สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คนไทยซดน้ำมันสูงกว่าโลก 4 เท่า มองสัญญาณลบต้องนำเข้ามหาศาล

จากประชาชาติธุรกิจ

คนไทยซดน้ำมันสูงกว่าโลก 4 เท่า มองสัญญาณลบต้องนำเข้ามหาศาล แนะรัฐบาลจูงใจพลังงานทดแทน

บางจากเผยปีนี้คนไทยเติมน้ำมันเพิ่ม 8% สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก 4 เท่า หลังราคาถูกต่อเนื่อง ชี้ยอดใช้โตสูงกว่าจีดีพี เป็นสัญญาณไม่ดี ต้องเสียเงินนำเข้าจำนวนมาก ขณะที่พลังงานทดแทน อี85 และ อี20 ยอดใช้ลด แนะรัฐบาลจูงใจประชาชน ยันเศรษฐกิจปลายปีส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน อานิสงส์การท่องเที่ยว ลงทุน มาตรการกระตุ้นของภาครัฐ ธันวาคมเดือนเดียวโตพุ่ง 10% วางทิศทางธุรกิจปีหน้า เน้นเพิ่มประสิทธิภาพโรงกลั่น และผลิตภัณฑ์ใหม่


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจว่า คาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศปี 2558 นี้ จะขยายตัวถึง 8% หรือประมาณ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับราคาที่ลดลงมากล่าสุดอยู่ที่ 31.9 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ยอดการใช้สูงกว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของประเทศที่เติบโตประมาณ 3% และสูงกว่าการบริโภคเฉลี่ยของโลกที่เติบโต 2% ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก เพราะไทยต้องเสียเงินตรานำเข้าจำนวนมาก ขณะเดียวกันแม้ปริมาณใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้น แต่น้ำมันที่มีส่วนผสมของพลังงานทดแทน โดยเฉพาะน้ำมัน อี85 และ อี20 มีปริมาณการใช้ลดลง ดังนั้น อยากให้รัฐบาลออกมาตรการสนับสนุนจูงใจให้ประชาชนใช้เพิ่มขึ้นเพราะส่งผลต่อรายได้เกษตรกรด้วย

"ตอนนี้เศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน โดยเฉพาะช่วงปลายปีที่ได้รับอานิสงส์ด้านการท่องเที่ยว และผลจากการลงทุน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ จนทำให้ธุรกิจน้ำมันเฉพาะเดือนธันวาคม 2558 เติบโตถึง 10% ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตต่อไป" นายชัยวัฒน์กล่าว

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2559 จะเน้นการลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพของโรงกลั่น และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ตั้งเป้ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อม (อิบิทด้า) ไว้ที่ 12,000 ล้านบาท เนื่องจากประเมินว่าราคาน้ำมันจะกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบ 30-58 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน การแข็งค่าของสกุลเงินสหรัฐ และปริมาณน้ำมันดิบที่ยังล้นตลาด โดยบางจากได้วางแผนการลงทุนระยะยาวระหว่างปี 2559-2563 ด้วยการเพิ่มกำลังการกลั่นจาก 1.2 แสนบาร์เรลต่อวัน เป็น 1.4 แสนบาร์เรลต่อวัน พร้อมคาดการณ์ว่าค่าการกลั่นเฉลี่ยจะอยู่ที่ 6-7 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า นอกจากนี้ ในปี 2559 บางจากมีแผนขยายธุรกิจโซลาร์เพิ่มขึ้นเป็น 300 เมกะวัตต์ จากปีนี้อยู่ที่ 118 เมกะวัตต์ และธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมวงเงินรวม 5 ปี (ระหว่างปี 2559-2563) ประมาณ 23,000 ล้านบาท รวมถึงเดินหน้ารักษาส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 2 ทั้งด้านจำนวนสถานีบริการและปริมาณการจำหน่าย โดยมีแผนขยายสถานีบริการขนาดใหญ่อีก 60 แห่ง ส่วนธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน มีแผนพัฒนาร้านค้าสะดวกซื้อและธุรกิจอาหารรูปแบบใหม่ ภายใต้งบประมาณรวม 3,000 ล้านบาท






ที่มา : นสพ.มติชน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : คนไทยซดน้ำมันสูงกว่าโลก 4 เท่า มองสัญญาณลบต้องนำเข้ามหาศาล

view