำเนิน ต่อ "ยุทธ อังกินันทน์ นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี" พรุ่งนี้

ชาวเพชรไม่พอใจ! เทศบาลเมืองเพชรบุรีขุดย้าย ต้นไม้ของพระราชา หน้าวังปืน เตรียมยื่นหนังสือต้านพรุ่งนี้

       วันนี้ (4 มี.ค.) ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านเฟซบุ๊ก กันอย่างหนัก และเรียกร้องให้นายยุทธ อังกินันทน์ นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี ให้ทบทวนการขุดย้ายต้นมะฮอกกานี บนถนนราชดำเนิน หน้าวังบ้านปืน ในเขตเมืองเพชรบุรี
       
       โดยนายอุดมเดช เกตแก้ว ได้ระบุขอความลงในเฟซบุ๊กของคนเองว่า "ตลอด ทั้งวันนี้ ผมวิ่งประสานขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ที่รู้จักเคารพนับถือ ช่วยประสานงานกับทางเทศบาลเมืองเพชรบุรี เรื่องชะลอการขุดย้ายต้นมะฮอกกานีบนถนนราชดำเนิน หน้าวังบ้านปืน ไม่มีใครช่วยเหลือผมเลย บอกให้ไปคุยกับเทศบาลเอาเอง แม้แต่สื่อมวลชนท้องถิ่นก็เพิกเฉยในเรื่องนี้
       
       พรุ่งนี้ผมในฐานะประชาชนคนเพชรบุรีจะเดินทางไปยื่นหนังสือ ต่อเทศบาลเมืองเพชรบุรี และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบและจังหวัดเพชรบุรีดำเนินการทบทวนเรื่องนี้อีก ครั้ง"
       
  เรื่อง ทบทวนการขุดย้ายต้นมะฮอกกานีบนถนนราชดำเนิน
  เรียน คุณยุทธ อังกินันทน์ นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี

ชาวเพชรไม่พอใจ! เทศบาลเมืองเพชรบุรีขุดย้าย ต้นไม้ของพระราชา หน้าวังปืน เตรียมยื่นหนังสือต้านพรุ่งนี้

       กรณีที่เทศบาลเมืองเพชรบุรีดำเนินการขุดย้ายต้นมะฮอกกานี จำนวน 22 ต้น แบ่งเป็นต้นใหญ่อายุ 100 ปี จำนวน 9 ต้น และต้นเล็กอายุ 10 กว่าปี จำนวน 13 ต้น บริเวณถนนราชดำเนิน (ฝั่งทิศตะวันออก) หน้าพระราชวังรามราชนิเวศน์ (วังบ้านปืน) อ.เมือง จ.เพชรบุรี ช่วงวันที่ 1-3 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ต้นมะฮอกกานีที่ถูกขุดย้ายออกไปเหล่านี้ ท่านคงทราบดีว่าเป็น “ต้นไม้ของพระราชา” ต้นไม้ที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงมีรับสั่งให้ปลูกต้นมะฮอกกานีประดับถนนราชดำเนินตลอดแนวทั้งสองข้างทาง เมื่อปีพุทธศักราช 2453 ตั้งแต่ถนนรถไฟถึงสี่แยกทางหลวง อ.เมืองเพชรบุรี รวมถึงถนนราชดำริ และถนนดำรงรักษ์ ที่พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างถนนล้อมรอบพระราชวังบ้านปืน และปลูกต้นมะฮอกกานีให้เกิดความร่มรื่น สวยงาม เป็นภูมิทัศน์งามตาต่อเมืองเพชรบุรี เป็นพระราชมรดกที่พระองค์ทรงพระราชทานให้คนเมืองเพชรบุรี เช่นเดียวกับถนนราชดำเนิน และพระราชวังบ้านปืน
       
       ขณะเดียวกัน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีรับสั่งต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่าที่มาร่วมพิธีหลั่งน้ำคืนชีวิตให้กับแม่ น้ำเพชรบุรี เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2541 ณ ท่าน้ำพระราชวังบ้านปืน ซึ่งครั้งนั้นทรงมีรับสั่งให้ชาวเพชรบุรีทุกหมู่เหล่าช่วยกันดูแลรักษาแม่ น้ำเพชรบุรี และต้นมะฮอกกานี โดยจังหวัดเพชรบุรีได้สนองรับสั่งสมเด็จพระเทพฯ กำหนดให้วันที่ 7 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรีและต้นมะฮอกกานี
       
