สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รบ.อิเหนาสั่งระงับกิจการ-ถอนใบอนุญาตกว่า 20 บริษัทที่เป็น ตัวการเผาป่า

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        เอเอฟพี - ทางการอินโดนีเซียประกาศบทลงโทษต่อบริษัทกว่า 20 แห่งที่เป็นตัวการจุดไฟเผาป่า จนก่อให้เกิดวิกฤตหมอกควันแผ่ลามไปยังหลายประเทศ และคร่าชีวิตคนไป 19 ราย เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิเหนาเผยวันนี้ (22 ธ.ค.)
       
       บริษัท 3 แห่งถูกเพิกถอนใบอนุญาตและสั่งปิดเป็นการถาวร หลังพบว่ามีส่วนพัวพันการเผาป่าซึ่งก่อให้เกิดหมอกควันพิษแพร่กระจายไปยัง หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียต้องสูญเสียงบประมาณถึง 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการแก้ไขปัญหานี้
       
       ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ทางการอิเหนาตัดสินใจเพิกถอนใบอนุญาตบริษัทที่เป็นตัวการ ไฟป่า ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีเมื่อถึงฤดูกาลที่เกษตรกรจะต้อง “แผ้วถางและเผา” เพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูกรอบใหม่
       
       กระทรวงสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซียยังมีคำสั่งให้อีก 14 บริษัทหยุดดำเนินงานชั่วคราว พร้อมเตือนว่าอาจถูกสั่งปิดเป็นการถาวร หากไม่เร่งหามาตรการป้องกันไฟป่าตามที่รัฐบาลเรียกร้อง
       
       บริษัทอื่นๆ ที่เหลือต่างได้รับหนังสือเตือนอย่างจริงจังจากรัฐบาล และจะถูกตรวจสอบการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด
       
       “เราได้ใช้บทลงโทษกับบริษัท รวมทั้งสิ้น 23 แห่ง มีตั้งแต่มาตรการทางปกครอง (administrative sanctions) เรื่อยไปจนถึงการเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งขณะนี้ยังมีอีก 33 บริษัทที่อยู่ระหว่างการพิจารณา และอาจถูกถอนใบอนุญาตด้วยเหมือนกัน ถ้าพบว่ามีความผิดจริง” เคมาล อามาส เจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซีย ระบุ
       
       กระทรวงสิ่งแวดล้อมได้ตรวจสอบบริษัทรวมทั้งสิ้น 276 แห่ง นับตั้งแต่วิกฤตไฟป่าเริ่มขึ้นในเดือน ก.ย.
       
       “เราจำเป็นต้องใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดเสียที เพื่อไม่ให้หายนะเช่นนี้เกิดขึ้นอีก มันเป็นปัญหาที่เกิดซ้ำซากมานานถึง 18 ปีแล้ว แต่ไม่มีใครจำเป็นบทเรียน”
       
       อามาส กล่าวเสริมว่า ทางกระทรวงกำลังเร่งฟื้นฟูป่า และพื้นที่เกษตรกรรมที่ถูกเผาทำลายไป
       
       สภาเพื่อสิ่งแวดล้อมแห่ง อินโดนีเซีย (The Indonesian Forum for Environment) ออกมาแสดงความชื่นชมรัฐบาลที่ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับผู้กระทำผิด โดยระบุว่าไม่เคยเห็นรัฐบาลชุดไหนกล้าถอนใบอนุญาตมาก่อน ซึ่งทำให้หลายบริษัทรอดจากการถูกดำเนินคดีมาโดยตลอด
       
       “ท่านรัฐมนตรีไม่เพียงกล้าสั่งให้บริษัทเหล่านั้นหยุดกิจการชั่วคราว แต่ยังเอาผิดในคดีแพ่งด้วย นี่เป็นนโยบายที่ยอดเยี่ยมซึ่งต้องรักษาไว้ให้ดี” ริโก กุรเนียวัน จากสภาเพื่อสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซีย ระบุ
       
       “ทางการอาจเคยจะบุชื่อคนบางกลุ่มเป็นผู้ต้องหา แต่การเพิกถอนใบอนุญาตเพิ่งจะเกิดขึ้นจริงเป็นครั้งแรก”
       
       หมอกควันจากไฟป่าทำให้ชาวอินโดนีเซียกว่า 500,000 คนมีอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ส่วนในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และมาเลเซียก็มีคนล้มป่วยเป็นจำนวนมาก เช่นกัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : รบ.อิเหนาสั่งระงับกิจการ-ถอนใบอนุญาตกว่า 20 บริษัทที่เป็น ตัวการเผาป่า

view