สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาเกษตรฯจับมือ122องค์กร คัดค้านร่างกฎหมาย จีเอ็มโอ

จากประชาชาติธุรกิจ

ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ชะลอร่าง พ.ร.บ.จีเอ็มโอไว้ก่อน ด้านเครือข่ายภาคประชาชนและผู้ประกอบการภาคเกษตรและอาหารกว่า 122 เครือข่าย ร่วมเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิทธิอธิปไตย-ความมั่นคงทางอาหาร

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ชะลอ พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ พ.ศ. ... หรือร่าง พ.ร.บ.จีเอ็มโอไว้ก่อน เนื่องจากมีข้อมูลและรายงานการศึกษาที่มีความน่าเชื่อถือจำนวนไม่น้อยได้บ่ง ชี้ตรงกันว่า หากมีการปลดปล่อยสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมสู่สิ่งแวดล้อม อันจะก่อให้เกิดความเสียหาย

ต่อระบบนิเวศ ฐานพันธุกรรม ความหลากหลายทางชีวภาพ อย่างยากที่จะกลับสู่สภาพเดิม รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์และสัตว์ที่บริโภคผลิตผลและ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมสภาเกษตรกรแห่งชาติ และองค์กรภาคีเครือข่าย จึงมีความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว ที่จะสร้างความเดือดร้อนไม่แต่เฉพาะเกษตรกร แต่จะกระทบถึงคนในชาติ จึงใคร่ขอให้รัฐบาลได้ชะลอการตราพระราชบัญญัติดังกล่าวไว้ก่อน และจัดให้มีคณะกรรมการที่ประกอบขึ้นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเกษตรกร ผู้บริโภค ภาคประชาสังคม เพื่อร่วมพิจารณาปรับปรุงพระราชบัญญัติดังกล่าวให้มีเนื้อหาที่ครอบคลุม สมบูรณ์เหมาะสมเป็นผลดี

ซึ่งช่วงที่ผ่านมาไม่ได้รับโอกาสให้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดทำร่าง พระราชบัญญัติดังกล่าวเท่าที่ควร จึงยังมีประเด็นที่มีจุดอ่อนช่องโหว่ในทางกฎหมายหลายประการ รวมทั้งเห็นควรเตรียมความพร้อมให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น การเสริมสร้างการรับรู้ของเกษตรกรและประชาชนโดยทั่วไป การพัฒนาให้มีบุคลากรผู้มีความรอบรู้ทั้งในเรื่องสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุ กรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันเครือข่ายภาคประชาชนและผู้ ประกอบการภาคเกษตรและอาหารกว่า 122 เครือข่าย ร่วมเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิทธิอธิปไตย-ความมั่นคงทางอาหาร และทางเลือกของผู้บริโภค ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และศาลากลางจังหวัดในกว่า 40 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเครือข่ายและประชาชนได้ร่วมกันทำกิจกรรมรณรงค์เชิงสัญลักษณ์ด้วยการนำ หุ่นไล่กาจำนวน77 ตัว แทนจำนวนจังหวัดในประเทศไทย และส่งข้อความ "ค้าน พ.ร.บ.จีเอ็มโอ" "No GMOs" และ "คนไทยไม่เอาจีเอ็มโอ"

ให้กับคณะ รัฐมนตรี พร้อมกับยื่นหนังสือต่อคณะรัฐบาลให้ชะลอร่างพระราชบัญญัติความปลอดภัยทาง ชีวภาพ พ.ศ. ... และให้แต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงร่างกฎหมายที่มีตัวแทนของภาคประชาชน และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ

นายวัลลภ พิชญ์พงศา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด กล่าวว่า การอนุญาตให้มีการนำพืชจีเอ็มโอออกสู่สิ่งแวดล้อมจะเกิดผลกระทบในวงกว้าง เช่น ผลกระทบต่อการส่งออกสินค้า

เกษตร และอาหารของไทย ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ซื้อในต่างประเทศ จากกรณีการปนเปื้อนของข้าวจีเอ็มโอกับข้าวทั่วไปของสหรัฐอเมริกา ปี 2549 แสดงให้เห็นว่าสหรัฐอเมริกาไม่สามารถป้องกันปัญหาการปนเปื้อนระหว่างพืชทั่ว ไปและพืชจีเอ็มโอได้ ผลก็คือทำให้สหรัฐสูญเสียตลาดสหภาพยุโรปไป และผู้ซื้อจากสหภาพยุโรปหันมาซื้อข้าวจากประเทศไทยแทนข้าวจากอเมริกา

นาย วัชรพล แดงสุภา ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านอาหารและเกษตรกรรมเชิงนิเวศ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้กลับคุ้มครองผลประโยชน์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ แทนที่จะปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพและผลประโยชน์ของเกษตรกรไทย โดยเจตนาที่จะไม่นำหลักการป้องกันเอาไว้ก่อน การคำนึงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม และการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามพิธีสารว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพมาบังคับใช้

ด้านนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (BIOTAI) หนึ่งในองค์กรที่ร่วมเคลื่อนไหวครั้งนี้กล่าวว่า นี่เป็นการเคลื่อนไหวต่อต้านในประเด็นที่เกี่ยวกับพืชจีเอ็มโอครั้งใหญ่ใน สังคมไทย ผู้เข้าร่วมการเคลื่อนไหว ประกอบด้วย สมาคมการค้าเกษตรและอาหาร กลุ่มประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ มากกว่า 46 จังหวัดทั่วประเทศ และองค์กรภาคประชาสังคม รวมกันมากกว่า 122 องค์กร ตลอดระยะเวลาเกือบสองทศวรรษที่ผ่านมา ไม่เคยมีรัฐบาลใดที่ผลักดันนโยบายและกฎหมายเพื่อเอื้ออำนวยประโยชน์ต่อกลุ่ม ผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับจีเอ็มโอมากเท่ากับที่รัฐบาลนี้กำลังดำเนินการ เชื่อว่าหากรัฐบาลเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง การเคลื่อนไหวจะขยายวงออกไปกว้างขวางมากยิ่งไปกว่านี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สภาเกษตรฯจับมือ122องค์กร คัดค้านร่างกฎหมาย จีเอ็มโอ

view