สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ซ้อมใหญ่ดับไฟ “ป่าสงวนฯ”เสียหายแล้ว5พันไร่ ทอ.จ่อจัดซื้อMAFF2 ราคา200 ล้าน

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่กองพันทหารอากาศโยธินกองบิน 41 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมการปฏิบัติการเตรียมความพร้อมดำเนินการแก้ปัญหาการดับไฟ ป่าและการฝึกร่วมการจำลองสถานการณ์ในการควบคุมไฟป่า โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กองทัพอากาศ กองทัพภาคที่ 3 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นต้น เข้าร่วมปฏิบัติการ

นาย ชลธิศ กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำปาง และตาก ยังคงประสบปัญหาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะในช่วงเดือนมกราคม ถึงเมษายน ปัญหาหมอกควันไฟป่าเหล่านี้ส่งผลกระทบรอบด้านทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจ คมนาคม และการท่องเที่ยว โดยสาเหตุหลักมาจากการกระทำของมนุษย์ทั้งสิ้น เช่น การเผาเพื่อกำจัดวัชพืชจากการเกษตร การเผาเพื่อหาของป่า เป็นต้น โดยพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการแบบร่วมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่เดือนพ.ย. 2558 ที่ผ่านมา เพื่อร่วมประชุมหารือในการเตรียมความพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

นาย อรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้กล่าวว่า จากสถิติการตรวจติดตามจุดความร้อน (Hotspot) ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบนระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2558 – 23 ก.พ. 2559 พบมีปริมาณจุดความร้อนเกิดขึ้น 1,201 จุด โดยเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 488 จุด หรือร้อยละ 40.63 ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 376 จุด หรือร้อยละ 31.31 และพื้นที่เกษตรกรรม จำนวน 337 จุด หรือร้อยละ 28.06 โดยมีการดับไฟป่าแล้ว 191 ครั้ง มีพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหาย 5,432 ไร่ โดยในส่วนของการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน กรมป่าไม้ได้ระดมกำลังหน่วยส่งเสริมควบคุมไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ 24 หน่วย จำนวน 341 นาย ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวไฟ จำนวน 3 ชุด รวม 45 คน และสนธิกำลังเพิ่มเติมจากหน่วยควบคุมไฟป่าในภาคอื่นๆ อีก 30 หน่วย จำนวน 199 นาย รวมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 585 คน

ผอ.สำนัก ป้องกันรักษาป่าฯ กล่าวว่า กรมป่าไม้ได้โอนภารกิจการควบคุมไฟป่าให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ โดยกรมป่าไม้จะเป็นพี่เลี้ยงให้ความรู้ด้านไฟป่าแก่อปท. และในปี 2559เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลได้มอบงบประมาณสำหรับการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ให้แก่อปท. ในพื้นที่ 9 จังหวัด รวม 532 อปท.ๆ ละ 5 หมื่นบาท นอกจากนี้กรมป่าไม้ยังสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการควบคุมไฟป่ากับชุมชนใน พื้นที่ให้เข้ามามีส่วนร่วมและสามารถปฏิบัติงานควบคู่กับเจ้าหน้าที่ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันได้ดำเนินการสร้างเครือข่ายประชาชนแล้วรวม 218 หมู่บ้าน รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ในทุกรูปแบบเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความตระหนักในปัญหาที่เกิดไฟป่า

