สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฝ่าวิกฤตราคายาง! ชาวระแงะ นราธิวาส ผลิตถุงมือผ้ายางพารา หารายได้

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. สมาชิกกลุ่มสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านป่าไผ่ ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ดำเนินการทดลองทำถุงมือผ้ายางพารา เพื่อหารายได้เสริมในช่วงที่ราคายางตกต่ำอยู่ในขณะนี้ โดยนำถุงมือผ้ามาเคลือบน้ำยางพาราแปรรูป เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มเกษตรกรที่จะต้องใช้ถุงมือในการทำการเกษตร ซึ่งคุณภาพของถุงมือผ้ายาพาราจะคงทนกว่าถุงมือธรรมดาทั่วไปมาก ทั้งสามารถหยิบจับอุปกรณ์ทางการเกษตรโดยที่ไม่ลื่นมือ ปัจจุบันจากการทดลองสมาชิกสามารถผลิตถุงมือผ้ายางพาราได้วันละ 12 คู่ โดยมีการดัดแปลงตู้อบจากหลอดไฟมาทำการอบถุงมือ ส่วนราคาจำหน่ายอยู่ที่คู่ละ 35 บาท 

 

 

 

 

นายประยงค์ จินดา ประธานสหกรณ์กองทุนสวนยางป่าไผ่ บอกเล่าว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นทดลอง โดยเป็นการทดลองคุณภาพของถุงมือผ้ายางพารา และทดลองตลาด ที่ผ่านมาเห็นว่ามีคนให้ความสนใจจำนวนมาก หลังจากนี้จะเดินหน้าทำอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการของบประมาณในการซื้อตู้อบที่มีคุณภาพ เพื่อให้ถุงมือที่ผลิตเคลือบยางพารามีคุณภาพดีตามไปด้วย อีกทั้งจะเป็นการช่วยเหลือสมาชิกของสหกรณ์ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนราคายางที่กำลังตกอยู่ในขณะนี้ 

 

 

 


"สวนใหญ่สมาชิกของสหกรณ์จะประกอบอาชีพสวนยางพาราเป็นหลัก เมื่อประสบปัญหาราคายางตกต่ำ ทุกคนจึงหาวิธีที่จะเพิ่มมูลค่าโดยการแปรรูปน้ำยางให้กับสวนยางของตัวเอง ส่วนทางด้านสหกรณ์กองทุนสวนยางป่าไผ่ นอกจากจะรับซื้อน้ำยางสดแล้ว หลังจากนี้มีแนวคิดที่จะซื้อยางก้อนถ้วยเพิ่มอีกด้วย เพื่อช่วยแก้ปัญหาพ่อค้าคนกลางที่เข้ามากดราคากลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง"
 นายประยงค์กล่าวปิดท้าย

ที่มา ข่าวสดออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ฝ่าวิกฤตราคายาง! ชาวระแงะ นราธิวาส ผลิตถุงมือผ้ายางพารา หารายได้

view