       บัดนี้ ต้นมะฮอกกานีมีอายุได้ถึง 106 ปี เป็นต้นไม้คู่บ้านคู่เมืองเพชร คู่ถนนราชดำเนินมาตั้งแต่ก่อสร้างถนน สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งที่ผ่านมานั้นไม่ได้รับการดูแลจากหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบเท่าที่ควร เช่น การตัดแต่งกิ่งต้นไม้จนเหลือแต่ลำต้น เสียรูปทรงสมดุลของต้นไม้ ดำเนินการขยายผิวถนนเป็นสองฝั่งขนาบต้นไม้ โดยลาดยางมะตอยจนชิดโค่นต้นไม้เกินไป ทำให้ต้นไม้ขาดอากาศถ่ายเท รวมถึงผิวถนนที่ขยายเพิ่มเป็น 2 ช่องทาง ขนาบข้างต้นไม้ใหญ่ ยังเทลาดเอียงมายังต้นไม้ ทำให้เวลาฝนตกหนัก น้ำฝนจึงท่วมโค่นต้น ส่งผลให้ระบบรากของต้นมะฮอกกานีเน่าผุพังเสียหาย จนลำต้นเป็นโพรง อีกทั้งตัวถนนไม่ได้มีการออกแบบให้ต้นมะฮอกกานีเจริญเติบโตอยู่ได้ ไม่มีการออกแบบวัสดุป้องกันต้นไม้จากกรณีถูกรถยนต์และรถจักรยานยนต์เฉียวชน มีเพียงแผ่นโลหะสะท้อนแสงไฟยามค่ำคืนเท่านั้น

ชาวเพชรไม่พอใจ! เทศบาลเมืองเพชรบุรีขุดย้าย ต้นไม้ของพระราชา หน้าวังปืน เตรียมยื่นหนังสือต้านพรุ่งนี้

        ในฐานะที่ผมเป็นประชาชนคนเพชรบุรี การดำเนินการขุดย้ายต้นมะฮอกกานีครั้งนี้ สร้างความสะเทือนใจและเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก ที่ต้องยืนมองต้นไม้ถูกโค่นด้วยวิธีการที่ไม่ใช่การอนุรักษ์ต้นไม้เลย คือใช้รถแมกโครขุดต้นไม้ขึ้นมาใส่รถบรรทุก ไม่ได้มีการขุดล้อมห่อหุ้มด้วยผ้าสแลนที่โค่นต้นและราก บ่มรอเวลาให้รากแตกถึงจะเคลื่อนย้าย ซึ่งโอกาสที่ต้นไม้อายุ 100 ปีจะรอดนั้นเป็นไปได้ยากมาก รวมถึงยังเป็นการทำลายประวัติศาสตร์ และขัดพระราชประสงค์ของพระพุทธเจ้าหลวง ดังนั้นสิ่งที่ผมต้องการเรียกร้องต่อเทศบาลเมืองเพชรบุรี คือ
       
       1) ให้เทศบาลเมืองเพชรบุรีทบทวนโครงการปรับปรุงผิวการจราจรบนถนนราชดำเนิน (หน้าพระราชวังบ้านปืน) อ.เมือง จ.เพชรบุรี โดยให้ชะลอโครงการดังกล่าวก่อน เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
       
       2) ให้เทศบาลเมืองเพชรบุรี เปิดพื้นที่รับฟังความคิดของประชาชน หน่วยงานราชการเกี่ยวข้องกับการออกแบบถนนราชดำเนิน (หน้าพระราชวังบ้านปืน)ให้ต้นมะฮอกกานี ซึ่งเป็นต้นไม้พระราชทานของรัชกาลที่ 5 สามารถเจริญเติบโตอยู่บนถนนราชดำเนินได้อย่างเหมาะสม สง่างาม เป็นเกียรติประวัติของจังหวัดเพชรบุรีต่อไปไม่สิ้นสูญ
       
       3) ให้เทศบาลเมืองเพชรบุรีจัดทำบทบัญญัติของเทศบาลฯ การดูแลอนุรักษ์ต้นมะฮอกกานี ต้นไม้พระราชทานที่ปลูกบนถนนราชดำเนิน ถนนราชดำริ และถนนดำรงรักษ์ ให้ดำรงอยู่คู่กับเมืองเพชรบุรีต่อไปไม่สิ้นสูญ
       
       จึงขอเรียนให้ท่านพิจารณา และดำเนินการตามความเหมาะสม
       
       นอกจากนี้ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ยังได้มีการวิพากษ์วิจารณ์และตำหนิการขุดย้ายตัดมะฮอกกานี บนถนนราชดำเนิน หน้าวังบ้านปืนของนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรีกันอย่างกว้างขวางว่าเป้นการ กระทำที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากต้นมะฮอกกานีที่ถูกขุดย้ายออกไปเหล่านี้เป็น “ต้นไม้ของพระราชา” ต้นไม้ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงมีรับสั่งให้ปลูกต้นมะฮอกกานีประดับถนนราชดำเนินตลอดแนวทั้งสองข้างทาง เมื่อปีพุทธศักราช 2453


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชาวเพชรไม่พอใจ! เทศบาลเมืองเพชรบุรีขุดย้าย ต้นไม้ของพระราชา หน้าวังปืน เตรียมยื่นหนังสือต้านพรุ่งนี้

view