สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดงานวิจัยโฮสเทลธุรกิจดาวรุ่งกับ 5 กลยุทธ์ดึงลูกค้าแน่นอน

จากประชาชาติธุรกิจ

วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เผยธุรกิจโฮสเทล เป็นดาวรุ่งมาแรงในวงการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวปัจจุบัน ที่สามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ที่ท่องเที่ยวคนเดียวและต้อง การพบปะเพื่อนใหม่ในการเดินทางได้อย่างตรงจุดที่สุดสำหรับธุรกิจโฮสเทลใน ประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมาอย่างไรก็ตามสำหรับการ ประกอบธุรกิจโฮสเทลนั้นผู้ประกอบการจำเป็นต้องเข้าใจถึงจุดประสงค์ของนัก ท่องเที่ยวผู้เข้าพักและออกแบบที่พักเพื่อตอบโจทย์ผู้เข้าพักมาที่สุด โดยสามารถสรุปเป็นกลยุทธ์ 5 ข้อ คือ เข้าใจ เข้าทาง เข้าพัก เข้าถึง และเข้าหา


 

นายบุริม โอทกานนท์ รองคณบดีงานสนับสนุนการศึกษาและอาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า จากการเติบโตของธุรกิจโฮสเทลในปัจจุบันถือเป็นโอกาสดีสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้หลักเข้าประเทศโดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2558 ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว22 ล้านคน  โดยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศได้ถึง1.8 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ประเทศไทยยังติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศที่นักท่องเที่ยวคนเดียวไม่ควรพลาดจากการจัดอันดับของเว็บไซต์www.lifehack.org ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ในประเทศไทย มีโฮสเทลมากกว่า2,000 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 12ของ ที่พักนักท่องเที่ยวทั้งหมด ถือได้ว่ามีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมากในช่วงปีที่ผ่านมาและหาก พิจารณาถึงด้านรูปแบบของตัวธุรกิจแล้วนั้น โฮสเทลเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงและไม่มีข้อจำกัดที่ตายตัวทำให้ ผู้ประกอบธุรกิจโฮสเทลมีอิสระในการออกแบบรูปแบบของโฮสเทลได้ตามต้องการโดย อาศัยความโดดเด่นและเอกลักษณ์ประจำตัวเป็นจุดขายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งนี้จากปัจจัยทั้งในแง่ของมูลค่าอุตสาหกรรมและเทรนด์พฤติกรรมการท่อง เที่ยวในปัจจุบันทำให้ธุรกิจโฮสเทลจึงเป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการทั้งหน้า เก่าและหน้าใหม่หันมาให้ความสนใจเป็นจำนวนมากทำให้ธุรกิจโฮสเทลมีโอกาสเพิ่ม เติบโตขึ้นอีกกว่าร้อยละ 10 ภายในสิ้นปีนี้โดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย อาทิ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ภูเก็ต



นางสาวอัฐภิญญาปุณณมากุลนักศึกษาวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า ตนและสมาชิกในกลุ่มได้ทำการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนากลยุทธ์การทำธุรกิจโฮสเทลให้ประสบความสำเร็จซึ่งงานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา Consulting Practice ที่ออกแบบให้นักศึกษาได้ปฏิบัติจริงเพื่อสามารถนำไปต่อยอดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยงานวิจัยเริ่มต้นจากการสอบถามผู้ใช้บริการโฮสเทล200 คนและสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มตัวอย่างทั้งนักท่องเที่ยวฝั่งยุโรปและเอเชียจำนวน 30 คน เมื่อได้ผลออกมาสามารถสรุปเป็น 5 กลยุทธ์ดังนี้

1.      เข้าใจเข้า ใจความต้องการและจุดประสงค์ในการเข้าพักของผู้เข้าพักโดยผู้เข้าพักอาจไม่ ได้ต้องการบริการที่เพียบพร้อมเหมือนเข้าพักในโรงแรมแต่ต้องการบรรยากาศ สบายๆเสมือนบ้านและแหล่งพบปะเพื่อนใหม่ๆในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่อง เที่ยว

2.      เข้าทางเข้า ทางการดึงจุดเด่นของสถานที่มาเป็นจุดขายหรือการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อ สร้างความโดดเด่นและแตกต่างให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์และเกิดการจดจำเนื่อง จากสถานที่คือหนึ่งในจุดขายที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีที่สุด

