สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชี้ความเหลื่อมล้ำปัญหาโลก แต่ไทยมี'ในหลวง'เป็นศูนย์รวมจิตใจ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ประยุทธ์" เขียนจดหมายข่าวรัฐบาล ชี้ความเหลื่อมล้ำจะเป็นปัญหาระดับโลก แต่โชคดีของคนไทยที่มี "ในหลวง" เป็นศูนย์รวมจิตใจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เขียนบทความจากใจนายกรัฐมนตรีลงในจดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน ฉบับที่ 21 ประจำวันที่ 1 มีนาคม 2559 ว่า ความเหลื่อมล้ำแม้จะเป็นประเด็นหารือในระดับโลก แต่เป็นโชคดีของคนไทยภายใต้พระบรมโพธิสมภารแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวที่ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทุกหมูเหล่าด้วยทรงปกครองประเทศตามหลัก ทศพิธราชธรรม ยังผลให้เกิดความปรองดองกันไม่ว่าจะเป็นคนไทยเชื้อชาติชนชั้น เผ่าพันธุ์ ภาษาหรือศาสนาใดก็สามารถอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างได้อย่างปกติสุขปัจจัยภาย ในจึงไม่เป็นมูลเหตุแห่งความขัดแย้งในสังคมไทย หากแต่ปัจจัยภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้กลับมีอิทธิพลสูงกระทบวิถีชีวิตของเรา ทั้งกระแสวัตถุนิยมบริโภคนิยมประชานิยมและค่านิยมผิดๆ จนเป็นกับดักแห่งความไม่เท่าเทียมในบ้านเมืองเราในห้วงที่ผ่านมา 

ผมเห็นว่าในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำนี้อย่างยั่งยืนเรา ต้องเก่าให้ถูกที่คัน ไม่รอแก้ที่ปลายเหตุ แต่ป้องกันที่ต้นเหตุโดยใช้หลักความจริงในการพ้นทุกข์ทั้งปวง อริยสัจ 4 เป็นฐานคิด วิเคราะห์เหตุ ปัจจัยแห่งความแปลกแยกอย่างเป็นระบบ เพื่อกำหนดนโยบายสาธารณะในการสร้างบ้านของเราให้น่าอยู่สำหรับทุกคน ด้วยเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ดังนี้ มิติพื้นที่

1.การใช้นโยบายต่างประเทศสร้างสรรค์เชิงรุก ทั้งแสดงบทบาทนำทางความคิดและแสดงผลสัมฤทธิ์กันน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงมาประยุกต์ในการบริหารงานแผ่นดินของรัฐ และการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชนให้พอใจในสิ่งที่ตนมี ไม่โลภ ไม่สะสม แต่แบ่งปันพึ่งพาเอื้ออาทร เสียสละผลประโยชน์ส่วนตัว เพื่อส่วนรวม การเข้าถึงและใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัดก็จะมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่มือใครยาวสาวได้สาวเอา ลดความเหลื่อมล้ำทางการพัฒนาของประชาคมโลก ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพราะความสมดุลยของโลกเป็นภูมิคุ้มกันของเรา  

และ2. การปรับโครงสร้างทางสังคมและเศรษฐกิจด้วยการเมืองที่มีธรรมาธิบาล ทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย ไม่ปล่อยให้ใครทำนาบนหลังคนไม่มีอภิสิทธิ์ชน ทุกคนเข้าแถวคนพิการคนป่วยเด็กคนชรามีอารยสถาปัตย์รองรับบริการภาครัฐ การศึกษา สาธารณสุข ต้องทั่วถึงสวัสดิการต้องครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทรัพยากรน้ำและที่ดินต้องจัดสรรเหมาะสมเพียงพอต่อกระดูกสันหลังของชาติ สิทธิครอบครองไม่กระจุกตัว รายได้จึงจะกระจาย ระบบภาษีมีโครงสร้างเป็นธรรม ไม่รีดเลือดจากปู และไม่อุ้มชูกลุ่มทุน แต่ส่งเสริมการเกื้อกูลกันแบบพี่จูงน้อง เพื่อนดึงเพื่อนและลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระจายความเจริญ คืนคนกลับถิ่นคืนแรงงานกลับบ้าน ตัดวงจรความไม่เท่าเทียมทั้งปวงในประเทศ   

มิติเวลา 1. วันนี้การลงทะเบียนเพื่อทำฐานข้อมูลกลางจะช่วยให้มาตรการภาครัฐตอบโจทย์ได้ ตรงกลุ่มเป้าหมาย และการมีส่วนร่วมภาคประชาสังคมจะช่วยส่งเสริม หลักการระเบิดจากภายใน และ 2 .วันข้างหน้านโยบายสาธารณะต้องมียุทธศาสตร์เป็นเข็มทิศนำทาง สำหรับเตรียมการสู่อนาคตที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ทั้งนี้แม้นิ้วทั้งห้าจะยาวไม่เท่ากัน แต่สำคัญไม่ต่างกันความเหลื่อมล้ำนั้นอยู่ที่ใจ ต้องยกระดับความคิดคนด้วยการศึกษาและยกระดับจิตใจคนด้วยธรรมะ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชี้ความเหลื่อมล้ำปัญหาโลก แต่ไทยมี'ในหลวง'เป็นศูนย์รวมจิตใจ

view