สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดรายละเอียดรัฐรับซื้อยาง 2 แสนตัน-ไม่เกิน 60 บาท/กก.

จาก โพสต์ทูเดย์

รายละเอียดแนวทางแก้ไขปัญหายางพารา รัฐซื้อนำตลาดไม่เกิน 60 บาทต่อกก.  ปริมาณ 2 แสนตัน ใช้งบประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท 

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการกรอบแนวทางการแก้ไขปัญหายางพาราเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรยางพาราเป็นกรณีเร่งด่วน ตามที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรองประธานกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเรื่องที่เป็นวาระเร่งด่วนฯ เสนอ 

ทั้งนี้ สาระสำคัญของการช่วยเหลือเกษตรกรยางพาราในครั้งนี้ มีเป้าหมายการให้ความช่วยเหลือ ดังนี้ 

1. ผู้ได้รับประโยชน์จะต้องเป็นเกษตรกรยางพาราที่ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นเจ้าภาพร่วมกับส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ส่วนราชการหรือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ฯลฯ ตรวจสอบคัดกรองเกษตรกรยางพาราที่จะให้ความช่วยเหลือให้ชัดเจน

2. กำหนดกรอบวงเงินในการให้ความช่วยเหลือให้เหมาะสมกับยางแต่ละประเภท เช่น ยางแผ่นรมควันชั้น 3 ยางแผ่นดิบ น้ำยางสด ยางก้อนถ้วย ยางแท่ง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดต้นทุนราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 กิโลกรัมละ 64.21 บาท

3. คณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาราคายางพาราเพื่อกำหนดมาตรการเชิงรุกช่วยเหลือเกษตรกรยางพารา เป็นกรณีเร่งด่วน จะดำเนินการในลักษณะเป็นหน่วยบริหารจัดการกลางในการประสานไปยังส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ ที่มีงาน/โครงการต้องดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ซึ่งจะต้องนำยางไปเป็นส่วนประกอบหลักหรือส่วนผสม เช่น การสร้างถนน สนามกีฬา ถนนสำหรับรถจักรยาน 2 ล้อ การปูพื้นกันซึม/รั่วของสระน้ำ/อ่างเก็บน้ำ ถุงมือยาง หุ่นหรืออวัยวะประกอบการเรียนการสอนทางการแพทย์/พยาบาล ฯลฯ เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยาง รวมทั้งจะรวบรวมผลงานวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมที่เพิ่มมูลค่ายางพาราที่ได้มีการศึกษาวิเคราะห์ไว้เรียบร้อยให้สามารถนำไปสู่การปฏิบัติหรือใช้ประโยชน์ได้จริง ทั้งนี้ อาจต้องมีการส่งเสริมการผลิตในงานหรืออุตสาหกรรมบางประเภทที่จะเข้ามารับงานจากส่วนราชการ เพิ่มเครื่องจักร เครื่องมือเครื่องใช้ที่มีนวัตกรรมเหมาะสมในการเพิ่มผมผลิตงานราชการรองรับปริมาณยางพาราในประเทศ

4. จากราคายางพาราสูงสุดที่ผ่านการแปรรูปแล้ว ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คือ ยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่ต้นทุนราคากิโลกรัมละ 64.21 บาท เมื่อพิจารณาประกอบกับราคาน้ำมันดิบซึ่งเป็นฐานในการคำนวณค่าครองชีพของเกษตรกรชาวสวนยางที่มีความเคลื่อนไหวขึ้น-ลง อยู่ตลอดเวลาแล้ว เห็นว่าราคาที่เหมาะสมในการรับซื้อครั้งนี้ไม่ควรเกินกิโลกรัมละ 60 บาท หรือตันละ 60,000 บาท สำหรับในช่วงฤดูก่อนการปิดกรีด สามารถประมาณการผลผลิตยางในตลาดได้ประมาณ 600,000-800,000 ตัน

ในเบื้องต้นเห็นสมควรรับซื้อในปริมาณ 200,000 ตัน ใช้วงเงินรองรับการดำเนินการดังกล่าว รวมเป็นเงิน 12,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการช่วยเหลือในกรณีเร่งด่วน โดยพิจารณาค่าใช้จ่ายจากเงินงบประมาณของส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐตามข้อ 3. เงินงบกลางสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และ เงินกองทุนพัฒนายางพาราตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย มาตรา 49 (3) (ปัจจุบันมีเงินทุนหมุนเวียนประมาณ 1,860 ล้านบาท) มาหมุนเวียนสมทบในจำนวนที่เหมาะสม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เปิดรายละเอียดรัฐรับซื้อยาง 2 แสนตัน-ไม่เกิน 60 บาท/กก.

view