สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลัดพาณิชย์ เผยผลวิจัยคนไทยเริ่มไม่กินข้าว เฉลี่ยแค่ปีละ 106 กิโลกรัม

จากประชาชาติธุรกิจ

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุม นบข.ว่า ประชุมเห็นชอบแนวทางการจัดทำแผนงานการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยเป็นแผนที่ทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกันจัดทำ ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ เอกชนทั้ง โรงสี และผู้ส่งออก ชาวนา และนักวิชาการ เพื่อหาแนวทางการผลิตข้าวออกมาแล้วขายได้ราคา ไม่ต่ำจนเกินไป

น.ส.ชุติมากล่าวว่า ได้ประเมินปริมาณความต้องการข้าวปีนี้ พบว่ามีความต้องการข้าวเปลือก 25 ล้านตัน รวมกับการป้องกันความเสี่ยงจากการขาดแคลน เช่น ภัยแล้ง จึงตั้งเป้าการผลิตข้าวปีนี้ไม่เกิน 27 ล้านตัน จากเดิมมีผลผลิตข้าวเปลือกปีละ 31-32 ล้านตัน นอกจากนี้จากข้อมูลการวิจัยของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พบว่าช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คนไทยบริโภคข้าวน้อยลง จากอัตราเฉลี่ย 190 กิโลกรัมต่อคนต่อปี เหลือ 106 กิโลกรัม หรือลดลง 44% จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้คนไทยบริโภคข้าวมากขึ้น ให้เข้าใจถึงความสำคัญของการบริโภคข้าว

น.ส.ชุติมากล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้เสนอขออนุมัติงบประมาณ เพื่อดำเนินการตามแผนข้าวครบวงจรวงเงินรวม 10,084 ล้านบาท แบ่งเป็นมาตรการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากงบกลางปี 2559 วงเงิน 3,319 ล้านบาท กระทรวงพาณิชย์ใช้งบประมาณ วงเงิน 6,764 ล้านบาท สำหรับมาตรการพยุงราคาข้าว โดยจะขอจัดสรรงบประมาณในปี 2560 สำหรับมาตรการของกระทรวงเกษตรฯ ประกอบด้วย 4 มาตรการ คือ 1.โครงการส่งเสริมให้เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพดี วงเงิน 206 ล้านบาท 2.สนับสนุนสินเชื่อให้กับชาวนาที่หันไปปลูกข้าวนาแปลงใหญ่ โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดสินเชื่อดอกเบี้ย 0.1% ต่อปี โดยให้ชาวนารวมกลุ่มกู้ได้ไม่เกิน 5 ล้านบาท วงเงินสินเชื่อ 83 ล้านบาท

3.จูงใจในการปรับเปลี่ยนให้มีการปลูกพืชที่หลากหลาย ทั้งแบบถาวรและระยะสั้น กำหนดไว้ 300,000 ไร่ พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 22 จังหวัด งบประมาณ 648 ล้านบาท และ 4.มาตรการจูงใจปลูกพืชเพื่อพักดินในการเพาะปลูก พื้นที่ 500,000 ไร่ คาดว่ามีเกษตรกรเข้าร่วม 25,000 ครัวเรือน วงเงิน 2,382 ล้านบาท ซึ่งมาตรการทั้งหมดกระทรวงเกษตรฯจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง





ที่มา : มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต



Tags : ปลัดพาณิชย์ เผยผลวิจัยคนไทยเริ่มไม่กินข้าว เฉลี่ยแค่ปีละ 106 กิโลกรัม

view