สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามไฟเขียวนำเข้าลิ้นจี่-ลำไยจากไทยแล้ว หลังถูกแบนไป 1 ปี

จากประชาชาติธุรกิจ

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมอารักขาพืช (Plant Protection Department (PPD) ของประเทศเวียดนาม ได้อนุญาตให้นำเข้าผลไม้จากไทยแล้ว 2 ชนิด คือ ลำไย และลิ้นจี่ โดยได้เริ่มออกใบอนุญาตนำเข้าให้กับผู้นำเข้าเวียดนามตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2558 ภายหลังจากเวียดนามได้ระงับการออกใบอนุญาตนำเข้าผลไม้ไทย 4 ชนิด ไปเวียดนาม ได้แก่ มะม่วง เงาะ ลำไย และลิ้นจี่ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 ซึ่งถือเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกลำไยและลิ้นจี่ของไทย ที่จะมีช่องทางกระจายผลิตผลและสามารถส่งออกไปยังเวียดนามได้อีกครั้ง รวมทั้งยังส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่องด้วย อาทิ ธุรกิจรวบรวมผลผลิต และธุรกิจโลจิสติกส์

นายสมชายกล่าวว่า ทั้งนี้ เวียดนามได้กำหนดเงื่อนไขการนำเข้าลำไยและลิ้นจี่จากไทยไว้ว่า สวน โรงคัดบรรจุ และสถานที่สำหรับเก็บลำไยและลิ้นจี่ที่จะส่งออกไปยังเวียดนามต้องจดทะเบียน กับกรมวิชาการเกษตร อีกทั้งจะต้องได้รับการตรวจสอบหรืออยู่ภายใต้ระบบที่กรมวิชาการเกษตรรับรอง ในเรื่องการกำจัดศัตรูพืช และยังต้องส่งมอบบันทึกข้อมูลรายละเอียดการจดทะเบียนให้แก่หน่วยงานอารักขา พืชของเวียดนาม เมื่อได้รับการร้องขอ นอกจากนั้น ผลผลิตลำไยและลิ้นจี่ที่จะส่งออกต้องมาจากสวนหรือแปลงที่ได้รับการรับรอง มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (จีเอพี) และต้องมีแผนบริหารจัดการศัตรูพืชในสวน ขณะเดียวกัน สินค้าต้องผ่านการคัดบรรจุในโรงงานที่ขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร ภายนอกกล่องภาชนะบรรจุสินค้าต้องระบุข้อความว่า "Export to Vietnam" (ส่งออกไปเวียดนาม) โดยต้องมีรายละเอียด ประกอบด้วย ชื่อผลไม้ ชื่อสวนหรือหมายเลขทะเบียนสวน และชื่อโรงคัดบรรจุหรือหมายเลขทะเบียนโรงคัดบรรจุ และบรรจุภัณฑ์สินค้าต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ISPM 15 (กรณีวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้)

 

"สินค้าที่ส่งออกต้องมีใบรับรองสุขอนามัยพืชที่ออกให้โดยกรมวิชาการเกษตร ซึ่งผู้ส่งออกของไทยต้องแสดงใบ Import permit ต่อกรมวิชาการเกษตร เพื่อประกอบการออกใบรับรองสุขอนามัยพืช เมื่อสินค้าไปถึงด่านนำเข้าปลายทาง เจ้าหน้าที่หน่วยงาน PPD จะมีการตรวจสอบศัตรูพืช โดยสินค้าที่ส่งมอบต้องปราศจากศัตรูพืชมีชีวิต ดิน ทราย ใบและเศษซากพืช หากตรวจพบศัตรูพืชที่มีชีวิตติดไปกับผลไม้ จะส่งตัวอย่างไปตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการเพื่อจำแนกชนิดศัตรูพืชอย่าง ละเอียด และสินค้าล็อตนั้นจะถูกกักจนกว่าจะทราบผลการตรวจสอบ กรณีตรวจพบศัตรูพืชกักกัน สินค้าที่ส่งมอบนั้นจะถูกดำเนินการตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยพืชของเวียดนาม เช่น อาจถูกปฏิเสธการนำเข้า หรือตีกลับสินค้า จึงขอความร่วมมือผู้ส่งออกให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการนำเข้าอย่างเคร่งครัด" นายสมชายกล่าว

 

 

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เวียดนามไฟเขียวนำเข้าลิ้นจี่-ลำไยจากไทยแล้ว หลังถูกแบนไป 1 ปี

view