สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เฮ! ชาละวัน ได้เป็นชื่อดาวต่างระบบครั้งแรกในโลก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สมาคมดาราศาสตร์ไทย,ชาละวัน,ชื่อไทย,ชนะโหวต,ชื่อดาวต่างระบบ

ชาละวัน” ชื่อดาวภาษาไทยชนะโหวต ให้เป็นชื่อดาวต่างระบบครั้งแรกในโลก ด้านสมาคมดาราศาสตร์ไทยชี้เป็นความภูมิใจของชาวไทย

รายงานข่าวจากสมาคมดาราศาสตร์ไทย แจ้งว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ตามเวลาในประเทศไทยของวันนี้ (15 ธ.ค.) ซึ่งตรงกับเวลา 09:00 น. เวลามาตรฐานสากล (UT) สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU) ได้ประกาศผลการชนะโหวตให้ชื่อ ดาวฤกษ์ต่างระบบ 47Ursae Majoris ใช้ชื่อ ชาละวัน ซึ่งมีดาวเคราะห์ 2 ดวงเป็นบริวาร โดยดาวเคราะห์ดวง b ชื่อ ตะเภาทอง และดาวเคราะห์ดวง c ชื่อ ตะเภาแก้ว ทั้งนี้ชื่อดังกล่าวเป็นชื่อที่สมาคมดาราศาสตร์ไทยได้คัดเลือกและส่งเข้า ร่วมการโหวตในครั้งนี้ เพื่อให้ชื่อดาวที่เป็นภาษาไทยได้เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกตลอดไป

สำหรับ การโหวตชื่อดาวดังกล่าว นายเชิดพงศ์ วิสารทานนท์ กรรมการบริหารสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2557 สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU) ได้มีกิจกรรมตั้งชื่อโลกต่างระบบทั้งหมด 20 ระบบ จากการค้นพบของนักดาราศาสตร์ทั่วโลกที่มีกว่า 305 ระบบ ทางสมาคมดาราศาสตร์ไทย จึงได้ส่งชื่อดาวเป็นภาษาไทยคือดาวเคราะห์ที่อยู่ในกลุ่มดาวจระเข้ (กลุ่มดาวหมีใหญ่) ไปยัง IAU โดยกิจกรรมนี้มีประเทศที่ส่งชื่อเข้าประกวดด้วยคือ หอดูดาวหลวงกรีนิชประเทศอังกฤษ ประเทศญี่ปุ่น และประเทศไทย โดยให้ประชาชนทั่วโลกโหวตผ่านเว็บไซต์ ซึ่งผลปรากฏว่าชื่อดาวจากประเทศไทยได้รับการโหวตมากที่สุด

นายเชิด พงศ์ กล่าวว่า การสถาปนาชื่อไทยให้ดาวต่างระบบครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกในประวัติศาสตร์ชาติ ไทยที่ได้เผยแพร่ถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานให้ ชาวโลกได้รับรู้เมื่อเปรียบเทียบจำนวนผู้โหวตที่สนับสนุนกว่าครึ่งล้านคะแนน เสียงจาก 182 ประเทศที่ได้ทำการเลือกโลกต่างระบบจากทั้งหมด 20 ระบบ พบว่าประเทศไทยเรามีคะแนนโหวตมากเป็นอันดับที่ 7 และมากกว่าชื่อลำดับที่ 2 ที่ทำการโหวตแข่งในระบบเดียวกันถึงเกือบ 3 เท่าตัว

“กระผมต้องขอ ขอบพระคุณชาวไทยและผู้เกี่ยวข้องทุกส่วนที่พร้อมใจกันเป็นหนึ่งในการสนับ สนุนให้การสถาปนาชื่อชาละวันสำเร็จไปได้ด้วยดีและในอนาคตหากสมาพันธ์ดารา ศาสตร์สากลเปิดโอกาสให้มีการตั้งชื่อต่างระบบเช่นนี้อีก ผมหวังว่าเราชาวไทยจะร่วมใจกันเป็นหนึ่งเพื่อผลักดันให้ชื่อดาวของไทยเป็น ชื่อดาวของโลกให้ลูกหลานภูมิใจต่อไป” นายเชิดพงศ์ กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เฮ! ชาละวัน ได้เป็นชื่อดาวต่างระบบครั้งแรกในโลก

view