สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตู่ ตีกลับ พ.ร.บ. GMOs ดับฝันผูกขาด บ.ข้ามชาติ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก โดย ถวัลย์ศักดิ์ สมรรคบุตร

ใน ที่สุดรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็สั่ง "ถอย" ให้ระหว่างการประชุม ครม.อาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยการออกคำสั่งให้ ครม. "พัก" การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ พ.ศ. ... (ร่าง พ.ร.บ. GMOs) เสนอโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอ้างคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นครั้งล่าสุดว่า ได้ตรวจสอบร่างกฎหมายฉบับนี้แล้ว แต่ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงของการปฏิรูปภาคเกษตรกรรม ในเมื่อการปฏิรูปยังไม่แล้วเสร็จ รัฐบาลก็ไม่ควรที่จะพิจารณากฎหมาย (ร่าง พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ) ให้เดินหน้าไปกว่าสถานการณ์ปัจจุบัน

และส่งร่าง พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ คืนกลับไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯต่อไป

โดย ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นหลังการประชุม ครม.สิ้นสุดลงก็คือ ชัยชนะอีกครั้งหนึ่งของเครือข่ายภาคประชาชน กลุ่มเกษตรกรก้าวหน้ามากกว่า 40 จังหวัดทั่วประเทศ และสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ที่ตีแผ่ความไม่ชอบมาพากลของร่างกฎหมายฉบับนี้ ด้วยการตั้งคำถามสำคัญถึงความ "บกพร่อง" ในเนื้อหาสาระของกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการไม่มีส่วนร่วมในการพิจารณาของภาคประชาชนในการอนุมัติให้ พืช/สัตว์ GMOs หรือที่ร่างกฎหมาย "เลี่ยง" ไปใช้คำว่า "การปลดปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม" ด้วยการขึ้นบัญชีแทน

หรือกรณีที่เมื่อ อนุญาตให้มีการผลิต GMOs เชิงพาณิชย์ได้แล้ว หากภายหลังพบว่า สินค้า GMOs นั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของมนุษย์/สิ่งแวดล้อม ผู้ผลิตนั้น ๆ สามารถอ้างเหตุสุดวิสัย ไม่ต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นมาได้

แต่ ที่สำคัญที่ก่อให้เกิดความวิตกกังวลไปทั่วก็คือ ประเทศไทยกำลังออก "ใบอนุญาต GMOs" ให้กับการทดลองที่อาจจะก้าวหน้าไปจนถึงขั้นการผลิต GMOs ที่ผิดไปจากธรรมชาติ โดยที่ยังไม่รู้แน่ชัดว่าในอนาคตกาลข้างหน้า GMOs นั้นจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์และธรรมชาติในระยะยาวอย่างไร

เท่ากับละเลย "หลักการป้องกันเอาไว้ก่อน" ทั้ง ๆ ที่ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพอยู่แล้ว ทำไมตัวเราเองจะต้องนำสิ่งดัดแปลงพันธุกรรมชักนำเข้าสู่ประเทศ เพื่อก่อให้เกิด "ความเสี่ยง" ในการทำลายความหลากหลายนั้นเล่า

แน่ นอนว่าชัยชนะของเครือข่ายภาคประชาชนในครั้งนี้ ย่อมทำลายความพยายามของผู้อยู่เบื้องหลังการ "ผลักดัน" ให้เกิดการค้าพืช/สัตว์ GMOs ในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทข้ามชาติที่ขายเมล็ดพันธุ์/พันธุ์สัตว์ GMOs ไปจนกระทั่งถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศ ที่ปรารถนาจะให้เกิดการทดลองเชิงพาณิชย์ที่เกี่ยวกับ GMOs ขึ้นในประเทศ ที่สำคัญก็คือ ผู้นำทางด้านเทคโนโลยี GMOs เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นชาติตะวันตก ที่ถูกประชาชนต่อต้านการทดลอง GMOs ในประเทศตัวเองมาด้วยกันทั้งสิ้น

ตัวอย่างคลาสสิกที่เห็นได้ชัดใน ช่วง 10-15 ปีที่ผ่านมานี้ก็คือ บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเมล็ดพันธุ์ข้ามชาติได้ยื่นเรื่องขอทดลองพืช GMOs อาทิ ข้าวโพด มะละกอ ฝ้าย ในแปลงปิดกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่เคราะห์ดีที่การทดลองได้หยุดชะงักลงไปถึง 11 ปี เมื่อเกิดการแพร่กระจายมะละกอ GMOs ออกจากแปลงทดลองปิด

ส่งผลให้พืช GMOs ถูก "จำกัด" สถานะไว้เพียงแค่แปลงทดลอง ไม่สามารถผลิตออกสู่เชิงพาณิชย์ได้ แต่ก็สร้างความเสียหายให้กับมะละกอภายในประเทศที่ถูกปนเปื้อน GMOs ไปแล้ว และแน่นอนกรณีนี้ไม่มีผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นอีกเช่นกัน

นั่น หมายถึงโอกาสในการทำเงิน จากการ "ผูกขาด" เมล็ดพันธุ์พืช/พันธุ์สัตว์ GMOs ของบริษัทข้ามชาติและบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศก็ต้องทอดระยะเวลายาวนานออกไป อย่างน้อยก็จนหมดสมัยการเข้ามาบริหารประเทศของ คสช.

ต่อจากนั้นก็ จะต้องเป็นเรื่องของประชาชนที่จะต้องเฝ้าจับตามอง อย่าให้เกิดเหตุการณ์รวบรัดตัดตอนอย่างในกรณีของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมขึ้นอีก


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ตู่ ตีกลับ พ.ร.บ. GMOs ดับฝันผูกขาด บ.ข้ามชาติ

view