สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลมหนาวมา...พา ดูนก 5 สถานที่ชมนกหายาก

จากประชาชาติธุรกิจ

กมลทิพย์ อัศวเมธีสกุล : เรื่อง

ลมหนาวมาเยือนทีไร คนส่วนใหญ่โฟกัสไปทริปท่องเที่ยว เพราะบ้านเรามีช่วงอากาศเย็นไม่นานนัก แต่คนไทยก็สามารถหาความสุขและเที่ยวได้ทุกฤดู แต่ถ้าเป็นหน้าหนาว กิจกรรมที่พลาดไม่ได้ก็คือ การ "ดูนก" ในปีนี้นักปักษีวิทยาบอกว่า "ปีนี้นกอพยพจะมีจำนวนมากเป็นพิเศษ และยังพบนกหายากใกล้สูญพันธุ์ได้มากกว่าปีอื่น ๆ อีกด้วย"

"วิชญนันท์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ" นักปักษีวิทยา อดีตกรรมการสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ปี 2554-2557 ปัจจุบันเป็นผู้จัดการนับนกภาคสนาม มูลนิธิศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ จ.ชุมพร มีหน้าที่นับนก โดยใช้เวลาสิบชั่วโมงต่อวัน เพื่อนับนกที่บินผ่านในบริเวณนั้น พร้อมทั้งจำแนกชนิดและเพศของนก


นกหัวขวานใหญ่สีเทา


นักปักษีวิทยา เล่าถึงกิจกรรมการดูนก ต้องใจเย็นและใช้สมาธิในการรอคอย คนไทยส่วนใหญ่ก็ชื่นชอบกิจกรรมนี้ จนมีการตั้งเป็นชมรมดูนกกรุงเทพฯขึ้นเมื่อราว 50 ปีก่อน ระยะแรกผู้ที่สนใจอาจมีจำนวนไม่มากนัก แต่ก็เพิ่มขึ้นทุกปี ในช่วง 5-6 ปี หลังจากโซเชียลเน็ตเวิร์กเข้ามามีบทบาท ทำให้การดูนกได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะเดียวกันก็มีการรวบรวมอย่างเป็นระบบ ครอบคลุม และสะดวกยิ่งขึ้น โดยสามารถรายงานผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ Thai bird report ได้ด้วย


นกอินทรีทุ่งหญ้าสเตปป์


"การดูนก ทำได้ทุกที่ ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ ไปเป็นกรุ๊ปหรือตัวคนเดียวก็ได้ เพราะการดูนกเป็นเรื่องของการสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว เก็บประสบการณ์เพื่อที่จะจัดจำแนกชนิดนก อุปกรณ์ในการดูนกก็เบสิก แค่กล้องส่องทางไกล+คู่มือดูนกคอยเปิดเทียบว่านกที่พบคือชนิดใด บางคนอาจไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ก็ลองสอบถามไปทางสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทยก็ได้ครับ เพราะเขาจะมีกิจกรรมพาเดินดูนกตามสวนสาธารณะเดือนละ 3 ครั้ง มีกล้องส่องทางไกลให้หยิบยืม ใครพบเห็นนกแปลก ๆ หรือหายากก็สามารถถ่ายภาพมารายงานในเพจ Thai bird report ได้" วิชญนันท์ เชิญชวนคนทั่วไปให้มาร่วมดูนกด้วยกัน


นกพญาไฟพันธุ์เหนือ


นักดูนกมืออาชีพ ยังแนะนำช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดูนก ซึ่งจะได้พบฝูงวิหคจำนวนมากอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นฝูงนกอพยพที่หลีกลี้หนีหิมะ เข้ามาหาอาหารประทังชีวิตในเมืองไทยเป็นประจำทุกปี บ้างก็มาอาศัยอยู่บนดอยในภาคเหนือ บางชนิดอพยพผ่านลงไปทางใต้




โดยนกที่พบเห็นในประเทศไทยทั้งหมดหนึ่งพันกว่าชนิด ครึ่งหนึ่งเป็นนกอพยพ

"ปีนี้คนส่วนใหญ่อาจมองว่าอากาศไม่ค่อยหนาว แต่จริง ๆ แล้วเป็นปีที่แล้งมาก ประเทศทางเหนือที่เป็นเขตหนาว เขตอบอุ่น สภาพแวดล้อมจะแห้งแล้งมาก ขาดอาหารทำให้จะมีนกอพยพมาอยู่ในเมืองไทยเยอะกว่าปกติ จากสถิติข้อมูลล่าสุด ปีนี้พบนกหายากเพิ่มขึ้น เช่น "นกกระสาดำ" ซึ่งเป็นนกน้ำขนาดใหญ่ มีรายงานว่า 3-4 ปี จึงจะพบเพียง 1 ครั้ง 1 ตัว แต่เฉพาะปีนี้มีผู้พบเห็นแล้วอย่างน้อยถึง 4 ที่ รวมเกือบ 20 ตัว และยังมีนกพบยากมาก ระดับ 10 ปี พบ 1 ครั้งอย่าง "กระเรียนพันธุ์ยุโรป" ปีนี้ก็มีผู้พบแล้วถึง 3 ตัว ประกอบกับยังมีนกอีกหลายชนิดที่ยังอพยพมาไม่ถึง หรือเพิ่งมาถึง ฉะนั้นยังมีโอกาสพบได้เพิ่มอีกหลายชนิด คาดการณ์ว่าจะพบนกมากกว่าทุกปี โดยเฉพาะเดือนมกราคม จะถือว่าเป็นเดือนที่พีกมาก"

