สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประมูลข้าวเสื่อมวุ่น 2 บริษัทเซ็นสัญญาไม่ได้

จากประชาชาติธุรกิจ

หลัง จากกระทรวงพาณิชย์ เปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมครั้งที่ 1 /2558 ปริมาณ 37,412 ตัน มูลค่า 198 ล้านบาท ในราคาเฉลี่ย กก.ละ 5 บาท ให้กับผู้ชนะการประมูล 2 ราย คือ 1.บริษัท สินไชยศรี จำกัด ปริมาณ 16,183 ตัน และบริษัท ว. ธนทรัพย์ จำกัด ปริมาณ 21,229 ตัน ซึ่งตามหลักเกณฑ์ทั้ง 2 บริษัทจะต้องทำสัญญากับองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ภายใน 15 วัน และต้องนำข้าวไปใช้ในกิจการตามแผนที่แจ้งไว้กับกรมการค้าต่างประเทศ โดยห้ามนำกลับเข้ามาสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์และการบริโภคอีก 

ล่า สุดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2559 พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) ได้เชิญตัวแทนบริษัทผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 ราย มาชี้แจงรายละเอียดและหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจ แนวทางการรับมอบและขนย้ายข้าวจากคลัง โดยเบื้องต้นบริษัท ว.ธนทรัพย์ได้เสนอแผนการนำข้าวไปผลิตปุ๋ยให้ อคส.ตรวจสอบครบถ้วนแล้ว มีความพร้อม 80% อยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่และโรงงาน คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบไม่เกิน 1 เดือน ซึ่งอาจต้องขยายระยะเวลาเซ็นสัญญาและเลื่อนกำหนดการขนย้ายข้าวจากเดิมที่ให้ รับมอบภายในเดือนมกราคมนี้

ขณะ ที่บริษัท สินไชยศรี ผู้ประกอบการโรงสีข้าวและผลิตไฟฟ้าชีวมวล มีความพร้อมเพียง 50% อยู่ระหว่างเตรียมเอกสารคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 8 มกราคมนี้ ทั้งนี้ ต้องรอความชัดเจนจากทางบริษัทว่าจะเข้ามาทำสัญญาหรือไม่ หากไม่มาทำสัญญาก็จะส่งเรื่องไปยังกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ดำเนินการ ซึ่งอาจถูกริบหลักทรัพย์ประกัน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการดำเนินงานทั้งหมดโปร่งใส และไม่มีข้าวไหลกลับสู่ตลาดบริโภคแน่นอน

ด้าน พ.อ.(พิเศษ) ดิเรก ดีประเสริฐ รองประธานบอร์ด อคส. ระบุถึงประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า 2 บริษัทไม่พร้อม แต่กลับมาร่วมประมูลข้าว และอาจจะนำข้าวเสื่อมไปผลิตสินค้าอื่น ซึ่งถือว่าผิดวัตถุประสงค์นั้น ทาง อคส.ไม่ได้ตัดทิ้งแต่ต้องให้ความเป็นธรรม เพราะพฤติกรรมนั้นยังไม่เกิดขึ้น และที่ผ่านมา คต. กำหนดเงื่อนไขไว้ชัดเจน แต่ผู้ชนะการประมูลไม่พร้อม อาจจะต้องยกเลิกการประมูล เพื่อเปิดประมูลใหม่ให้ได้ผู้มีคุณสมบัติครบและนำข้าวไปใช้ตามวัตถุประสงค์

ล่า สุด นายสมบัติ เฉลิมวุฒินันท์ ประธานบริษัท เอเซีย โกลเด้น ไรซ์ จำกัด และบริษัท สินไชยศรี จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังรวมรวมข้อมูล เพื่อตัดสินใจเซ็นสัญญากับ อคส. แต่มีความเป็นไปได้ที่จะไม่เซ็นสัญญา และยอมถูกยึดหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพราะผลการตรวจสอบกับทางวิศวกรเครื่องจักรทางต่างประเทศเกรงว่าอาจทำให้ เครื่องจักรมีปัญหา และการที่บริษัทซื้อจะกลายเป็นประเด็นทางสังคมไม่คุ้มกับชื่อเสียงบริษัท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ประมูลข้าวเสื่อมวุ่น 2 บริษัทเซ็นสัญญาไม่ได้

view