สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สปก.จ่อเปิดเอกชนเช่าพื้นที่วังน้ำเขียว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ส.ป.ก.จ้างมหาวิทยาลัยสุรนารี ศึกษาทางออกปัญหาพื้นที่วังน้ำเขียว แนะใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เสนอเรียกเก็บค่าเช่า

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) กล่าวว่าปัญหาการนำที่ดินเขตส.ป.ก.ไปใช้อย่างไม่ถูกต้องใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมาปัจจุบัน ส.ป.ก.ใช้วิธีการฟ้องร้องในแง่นิติศาสตร์ และสั่งให้รื้อถอนไปพร้อมๆกัน หลังศาลพิพากษาแล้วเสร็จ ส่งผลให้รีสอร์ทกว่า100 แห่งใน อ.วังน้ำเขียว รวมทั้งอ.ปากช่อง กำลังจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไม่มีที่พัก โดยผู้ถือครองพื้นที่รวมทั้งเกษตรกรที่อาศัย ซึ่งมีความสัมพันธ์กับรีสอร์ทเหล่านี้ ส่งหนังสือร้องเรียนมายังส.ป.ก.จำนวนมากเพื่อหาทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ได้จ้างมหาวิทยาลัยสุรนารี ศึกษาช่องทางที่เหมาะสมสามารถปฏิบัติได้ และชุมชนเห็นชอบด้วยไม่มีการขัดแย้ง ในเบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยเห็นว่าควรให้วังน้ำเขียวและปากช่อง เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อ เนื่องจากสภาพพื้นที่ได้ปรับเปลี่ยนไปหมดแล้ว ไม่มีความเหมาะสมที่จะให้เป็นพื้นที่การเกษตร อีกทั้งการปรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวยังเป็นตลาดให้กับเกษตรกรในพื้นที่ไม่ ต้องขนสินค้าไปขายนอกพื้นที่

นอกจากนี้ ตามนโยบายของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยที่จะให้พื้นที่ที่มีปัญหากลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ภาคเอกชนต้องจ่ายค่าเช่าที่คุ้มค่า ภายใต้เงื่อนไขที่รีสอร์ทต้องปรับปรุงให้อยู่ในแนวรักษาสิ่งแวดล้อมเช่น กรณี เอกชนสร้างอาคารคร่อมทางน้ำอยู่ต้องรื้อถอนหลังจากที่สิ้นสุดสัญญาแล้ว หากส.ป.ก. พิจารณาแล้วเห็นว่าคุ้มค่าก็สามารถให้เช่าต่อไปได้

แนวทางดังกล่าวดีกว่าการยึดคืนแล้วรื้อถอน หรือปรับสภาพให้มาใช้ประโยชน์ทางการเกษตร ที่ใช้งบประมาณสูงขณะที่กรณีส.ป.ก. จะเข้าไปทำธุรกิจเองเป็นไปได้ยาก เพราะไม่ถนัด บุคลากรน้อยไม่สามารถแข่งขันได้ การดูแลเองสุดท้ายจะขาดทุนเสียมากกว่าได้

"ทั้งหมดนี้เป็นแนวทางที่ต้องพิจารณารอบคอบ หากนายกฯเห็นด้วย เป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่สังคมจะยอมรับได้หรือไม่ หน้าที่ส.ป.ก. กำหนดให้เป็นผู้จัดสรรที่ดินทำกิน หากมีการปล่อยเช่าเพื่อกิจกรรมนอกภาคการเกษตรจะเกิดข้อครหาได้ ในส่วนของ อ.วังน้ำเขียวขณะนี้ ส.ป.ก. ฟ้องแล้วเสร็จและสามารถยึดที่ดินคืนได้แล้วรวม 4 แปลง จำนวน 2,000 ไร่"นายสรรเสริญ กล่าว

นายสรรเสริญ กล่าวว่า การใช้พื้นที่อย่างไม่ถูกต้องนี้ส.ป.ก. เข้าไปแก้ไขปัญหาแล้วที่ด่านสิงขร มีอาคารพาณิชย์สำหรับขายสินค้า ทางส.ป.ก. ส่วนกลางจะเข้าไหบริหารจัดการขณะที่การใช้พื้นที่รอบมหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งเป็นการสนับสนุนเกษตรกรและลูกหลานให้มีการศึกษาต้องมีอาคารที่พักอาศัย หอพักซึ่งเป็นกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับอาชีพเกษตรกร

"การแก้ปัญหาการใช้พื้นที่ไม่ถูกต้องนั้น ควรพิจารณาตามความเหมาะสมแต่ละพื้นที่ กรณีวังน้ำเขียวจึงต้องรับฟังอย่างรอบด้าน กรณีการปล่อยให้เช่าต่อเป็นอีกแนวทางที่ต้องนำมาพิจารณา แต่การเก็บค่าเช่าพื้นที่แนวทางนี้ช่วงแรกอาจเรียกเก็บได้ไม่มาก เพราะเอกชนลงทุนไปเยอะ แต่สิ่งปลูกสร้างเหล่านั้นจะกลายเป็นของ ส.ป.ก. หลังสิ้นสุดสัญญา" นายสรรเสริญ กล่าว

สำหรับปัญหาการออก ส.ป.ก. 4-01 ทับซ้อนพื้นที่ป่าสงวนหรืออุทยานนั้น จากการหารือเบื้องต้นพบว่ามีพื้นที่ประมาณ 7.6 แสนไร่ที่ต้องคืนให้กับป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชและให้กรมป่าไม้พิจารณาแก้ปัญหาคนอยู่ในพื้นที่เอง ส่วน ส.ป.ก จะรับผิดชอบเกษตรกรที่นำพื้นที่ดังกล่าวไปค้ำประกันเงินกู้กับธนาคารเพื่อ การเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ป.ก.) ซึ่งส.ป.ก. พร้อมจะชดใช้แทน คาดว่าจะอยู่ภายใต้งบประมาณ500 ล้านบาทยังมีพื้นที่ทับซ้อนตามแนวชายตะเข็บอีก1.8 ล้านไร่ที่ต้องตรวจสอบอีกครั้ง 


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สปก.จ่อเปิดเอกชนเช่าพื้นที่วังน้ำเขียว

view