ด้าน นายศิริ อัคคะอัคร ผอ.สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยาน ฯ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในปี 2559 นี้ คาดการณ์ว่ามีรูปแบบคล้ายคลึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2541 ที่เกิดไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดตั้งแต่ประเทศไทยเคยมีการบันทึกไว้ โดยเกิดความเสียหายกับพื้นที่ป่าอนุรักษ์กว่า 7 แสนไร่ มีพื้นที่ที่เกิดความเสียหายรุนแรง เช่น อุทยานฯ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา อุทยานฯ ภูกระดึง จ.เลย อุทยานฯ อินทนนท์ จ.เชียงใหม่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เป็นต้น โดยก่อนจะเกิดไฟป่าครั้งรุนแรงในประเทศไทยเมื่อปี 2541 พบว่าประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ทางด้านใต้ของประเทศไทยและเข้าสู่หน้าแล้งก่อนตั้งแต่ช่วงปลายปี 2540 เกิดปรากฎการณ์เอลนิโญและเกิดไฟป่ารุนแรงมีพื้นที่เสียหายประมาณ 20 ล้านไร่ ซึ่งในปลายปี 2558 ที่ผ่านมาประเทศอินโดนีเซียก็เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ขึ้นอีกมีพื้นที่เสีย หายกว่า 30 ล้านไร่และสอดคล้องกับปรากฎการณ์เอลนิโญที่นำความแห้งแล้งมาสู่ภูมิภาคนี้ จึงนำมาสู่การคาดการณ์และเตรียมการป้องกันสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยกรมอุทยานฯ ได้เร่งรณรงค์ทำความเข้าใจกับประชาชน พร้อมจัดกำลังเจ้าที่ในการดับไฟป่า และลาดตระเวนพื้นที่กว่า 8 ล้านไร่ รวมทั้งจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะการห้ามเข้าพื้นที่ป่า อนุรักษ์โดยไม่ได้รับอนุญาตโดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ธ.ค.2558 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามถึงแม้สถานการณ์ไฟป่าจะรุนแรง แต่ไม่ได้สัมพันธ์กับสถานการณ์หมอกควัน ซึ่งตัวแปรคือสภาพอากาศ เช่น มีจุดฮอตสปอตและไฟป่าเกิดขึ้นหลายจุด แต่หากความกดอากาศสูง ก็จะมีการระบายอากาศที่ดีปัญหาหมอกควันก็จะลดลง ในทางกลับกันถึงแม้จุดฮอทสปอตและไฟป่าเกิดขึ้นน้อย แต่มีความกดอากาศต่ำแผ่เข้ามา ก็ยิ่งกดดันไม่ให้หมอกควันระบายออกไปทำให้สถานการณ์หมอกควันแย่ลง ทั้งนี้ยืนยันว่าเวลานี้ปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการชิงเผาของ เจ้าหน้าที่ที่ตามที่ปรากฎเป็นข่าว เพราะได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปก่อนหน้านี้แล้ว

น.อ.เสก สัณน์ ไชยมาตย์ ผอ.กองปฏิบัติกิจพิเศษ กรมยุทธการทหารอากาศ กองทัพอากาศ กล่าวว่า กองทัพอากาศพร้อมสนับสนุนการดับไฟป่า โดยมีเครื่องบินรุ่น BT 67 ที่สามารถบรรทุกน้ำเพื่อดับไฟป่าได้เที่ยวละ 3,000 ลิตร รวมทั้งมีเครื่องบินรุ่น AU 23 A พร้อมอุปกรณ์ถ่ายพร้อมเคลื่อนไหวระยะไกลเพื่อตรวจหาจุดฮอทสปอตและไฟป่าร่วม ปฏิบัติการด้วย ทั้งนี้ในอนาคตผู้บังคับบัญชาของกองทัพอากาศมีแนวคิดในการจัดหาอุปกรณ์เพิ่ม ประสิทธิภาพในการดับไฟป่า คืออุปกรณ์ที่เรียกว่า MAFF 2 ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา มีลักษณะเป็นแคปซุลบรรจุน้ำได้เที่ยวละ 1 หมื่นลิตร นำมาประกอบเข้ากับเครื่องบินซี 130 เพื่อใช้ในการบินดับไฟป่า ราคาประมาณ 200 ล้านบาท โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาเปรียบเทียบกับของประเทศอื่นๆ โดยคาดว่าจะจัดซื้อมาใช้ได้ภายในปีนี้หรือปีหน้า

ที่มา มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ซ้อมใหญ่ดับไฟ “ป่าสงวนฯ”เสียหายแล้ว5พันไร่ ทอ.จ่อจัดซื้อMAFF2 ราคา200 ล้าน

view