3.      เข้าพักสร้างให้ผู้เข้าพักได้เข้าพักโฮสเทลที่ใช่มีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน เป็นที่จดจำของลูกค้าได้ นำไปสู่การบอกต่อในหมู่นักท่องเที่ยวได้ต่อไป

4.      เข้าถึงเข้า ถึงช่องทาง โดยเฉพาะทางด้านเว็บไซต์ต่างๆที่สามารถทำการจองและแลกเปลี่ยนความเห็น ระหว่างผู้เข้าพักได้โดยช่องทางนี้เป็นช่องทางที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ เลือกเข้าพักของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

5.      เข้าหาเข้าหาลูกค้าเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีใส่ใจในทุกรายละเอียดของลูกค้าเพื่อสร้างความสุขและสนุกสนานในการอยู่ร่วมกันเสมือนคนในครอบครัว ซึ่งการเข้าหาลูกค้านั้นยังทำให้ทางเจ้าของโฮสเทลได้รับทราบผลตอบรับเพื่อนำมาพัฒนาโฮสเทลให้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น



อย่างไรก็ตามก่อนการศึกษาวิจัยดังกล่าวได้ศึกษาข้อมูลการท่องเที่ยวในปัจจุบันพบว่าเทรนด์การท่องเที่ยวคนเดียว (Solo Traveling)ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวกล้าที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวมากขึ้นโดยผลสำรวจของ Visa Global Travel Intentions Study ปี 2558 ที่สอบถามนักท่องเที่ยวจำนวน 13,000 คนจาก 25ประเทศ พบว่ามีการท่องเที่ยวคนเดียว ร้อยละ 24 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ10 เมื่อเทียบกับปี2557 และจากเทรนด์ดังกล่าวทำให้ธุรกิจโฮสเทลเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากเนื่องจากร้อยละ 64 ของนักท่องเที่ยวคนเดียวนั้นเลือกใช้บริการที่พักประเภทโฮสเทลโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวในช่วงอายุ 18 - 30 ปีซึ่งมีเหตุผลหลักคือเรื่องราคา ความต้องการพบปะเพื่อนใหม่และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ท่องเที่ยวระหว่างกลุ่มนักท่องเที่ยวด้วยกัน


ด้าน นายคมสิทธิ์ แสงมณี  ผู้ร่วมก่อตั้งโอลด์ทาวน์โฮสเทล (Old Town Hostel) โฮสเทลชื่อดังย่านเจริญกรุงที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ (Backpacker) ชาว ต่างชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่าธุรกิจโฮสเทลได้รับความนิยมในต่างประเทศมาระยะใหญ่แล้ว เนื่องจากเทรนด์ของการท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันเปลี่ยนผ่านสู่การท่องเที่ยว ในรูปแบบการท่องเที่ยวคนเดียวและใช้บริการที่พักแบบโฮสเทลทั้งนี้ก็เพื่อ ประหยัดค่าใช้จ่ายและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนร่วมเดินทางใหม่ๆซึ่ง เป็นเสน่ห์ของการท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์


และจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้ท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์และเข้าพักโฮสเทลมากว่า75 ประเทศหนึ่งในปัจจัยหลักที่สำคัญที่ทำให้ผู้เข้าพักมีความพึงพอใจกับโฮสเทลนั้นคือพื้นที่ส่วนรวม (Common area) ซึ่งมีจุดประสงค์หลักสำหรับใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และ เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ที่เข้า พักในโฮสเทลเดียวกันมากขึ้นจึงกล่าวได้ว่าการยอมสละพื้นที่ห้องพักและสร้าง เป็นพื้นที่ส่วนรวมมากขึ้น


จึง เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการโฮสเทลไม่ควรมองข้ามเพราะหากนักท่อง เที่ยวมาใช้บริการและประทับใจในโฮสเทลและการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมเดิน ทางใหม่ๆแล้วนั้นการบอกต่อแบบปากต่อปากผ่านอินเทอร์เน็ตและโซเชีย ลเน็ตเวิร์คเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ธุรกิจโฮสเทลประสบความสำเร็จได้ภายใต้ระยะ เวลาอันสั้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เปิดงานวิจัยโฮสเทลธุรกิจดาวรุ่งกับ 5 กลยุทธ์ดึงลูกค้าแน่นอน

view