สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักโภชนาการเตือน ผงปรุงรสมีโซเดียมสูง ใช้มากเกินเสี่ยงโรคความดัน-หลอดเลือดสมอง

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ผศ.วันทนีย์ เกรียงสินยศ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยหันมาใส่ใจทำอาหารกินเองแทนการซื้ออาหารนอกบ้าน แต่พบพฤติกรรมที่น่าเป็นห่วงคือ ใช้ผงปรุงรสมากซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีการบริโภคโซเดียมสูงกว่าปริมาณที่แนะนำ 2-3 เท่า

ทั้งนี้ การบริโภคโซเดียมมากเกินไป ส่งผลให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง เป็นผลให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง ที่ทำให้เกิดอัตราตายสูงที่สุดทั่วโลก ทั้งนี้ พบว่าในผงปรุงรสไม่ว่าชนิดผงหรือชนิดก้อน จะมีปริมาณโซเดียมเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 20-50 และบางชนิดเติมผงชูรสด้วย

ผศ.วันทนีย์กล่าวว่า วิธีจำกัดปริมาณการใช้ผงปรุงรสคือ ไม่ควรใช้ผงปรุงรสหลายชนิดพร้อมๆ กัน เพราะผงปรุงรสแต่ละชนิดมีส่วนประกอบคล้ายกัน โดยเฉพาะโซเดียม นอกจากนี้ ก่อนใช้ผงปรุงรสควรอ่านฉลากเพื่อดูปริมาณของโซเดียม เมื่อใช้ให้เติมผงปรุงรสแต่พอดี เช่น ใช้ครึ่งหนึ่งของปริมาณที่แนะนำ หรือเติมเพื่อให้พอมีรสชาติเท่านั้น ทั้งนี้ การปรุงอาหารด้วยน้ำตาล ซีอิ้ว น้ำปลา หรือเครื่องเทศอื่นที่ทำให้รสจัด จะทำให้สามารถควบคุมปริมาณความหวาน ความเค็มได้ด้วยตนเอง และรู้ปริมาณได้ชัดกว่าการเติมผงปรุงรส

"การปรุงอาหารแบบเดิมก็สามารถลดการใช้ผงปรุงรสได้ โดยสามารถทำได้ด้วยการใช้โครงกระดูกไก่ หรือกระดูกหมู เคี่ยว 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้ได้น้ำซุปที่นำไปใช้ปรุงอาหารต่างๆ ทั้งผัดและต้ม นอกจากนี้ สามารถเติมผัก เช่น ไชเท้า หัวหอม แครอต ฯลฯ จะทำให้รสกลมกล่อมมากขึ้น สามารถเก็บไว้ใช้ได้ทั้งสัปดาห์ เมื่อน้ำซุปกลมกล่อมจะลดการเติมผงปรุงรส ผงชูรส รวมทั้งน้ำปลา ซีอิ๊วได้ หากทำได้จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรังได้ด้วย" ผศ.วันทนีย์กล่าว



นสพ.มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 10 ธ.ค.2558


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : นักโภชนาการเตือน ผงปรุงรสมีโซเดียมสูง ใช้มากเกินเสี่ยงโรคความดัน-หลอดเลือดสมอง

view