สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำยางสดปรับขึ้นกิโลกรัมละ 36 บาท

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สุราษฎร์ฯน้ำยางสดปรับขึ้น กิโลกรัมละ 36 บาท หลังรัฐบาลจะรับซื้อยางแผ่น กก.ละ 45 บาท ขณะที่ชาวสวนยังโอดครวญรัฐบาลช่วยได้เพียงระดับหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดรับซื้อน้ำยางสด อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี มีเกษตรกรชาวสวนยางได้ทยอยนำน้ำยางสดมาขายจำนวนมาก โดยราคาน้ำยางสดวันนี้ กก.ละ36บาท ราคาพุ่งสูงขึ้นกว่าช่วงต้นเดือนที่ผ่านมากว่า 10 บาท หลังจากที่มีการชุมนุมประท้วงของชาวสวนยางที่ผ่านมา แต่เกษตรชาวสวนยางบอกว่าราคาที่รัฐบาลช่วยเหลือยังไม่เป็นที่พอใจมากนัก อยากได้น้ำยางสดราคาสูงกว่านี้หรือยางแผ่นกิโลกรัมละ60บาท

น.ส.อุทัย ทิวแพ อายุ 50 ปี เกษตรกรชาวสวนยาง อ.บ้านนาสาร กล่าวว่า ตนเองขายน้ำยางสด8วันได้9พันกว่าบาทเฉลี่ย ได้วันละประมาณพันกว่าบาท แต่ไม่เหลือเพราะค่าใช้จ่ายสูง ส่งลูกเรียนและผ่อนรถ ไม่พอต้องกู้ยืมญาติ ๆ ทุกเดือน จะส่งขายรถก็ขายไม่ได้เพราะซื้อตามโครงการรถคันแรกรัฐบาลช่วยคันละ1แสนบาท หากขายรถต้องจ่ายเงินคืนให้รัฐบาล จึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ผ่านไปในแต่ละเดือน ทั้งนี้อยากให้ราคาสูงกว่านี้สักนิด

ส่วนโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลนับว่าเป็นโครงการที่ดี แต่ที่ดินของตัวเองบางส่วนไม่มีเอกสารสิทธิ์จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

ส่วนการเตรียมพร้อมในการรับซื้อยางวันพรุ่งนี้วันแรกนั้นทางนายวิชวุทย์ จินโต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ออกตรวจพื้นที่จุดความพร้อมการรับซื้อยางพารา ที่ สกย กำหนดจุดรับซื้อยางแผ่น น้ำยางสด และยางก้อนถ้วย จากเกษตรกรโดยตรง จำนวน7จุดนำร่องได้แก่ ที่ อำเภอบ้านนาสาร ,อำเภอเมือง, อำเภอคีรีรัฐนิคม, อำเภอเวียงสระ, อำเภอเคียนซา ,อำเภอพระแสง และตำบลคันธุลีอำเภอท่าชนะ

โดยกำหนดหลักเกณ์ให้เกษตรกรนำยางมาขายได้ไร่ละ 10 กิโลกรัมแต่ไม่เกิน 15 ไร่ ตามรายชื่อที่ได้ขึ้นทะเบียน โดยเกษตรกรจะต้องนำบัตรประชาชน,บัตรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางแห่ง ประเทศไทยและสมุดบัญชี ธกส.มาด้วย จึงจะขายยางได้หรือหากไม่ได้มาด้วยตัวเองต้องมีไปรับมอบอำนาจมายืนยันกับ เจ้าหน้าที่ด้วย.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : น้ำยางสดปรับขึ้นกิโลกรัมละ 36 บาท

view