สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เผือกร้อนประชุม กก.การค้า JTC หลังจีนหันใช้ข้าวโพดทดแทนมันเส้นส่งออกไทย

จากประชาชาติธุรกิจ

วิกฤตส่งออกมันสำปะหลังต่ำสุดในรอบ 8 ปี หลังตลาดจีนเพิ่มมาตรการหนุนใช้ข้าวโพดทดแทนนำเข้า แถมไทยไฟเขียวนำผ่านเสรี-นโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้ว ทุบส่งออกหด 30%

นางสุรีย์ ยอดประจง นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขอให้รัฐบาลเจรจากับจีนในเวทีการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (JTC) ไทย-จีนในสัปดาห์นี้ เพราะผู้นำเข้าจีนแจ้งว่ารัฐบาลจีนลดมาตรการอุดหนุนราคาข้าวโพดรอบใหม่ลงจาก 2,300 หยวน หรือ 2,000 หยวนต่อตัน มีผลทำให้ราคาข้าวโพดในตลาดลดต่ำลง พร้อมทั้งออกมาตรการส่งเสริมการใช้ข้าวโพดที่มีอยู่ในสต๊อกรัฐบาลทดแทนการนำเข้า ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกไทยมากขึ้น จากก่อนหน้านี้จีนใช้นโยบายอ่อนค่าเงินหยวนซึ่งทำให้ผู้นำเข้าชะลอซื้อมันไทยที่มีราคาสูงขึ้น

สำหรับ มาตรการที่รัฐบาลจีนกำหนดเช่นบังคับให้โรงงานผลิตแอลกอฮอล์และเอทานอลใน กำกับ COFCO 3 โรง ให้ใช้ข้าวโพดในสต๊อกรัฐแทนมันเส้นตั้งแต่เดือนกันยายน 2558 ทำให้ความต้องการมันเส้นส่วนนี้หายไป 3 ล้านตัน หากโรงงานใดไม่สามารถปรับเปลี่ยนเครื่องจักรไปใช้ข้าวโพดได้ก็ต้องปิด หรือหากยืนยันจะใช้มันเส้นก็ต้องขอใบอนุญาตนำเข้า (License) ซึ่งมักล่าช้าหรือไม่ก็จำกัดปริมาณที่อนุญาตต่ำและยังให้ต่ออายุทุกเดือน เป็นต้น ไม่เพียงเท่านั้นทาง AQSIQ ของจีน ได้ออกมาตรการบังคับให้อุตสาหกรรมอาหารสัตว์เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ สารตะกั่วในวัตถุดิบ/พืชอาหารสัตว์4ชนิดซึ่งมีมันสำปะหลังด้วย ถือเป็นมาตรฐานที่สูงกว่าหลายประเทศที่เป็นตลาดส่งออกของไทยได้ ทั้งสหรัฐ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์

"ปีนี้ส่งออกมันเส้นเจอปัจจัยลบ 3 ดาบไม่เพียงจากตลาดจีนมีมาตรการเพิ่มขึ้น แต่ไทยเป็นผู้สร้างมาตรการส่งเสริมคู่แข่งกัมพูชาให้ส่งออกไปยังตลาดจีนแข่งกับสินค้าไทยอีก หากไม่แก้ไขจะทำให้การส่งออกมันเส้นไปตลาดจีนปีนี้มีปริมาณ 7.4 ล้านตัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่ 8 ล้านตัน ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ 8 ปี และจะกระทบต่อการส่งออกในปี 2559 จะลดลง 30%"

นางสุรีย์ กล่าวถึง มติของคณะกรรมกรรมการนโยบายบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ที่อนุญาตให้มีการนำผ่านมันเส้นจากกัมพูชาเข้ามาได้เสรีจากเดิมที่จัดในกลุ่ม 11 สินค้าห้ามนำผ่านนั้น โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทางสมาคมเคารพการตัดสินใจของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขที่กำหนดมาดูแลการนำผ่าน ทั้งการกำหนดใบ C/O และใบรับรองสุขอนามัยพืช (Phytosanitary Certificate) ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะสิ่งนี้ได้กำหนดไว้อยู่แล้วว่า ทุกประเทศต้องแสดงเอกสารนี้ที่ออกโดยประเทศต้นทางอยู่แล้ว แต่ปัญหาการลักลอบที่เกิดขึ้น เป็นเพราะมีการนำสินค้าจากกัมพูชามาสวมสิทธิ์ใช้ใบ C/O และใบไฟโตของไทย ส่วนการกำหนดด่านนำเข้า มองว่ายากจะดูแลในทางปฏิบัติ และแม้ว่าจะทบทวนประกาศทุก 3 หรือ 6 เดือนแต่คงไม่ทันบรรเทาความเสียหาย เพราะเกษตรกรอาจขุดหัวมันไปหมดแล้ว

ดังนั้น ทางสมาคมเห็นว่า มันเส้นเป็นสินค้าที่มีความอ่อนไหวสูง ควรอนุญาตให้มีการนำผ่านใน "ปริมาณและมูลค่า" ตามที่รัฐบาลกัมพูชาแจ้งยอดมาว่าได้รับความเสียหาย หรือเฉลี่ยย้อนหลัง 2 ปี โดยไม่จำเป็นต้องเปิดนำเข้าเสรี จะช่วยบรรเทาปัญหาราคามันสำปะหลังของเกษตรกรตกต่ำ และยังสามารถรักษาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านได้

"นโยบายการสนับสนุนการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในจ.สระแก้ว ซึ่งขณะนี้เฟสแรกที่มีการทำเอ็มโอยูระหว่างสหกรณ์โคนม จ.สระแก้ว แลกเปลี่ยนน้ำนมกับมันเส้นกัมพูชามาผลิตภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อส่งออก ซึ่งมันทั้งหมดก็ส่งออกไปตลาดจีนแข่งกับมันของไทย และผลสุดท้ายจะกระทบต่อราคามันสำปะหลังของเกษตรกร ซึ่งรัฐบาลต้องไปใช้มาตรการช่วยเหลือพยุงราคาอีก"


ไร่รักษ์ไม้,#สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เผือกร้อนประชุม กก.การค้า JTC หลังจีนหันใช้ข้าวโพดทดแทนมันเส้นส่งออกไทย

view