สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จ่อออกคำเตือน ยาฟ้าทะลายโจร หลังพบรายงานผู้ป่วยช็อกขั้นรุนแรง

จาก โพสต์ทูเดย์

รองเลขาฯอย. เผยอยู่ระหว่างออกคำเตือนในฉลากสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ให้สตรีมีครรภ์งดใช้ หลังพบมีผู้ป่วยช็อกขั้นรุนแรง

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ได้ลงนามในหนังสือขอรับฟังความเห็นข้อความคำเตือนของยา “ฟ้าทะลายโจร” ที่ฉลากและเอกสารกำกับยาจริง เนื่องจากที่ผ่านมา มีรายงานจาก คณะอนุกรรมการศึกษาและเฝ้าระวังอันตรายจากการใช้ยาสำหรับมนุษย์ ซึ่งได้ศึกษางานทั้งจากขององค์การอนามัยโลก รวมถึงงานวิจัยอื่นๆ แล้วพบผลข้างเคียงการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาฟ้าทะลายโจร คืออาการช็อกขั้นรุนแรง หรือเรียกในทางการแพทย์ว่าภาวะ Anaphylactic shock, anaphylactic reactions อย่างไรก็ตาม จำนวนรายงานไม่สูงมากนัก ทั้งนี้ ในประเทศไทยก็เคยพบผู้ป่วยจากอาการดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ด้วยเหตุนี้ คณะอนุกรรมการฯ จึงได้เตรียมออกประกาศให้ยาฟ้าทะลายโจร แจ้งคำเตือนในฉลาก และเอกสารกำกับยา ได้แก่ 1.ห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร 2.ห้ามใช้ในผู้มีประวัติแพ้ยานี้ หรือเคยมีอาการ เช่น ผื่น ปากบวม ตาบวม 3.ไม่ควรใช้ติดต่อกันเกิน 7 วัน และ 4.หากใช้ติดต่อเกิน 3 วันแล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยาควรหยุดใช้และพบแพทย์

"เป็นขั้นตอนปกติในการออกคำเตือนในฉลากยา ซึ่งผลข้างเคียงยาฟ้าทะลายโจร ก็คล้ายกับการออกคำเตือนในยาปฏิชีวนะ ทั้งนี้ จะมีการประชุมอนุกรรมการ เพื่อสรุปความคิดเห็นและพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อไป" นพ.ไพศาลกล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พบว่า ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2544 – 31 ธ.ค. 2555 จากรายงานจำนวน 197 ฉบับ สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ได้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ประเภทร้ายแรง จนทำให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวน 18.27% โดยผู้ที่แสดงอาการส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิงกว่า 75% และมีอายุตั้งแต่ 8-74 ปี ส่วนรายงานจากองค์การอนามัยโลก ได้พบรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากสมุนไพรฟ้าทะลายโจรสูตรเดี่ยวชนิดรับประทาน จำนวน 13 รายงาน รวมถึง จากสมุนไพรฟ้าทะลายโจรสูตรผสมชนิดรับประทาน จำนวน 21 รายการ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : จ่อออกคำเตือน ยาฟ้าทะลายโจร หลังพบรายงานผู้ป่วยช็อกขั้นรุนแรง

view