สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

องค์การอนามัยโลก เตือนไวรัสซิการะบาดหนัก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

องค์การอนามัยโลก เตือนอาจมีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกามากถึง 4 ล้านคนในภูมิภาคอเมริกา พร้อมตั้งคณะทำงานฉุกเฉินรับมือการแพร่ระบาด

นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่าได้จัดตั้งคณะทำงานฉุกเฉินเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในหลายพื้นที่ของภูมิภาคอเมริกาและแคริบเบี้ยน แม้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะยังไม่แสดงอาการ แต่องค์การอนามัยโลกเชื่อว่าขณะนี้ น่าจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกามากถึง 4 ล้านรายในภูมิภาคอเมริกา เฉพาะในบราซิลต้นตอของการแพร่ระบาดขณะนี้ก็น่าจะมีผู้ติดเชื้อ 5 แสน – 1.5 ล้านรายเข้าไปแล้ว และยอมรับว่าเชื้อไวรัสซิกาเปลี่ยนสถานะจากภัยคุกคามธรรมดาเป็นโรคระบาดที่ น่ากลัว ทั้งยังก่อให้เกิดความตื่นตระหนก เพราะมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าไวรัสชนิดนี้ทำให้ทารกในครรภ์คลอดออกมาโดยมีภาวะ ศีรษะเล็ก สมองมีพัฒนาการผิดปกติ และอาจเสียชีวิตได้ โดยในขณะนี้พบการแพร่ระบาดใน 24 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคอเมริกาและแคริบเบี้ยน

ทั้งนี้ คณะทำงานฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกมีกำหนดพบหารือในวันจันทร์หน้า เพื่อพิจารณาว่าจะประกาศให้เชื้อไวรัสซิกาเป็นเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณ สุขระดับโลกหรือไม่ หลังจากองค์การอนามัยโลกเคยมีการประกาศเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในภาคตะวันตกของแอฟริกาเมื่อปี 2557 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 11,000 คน ขณะที่ล่าสุดกระทรวสงสาธารณสุขสหรัฐบอกว่า อาจมีการเริ่มทดลองวัคซีนป้องกันไวรัสซิกาในมนุษย์ได้ในช่วงปลายปีนี้ แต่อาจต้องใช้เวลาถึง 10 ปี ก่อนที่จะสามารถผลิตออกมาให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้กัน ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐเรียกร้ององค์การอนามัยโลกให้ดำเนินการอย่างรวดเร็วใน การควบคุมเชื้อไวรัสซิกา ที่มีแนวโน้มจะแพร่ระบาดอย่างรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกรณีเชื้ออีโบลาแพร่ระบาดรุนแรงก่อน หน้านี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : องค์การอนามัยโลก เตือนไวรัสซิการะบาดหนัก

view