สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำโขงแห้งหนัก! จีนกั้นเขื่อนระเบิดหินยาวถึงกุมภาฯ 59 ทำเรือใหญ่จอดติดระนาว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เชียงราย - ระดับน้ำโขงแถบชายแดนเชียงแสนลดลงไม่หยุด ล่าสุดหน้าอำเภอฯ ลึกแค่ 2.01 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งนับ 10 เมตร จนเรือใหญ่ต้องจอดเทียบฝั่งกันระนาว หลังจีนกั้นเขื่อนระเบิดหินยาวตั้งแต่ปลายปี 58 ถึงกุมภาฯ 59
       
       วันนี้ (18 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 12 อ.เชียงแสน วัดระดับน้ำบริเวณหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย มีความลึกเพียง 2.01 เมตร และต่ำจากระดับตลิ่งถึง 10.00 เมตร ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือในแม่น้ำโขง เหลือเพียงเรือบรรทุกที่ใช้ระวางบรรทุกไม่เกิน 100 ตัน และเรือท่องเที่ยวเท่านั้น ที่ยังคงเดินเรือไปมาบริเวณชายแแดนไทย-สปป.ลาว-พม่า ขณะที่เรือสินค้าขนาดใหญ่ต้องจอดเรียงรายตามท่าเรือเอกชน และท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 1 ใกล้ที่ว่าการ อ.เชียงแสน กว่า 30 ลำ
       
       นอกจากนี้ ระดับน้ำโขงที่ลดลงยังทำให้ช่องทางเดินเรือน้อย เพราะมีหาดทรายเพิ่มมากขึ้น บางจุดโดยเฉพาะสามเหลี่ยมทองคำ ติดบ้านสบรวก ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน ติดเมียนมา-สปป.ลาว มีร่องน้ำลึกที่เดินเรือได้กว้างเพียงประมาณ 8 เมตรเท่านั้น
       
       ด้านนางเกศสุดา สังขกร รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงช่วงนี้ลดลงต่ำสุดในรอบ 3 ปีทีเดียว ส่วนหนึ่งทางการจีน ลดการระบายน้ำในเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงที่เมืองเชียงรุ้ง เขตปกครองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน เหลือวันละเพียง 800-1,000 ลบ.ม.ต่อวินาที จากเดิมที่ระบายเกิน 1,000 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้เรือบรรทุกสินค้าที่เคยมีระวางบรรทุกลำละประมาณ 300-400 ตันก็ลดลงเหลือ 200-250 ตัน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถฝ่าระดับน้ำที่ตื้น หรือร่องน้ำที่แคบดังกล่าวได้โดยเฉพาะจุดที่ลึกไม่เกิน 2 เมตร
       
       “ร่องน้ำที่ตื้นมากจนเป็นปัญหาในขณะนี้คือ ม่องป่าเหลว เมืองเชียงลาบ ห่างเชียงแสนขึ้นไปประมาณ 200 กิโลเมตร มีเรือสินค้าจอดเรียงรายอยู่ เพราะไม่สามารถเดินเรือได้นานกว่า 2-3 วันแล้ว”
       
       นางเกศสุดากล่าวอีกว่า ช่วงนี้ มีเพียงเรือสัญชาติลาวเท่านั้น ที่ยังพอวิ่งได้ เพราะกินน้ำตื้นเพียง 1.00-1.50 เมตร ทำให้ระดับการบรรทุกสินค้าลดลงด้วย และเชื่อว่าปลายเดือนมกราคม ใกล้กับเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจีนจะยังหยุดการระบายน้ำจากเขื่อนเหมือนที่เคยทำเป็นประจำทุกปี ทำให้ผู้ประกอบการพยายามเร่งขนส่งสินค้าในช่วงนี้-สิ้นเดือนมกราคม เพราะหลังจากนี้ คงต้องหยุดเดินเรือนกันนานหลายวัน
       
       ทั้งนี้ในการประชุมแก้ไขปัญหาการค้าชายแดนด้าน จ.เชียงราย เมื่อต้นเดือนมกราคม 59 มีการรายงานว่า ทางการจีน มีแผนระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง เพื่อความสะดวกในการเดินเรือตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. 2558 - 5 ก.พ. 2559 นี้ โดยจะลดการระบายน้ำจากเขื่อนเชียงรุ้งเป็นช่วงๆ
       
       ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงรายรายงานว่า ในปี 2558 มีเรือสินค้าในแม่น้ำโขงเข้าเทียบท่า จ.เชียงราย รวมจำนวน 11,907 ลำ เป็นเรือสัญชาติลาวกว่า 10,480 ลำ และเรือจีน 580 ลำ ที่เหลือเป็นสัญชาติไทยและเมียนมา


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : น้ำโขงแห้งหนัก! จีนกั้นเขื่อนระเบิดหินยาวถึงกุมภาฯ 59 ทำเรือใหญ่จอดติดระนาว

view