สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ออร์เดอร์ไหลเข้าราคา กุ้งไทย พุ่ง

จากประชาชาติธุรกิจ

เกษตรกรลดเลี้ยงได้ผล-รัฐแจมประกาศเลิกนำเข้าราคากุ้ง ขาวแวนนาไมเริ่มฟื้นตัว หลังออร์เดอร์จากต่างประเทศสั่งซื้อเข้ามามาก และสมาชิกสมาคมลดการเลี้ยงลง 20-25% ขณะที่กรมประมงยกเลิกประกาศการนำเข้ากุ้งจากอินโดนีเซีย ตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาห่วงโซ่การผลิตในอุตฯกุ้งช่วยเหลือ

นายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาคมสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ราคากุ้งขาวแวนนาไมได้ขยับตัวสูงขึ้นจากระดับเฉลี่ย 148.75 บาท ที่ตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร ในเดือน ก.ย. 2558เป็น 178 บาท/กก.สำหรับกุ้งขาวขนาด 70 ตัว/กก. (ราคาของชมรมผู้ค้ากุ้ง จ.สมุทรสาคร) เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนกุ้งขาวขนาด 40 ตัว/กก. ล่าสุดในภาคตะวันออกและภาคใต้ ซื้อขายอยู่ที่ กก.ละ 190 บาท และขนาด 50 ตัว/กก. ซื้อขายอยู่ที่ กก.ละ 175-185 บาท สาเหตุที่ราคากุ้งสูงขึ้น หลังจากตกต่ำมากในช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค. 2558 เพราะมีออร์เดอร์จากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งในช่วงการรณรงค์เลือกตั้งประธานาธิบดีราคากุ้งจะสูงขึ้นอยู่เสมอ

นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากการที่สมาชิกสมาคมลดปริมาณการเลี้ยงลง20-25%ทั่วประเทศจากเป้าหมายที่จะลดการเลี้ยงลง 30% ช่วงเกิดวิกฤตราคากุ้งตกต่ำเมื่อ 2 เดือนก่อน

โดยเฉพาะในภาคตะวันออกลดปริมาณการเลี้ยงลงเพื่อหนีโรคตัวแดงดวงขาวด้วย กอปรกับเกษตรกรสามารถเลี้ยงกุ้งขนาดใหญ่ขึ้นได้ ที่สำคัญมีการหารือในหมู่สมาชิกไม่ให้จับกุ้งบางช่วงมากเกินไป เพื่อลดปริมาณกุ้งเข้าห้องเย็นและโรงงานแปรรูปที่สมุทรสาครได้ดี ทำให้ราคาขยับขึ้นมาพอสมควร

"ออร์เดอร์ที่เข้ามาในไทยมากช่วงนี้ เพราะส่วนหนึ่งผลผลิตกุ้งของคู่แข่งทั่วโลกลดลง ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย อินโดนีเซีย เวียดนาม หรือแม้แต่เอกวาดอร์ คาดว่าปีนี้ผลผลิตกุ้งทั่วโลกจะลดไม่ต่ำกว่า 3 แสนตัน ส่วนผลผลิตของไทยปีนี้เฉพาะในส่วนที่มีใบกำกับการขนย้ายและจำหน่ายกุ้ง (MD) จะตกประมาณ 2.5 แสนตัน หากรวมกับปริมาณที่ไม่มีใบ MD จะมีผลผลิตประมาณ 3 แสนกว่าตัน ขณะที่ปี 2559 ผลผลิตรวมทั้งมีใบ MD และไม่มีใบ MD จะตกประมาณ 4 แสนตัน" นายบรรจงกล่าว

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ล่าสุด ดร.วิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมงได้ยกเลิกประกาศกรมประมงลงวันที่ 4 ส.ค. 2558 เรื่องการอนุญาตให้นำเข้ากุ้งทะเลจากอินโดนีเซียเข้ามาในไทย เพื่อใช้แปรรูปเพื่อการส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันไทยมีผลผลิตกุ้งทะเลที่เพียงพอต่อกระบวนการผลิตและการแปรรูปแล้ว

นอก จากนี้ในประเด็นที่กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งขอให้รัฐหาแนวทางรักษา เสถียรภาพราคากุ้งขาวในประเทศอย่างเร่งด่วนไม่ให้ราคาตกต่ำกรมประมงได้จัด หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่การผลิตเพื่อให้ทุกภาคส่วนนำเสนอ ปัญหาและอุปสรรค พร้อมทั้งระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข รวมทั้งจัดตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาห่วงโซ่การผลิตในอุตสาหกรรมกุ้งทะเล ของไทย เพื่อร่วมกันกำกับดูแลด้านราคากุ้งและการดำเนินการต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมกุ้งไทย

ส่วนการขอให้รัฐแต่งตั้งคณะกรรมการกุ้งแห่งชาติ ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านราคากุ้งและธุรกิจการเลี้ยงกุ้ง โดยควรมีตัวแทนจากเกษตรกรด้วยนั้น กรมประมงได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาห่วงโซ่การผลิตตามที่กล่าวข้างต้น ซึ่งมีตัวแทนจากกรมประมง หน่วยงานรัฐอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและจากภาคเอกชน โดยคณะทำงานมีอำนาจหน้าที่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ปัญหา การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การผลิต-ส่งออก รวมทั้งหาแนวทางในการรักษาเสถียรภาพราคากุ้งทะเล วางแผนการผลิตและการตลาดในแต่ละปี และช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกุ้งทะเลของไทยให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

รายงานข่าวกล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง และส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมกุ้งไทย จำนวน 9 คน นำโดยนายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย และนายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย ดร.สมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย นายมานิตย์ จิตรชุ่ม นายกสมาคมการค้าปัจจัยการผลิตสัตว์น้ำไทย ได้เข้าร่วมยื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้พิจารณาช่วยเหลือเร่งด่วนที่สุด หลังประสบวิกฤตปัญหาการเลี้ยง/เลี้ยงกุ้งไม่ได้ และถูกซ้ำเติมด้วยปัญหาราคากุ้งตกต่ำมาแล้ว

โดยมีข้อเสนอ คือ 1) ขอให้มีโครงการรักษาเสถียรภาพราคากุ้งขาวแวนนาไมฯ ปี 2558 2) ให้เสริมสภาพคล่องให้กับผู้ส่งออก ทั้งทางตรงและทางอ้อม 3) ช่วยแก้ปัญหาโรคกุ้งตายด่วน อีเอ็มเอส (EMS) และ 4) ขอให้กุ้งและผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าที่ได้รับการดูแลพิเศษจากภาครัฐ และให้บรรจุเรื่องกุ้งเป็นวาระแห่งชาติ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ออร์เดอร์ไหลเข้าราคา กุ้งไทย พุ่ง

view