สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อจ.มหิดลยันแมงมุมพิษที่ค้นพบในถ้ำไม่ก่อปัญหา ถ้าไม่เข้าไปยุ่ง

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 21 มกราคม จากกรณีที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกีฏวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (อพ.สธ.) ค้นพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน แมงมุมในกลุ่มแมงมุมที่มีพิษร้ายแรงที่สำคัญของโลก ในพื้นที่โครงการ อพ.สธ. เขาวังเขมร อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา ดร.นสพ.มาโนชญ์ ยินดี ผอ.โรงพยาบาลปศุสัตว์และสัตว์ป่า ปศุปาลัน คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เปิดเผยว่า การค้นพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน เป็นแมงมุมชนิดใหม่ที่พบ ซึ่งแมงมุมที่มีพิษในประเทศไทยมีอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ กลุ่มที่ 1 คือ กลุ่มแม่ม่าย กลุ่มที่ 2 คือ แมงมุมสันโดษ ซึ่งมีการค้นพบและมีรายงานไม่มากนัก เพราะโดยปกติแล้วแมงมุมที่มีพิษทั้ง 2 กลุ่ม ไม่ได้มีนิสัยที่ก้าวร้าว และชอบหลบตัวอยู่อย่างเงียบๆ ในที่มืดและที่แห้งๆ ฉะนั้นหากไม่เข้าไปขุดคุ้ยหรือเข้าไปข้องเกี่ยวก็จะไม่เกิดปัญหา อีกทั้งแมงมุมมีนิสัยชอบออกล่าเหยื่อในช่วงเวลากลางคืน ส่วนในช่วงเวลากลางวันแมงมุมก็จะแอบอยู่ในที่มืด ซึ่งเหยื่อเป้าหมายเป็นสัตว์ที่มีตัวขนาดเล็กมาก และโดยปกติแล้วเขี้ยวของแมงมุมแทบจะไม่มีความสามารถกัดผ่านผิวหนังของมนุษย์ ได้ นอกเสียจากแมงมุมที่มีตัวขนาดใหญ่ หรือเป็นตัวเมียที่โตเต็มวัย ส่วนแมงมุมตัวผู้มีเขี้ยวแต่ขนาดลำตัวค่อนข้างเล็ก โอกาสที่จะกัดผ่านผิวหนังของมนุษย์จึงน้อยลง

นอกจากนี้ แมงมุมในกลุ่มแม่ม่ายและกลุ่มสันโดษ พิษของมันเป็นคนละประเภทกัน ผู้ที่ถูกแมงมุมทั้งสองกลุ่มกัดแล้วได้รับพิษและมีอาการพบไม่ถึง 1 ใน 10 คน และเท่าที่มีการรายงาน คนที่ถูกกัดจะมีอาการเล็กน้อยเท่านั้น ฉะนั้นการค้นพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน จึงไม่น่าจะก่อให้เกิดปัญหาใดๆ ซึ่งเราไม่ได้เข้าไปข้องเกี่ยวกับแมงมุมบริเวณจุดที่ค้นพบอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนท่านใดสงสัยว่าตนเองถูกแมงมุมกัด ก็ให้เข้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษาตามอาการ โดยในเบื้องต้นผู้ที่ถูกแมงมุมกัดให้ใช้น้ำเปล่าล้าง จากนั้นประคบด้วยน้ำเย็น เพื่อป้องกันไม่ให้พิษของแมงมุมรุนแรงมากนัก ที่ผ่านมามีรายงานเข้ามาบ้างว่า บางคนมีอาการรุนแรง ซึ่งอาจเป็นผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน หรือคนที่มีอาการแพ้พิษจริงๆ เท่านั้น หรือเด็กเล็กที่มีผิวหนังค่อนข้างบางมาก ซึ่งพิษของแมงมุมไม่ได้รุนแรงอย่างที่ประชาชนกำลังวิตกกังวลแต่อย่างใด อีกทั้งการค้นพบแมงมุมครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพื่อที่จะได้ศึกษาให้เข้าใจธรรมชาติของมันและนำไปสู่การอนุรักษ์ และอยู่ร่วมกันได้กับมนุษย์

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 11.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่กองการเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานทหารพัฒนา หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ตั้งอยู่ริมถนนสาย 323 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่ที่ค้นพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อขออนุญาตเข้าไปสำรวจในพื้นที่ที่ค้นพบแมงมุมดังกล่าว แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปแต่อย่างใด เนื่องจากวัน

พรุ่งนี้ 22 ม.ค. ทาง พ.อ.เดชา พันธมิตร ผอ.กองการเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานทหารพัฒนา หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีค้นพบแมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน อีกครั้งหนึ่งต่อไป

ที่มา มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : อจ.มหิดลยันแมงมุมพิษที่ค้นพบในถ้ำไม่ก่อปัญหา ถ้าไม่เข้าไปยุ่ง

view