สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบสะพานแขวนรุกพื้นที่ภูกระดึง-ภูผาม่าน อุทยานฯอ้างรื้อไม่ได้ ติดปัญหามวลชน

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม นายธัญญา เนติธรรมกุล รองอธิบดีอธิบดีรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการร้องเรียนให้กรมอุทยานฯ  ตรวจสอบการก่อสร้างสะพานวังอีเมือง สะพานแขวนข้ามลำน้ำพอง ในเขตอุทยานฯภูกระดึงและอุทยานฯภูผาม่าน หมู่ 7 บ้านนาน้อย ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย ว่า เรื่องนี้กรมอุทยานฯ ได้ตรวจสอบและมีข้อสรุปคือต้องรื้อสะพานดังกล่าว เพราะเป็นการสร้างในเขตอุทยานฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตามได้มีราษฎรในพื้นที่ร้องเรียนต่อ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) จ.เลย  ซึ่งกอ.รมน. จ.เลย ได้ทำหนังสือมาที่กรมให้ทบทวนการรื้อถอนสะพานดังกล่าว เนื่องจากกระทบต่อประชาชนในพื้นที่

http://www.matichon.co.th/online/2015/12/14507800371450780096l.jpg


 “จริงๆ แล้วการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่อุทยานฯ ถือว่ามีความผิด แต่ในฐานะที่กรมอุทยานฯ เป็นหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ต้องรับฟังเสียงจากประชาชน ลำพังอุทยานฯ อยากรื้อแทบแย่ แต่เกรงจะกระทบต่อคำสั่ง คสช.ที่  66/2557 ที่ต้องดำเนินการโดยไม่กระทบต่อประชาชนราษฎรยากจน  จึงต้องพิจารณาทบทวนร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดอีกครั้ง ว่าจะดำเนินการอย่างไร คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน”นายธัญญา กล่าว

http://www.matichon.co.th/online/2015/12/14507800371450780110l.jpg


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสะพานวังอีเมือง เป็นสะพานแขวนข้ามลำน้ำพองที่มีโครงสร้างเป็นปูนซีเมนต์ในลักษณะถาวร สร้างโดยกลุ่มราษฎรในพื้นที่เพื่อใช้แทนสะพานไม้ชั่วคราวเดิมที่ใช้สัญจรไปมา โดยตรวจพบการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2556 และได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว ต้องดำเนินการตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานฯ ในการรื้อถอนสะพาน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่บางส่วนในพื้นที่ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยข้อสรุปว่า สะพานอยู่นอกเขตอุทยานฯ ทั้ง 2 แห่ง จนเรื่องดังกล่าวยืดเยื้อมาเป็นเวลานานและไม่สามารถรื้อถอนได้ ขณะเดียวกันได้มีการขอให้เจ้าหน้าที่รังวัดจากกรมอุทยานฯ ที่มีความเชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งมีข้อสรุปว่าสะพานอยู่ในเขตอุทยานฯ แน่นอนจึงต้องรื้อถอนออกจากพื้นที่ตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามภายหลังการยึดอำนาจของ คสช.  กลุ่มชาวบ้านได้เข้าร้องเรียนต่อ กอ.รมน.จังหวัดเลย เพื่อไม่ให้มีการรื้อถอนสะพานโดยอ้างคำสั่ง คสช. 66/2557 กอ.รมน.จ.เลยจึงหนังสือมาที่กรมอุทยานฯ ให้ทบทวนการรื้อถอนสะพาน 

ขณะที่กรมอุทยานฯ มีความเห็นว่ากรณีดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายแล้ว หากกรมอุทยานฯ ไม่ดำเนินการจะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่หลายสิบครัวเรือน โดยบางรายไม่ใช่ราษฎรในพื้นที่ที่มีฐานะยากจน แต่มีทะเบียนบ้านอยู่ใน กทม. และมีนามสกุลดังเป็นที่รู้จักในสังคม




ที่มา มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : พบสะพานแขวนรุกพื้นที่ภูกระดึง-ภูผาม่าน อุทยานฯอ้างรื้อไม่ได้ ติดปัญหามวลชน

view