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงอยากแบกกล้อง สะพายเป้ ออกไปดูกันบ้าง สำหรับมือสมัครเล่นอาจจะกลัวเก้อ จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน นักปักษีจึงได้แนะนำการดูนกพ่วงไปกับทริปท่องเที่ยว โดยแนะนำ 5 สถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสมแก่การดูนก และยังมีสิทธิ์พบกลุ่มนกหายาก ใช้เป็นแรงผลักดันให้เกิดกำลังใจต่อการดูนกในครั้งถัด ๆ ไปอีกด้วย


แห่งแรก อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย จ.เลย จะมีนกเด่นประจำถิ่นซึ่งถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของอุทยาน คือ "นกปากนกแก้วหางสั้น" กระจายพันธุ์อยู่ทางภาคเหนือและอีสานเหนือ และ "นกแต้วแร้วใหญ่ท้ายทอยสีฟ้า" นกที่พบได้ที่นี่เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย

แห่งที่ 2 อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน มือใหม่จะไม่ผิดหวัง เพราะสามารถพบ "นกไต่ไม้ท้องสีเม็ดมะขาม" นกที่พบได้ที่นี่เพียงที่เดียวในประเทศได้อย่างง่ายดาย บริเวณริมถนน เนื่องจากมันสร้างรังอยู่ใกล้พื้นที่ดังกล่าว หากโชคดียังเจอ "นกไต่ไม้สีสวย" นกที่ใกล้สูญพันธุ์ของโลก

แห่งที่ 3 อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม จะพบนกที่หายากจากแหล่งอื่น แต่พบง่าย ๆ ได้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น "นกหัวขวานใหญ่สีดำ" และ "นกขุนแผนหัวแดง" ซึ่งตัวนี้มีสีแดงสดสวยมาก

แห่งที่ 4 อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.กำแพงเพชร ที่นี่มี "นกกระเต็นขาวดำใหญ่" "นกกินปลาขนาดใหญ่" จึงมักพบบริเวณริมลำธาร และที่นี่ยังมีกลุ่มไก่ฟ้า นกยูง อย่าง "นกแว่นสีเทา" ปกติจะขี้อาย หายากมาก แต่ที่แม่วงก์จะมีจุดที่นกเหล่านี้มาหากินประจำ จึงพบเห็นได้ไม่ยาก

แห่งที่ 5 ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ นี่อาจเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้นักเดินทางขาลุยเดินทางมาถึงเชียงดาว ได้เพลิดเพลินและเข้าถึงธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เพราะฤกษ์งามยามดี อาจได้พบ "นกไต่ไม้ใหญ่" นกใกล้สูญพันธุ์ของโลก และยังมี "ไก่ฟ้าหางลายขวาง" ซึ่งยังพบเห็นได้ง่ายที่นี่

แม้ประเทศไทยจะพบนกอพยพในหลายพื้นที่ แต่สถานการณ์นกของประเทศไทยบางชนิดถือว่าน่าเป็นห่วงมาก เพราะกำลังจะสูญพันธุ์ไปอย่างจริงจัง จากจำนวนหลักพัน ตอนนี้ถ้าเห็นแค่ตัวเดียวก็ดีใจกันได้เลย เช่น "นกจาบปีกอ่อนอกเหลือง" เป็นนกที่มีเยอะที่สุดในเอเชีย 1 ฝูง นับได้ถึงหลักพันตัว จะพบในเมืองไทยเฉพาะช่วงฤดูหนาว แต่ปัจจุบันถูกล่าไปทำอาหาร หากพบเพียงแค่ 1 ตัว ก็ถือว่าน่าตื่นเต้นมากแล้ว ไม่ต่างจาก "เป็ดดำหัวดำ" เคยพบในทุ่งรังสิตเป็นหลักพันต่อปี ตอนนี้ทั้งประเทศอาจพบเพียง 1 ตัวหรือไม่มีเลย เพราะถูกจับกินหมด


นกเขียวก้านตองปีกสีฟ้า


อีกเหตุผลที่ทำให้ประชากรนกลดจำนวนลง มาจากถิ่นอาศัยถูกทำลาย ตั้งแต่การตัดไม้ทำลายป่า รวมไปถึงการปลูกป่าชายเลนรุกเลนในพื้นที่โล่ง เสมือนการทำลายแหล่งอาหารของนก กิจกรรมบางอย่างอาจดูเป็นการส่งเสริม แต่ในทางกลับกันก็เป็นการทำลายอีกทาง

นกทะเลขาเขียวลายจุด



ความสมดุลของธรรมชาติ นำมาซึ่งสิ่งมีชีวิตที่สมบูรณ์ เมื่อใดที่ธรรมชาติกลับคืนแล้ว เหล่าวิหคเหินเวหาคงกลับมาถลาลมให้คนชมกันอีกครา


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ลมหนาวมา...พา ดูนก 5 สถานที่ชมนกหายาก

view