สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวไร่ยิ้มออก!ราคาน้ำตาลโลกเริ่มไต่ขึ้นหลังสต็อกโลกขาด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       ชาวไร่อ้อยเริ่มยิ้มออกหลังราคาน้ำตาลทรายตลาดโลกเริ่มไต่ระดับสูง ขึ้นล่าสุดมาอยู่ที่กว่า 15 เซนต์ต่อปอนด์หลุดพ้นจุดต่ำสุดและปีหน้าจ่อขยับได้อีก หวัง”อนท.”เตรียมทยอยระบายน้ำตาลดิบส่งออกได้ในราคาสูงขึ้นมั่นใจราคาขั้น สุดท้ายปี58/59จะสูงกว่าขั้นต้น ขณะที่แนวโน้มผลผลิตอ้อยปีนี้ส่อลดต่ำกว่าปีที่แล้วไม่ถึง 106ล้านตันหลังเจอภัยแล้ง
       
       นายนราธิป อนันตสุข หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทยและหัวหน้าสำนักงานสมาคมชาว ไร่อ้อยเขต 7 เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาน้ำตาลทรายดิบตลาดโลกเริ่มปรับเพิ่มขึ้นจากช่วงปลายก.ย. 58 ระดับ 11-12 เซนต์ต่อปอนด์มาอยู่ในระดับ 15-15.8 เซนต์ต่อปอนด์ซึ่งจะเป็นสัญญาณบวกต่อบริษัทอ้อยและน้ำตาลทรายไทย จำกัด(อนท.)ในการทำราคาขายน้ำตาลทรายดิบส่งออก(โควต้าข.) ล่วงหน้าที่ราคาสูงขึ้นเนื่องจากล่าสุดยังเหลือปริมาณน้ำตาลทรายดิบ 50% เพื่อส่งออก ดังนั้นแนวโน้มราคาอ้อยขั้นสุดท้ายปี 2558/59 มีโอกาสที่จะสูงกว่าราคาอ้อยขั้นต้นที่กำหนดไว้เฉลี่ย 808 บาทต่อตัน
       
       “อนท.ทำราคาขายน้ำตาลทรายดิบล่วงหน้าไปแล้ว 50% เฉลี่ยราคา 14 เซนต์ต่อปอนด์ซึ่งได้นำราคาเฉลี่ยนี้มาคำนวณราคาอ้อยขั้นต้นเมื่อราคาเริ่ม ขยับเราจึงมั่นใจว่าราคาขั้นสุดท้ายจะออกมาดีแน่นอน เพราะดูทิศทางราคาน้ำตาลตลาดโลกน่าจะพ้นจุดต่ำสุดและเริ่มเพิ่มสูงขึ้นเพราะ ล่าสุดพบว่าสต็อกน้ำตาลโลกขาด 7-8 ล้านตันแต่ปัจจัยจะสูงมากน้อยอยู่ที่ภาวะเศรษฐกิจโลกประกอบด้วยและคาดว่าปี 2559 ราคาน้ำตาลโลกจะไต่สูงขึ้นอีก”นายนราธิปกล่าว
       
       อย่างไรก็ตามราคาอ้อยขั้นต้นปี 58-59 ที่กำหนดไว้ 2 ราคาคือเขต 5 สุพรรณบุรีและเขต 8 จ.ชลบุรี 773 บาทต่อตันที่ความหวาน 10 ซี.ซี.เอส. ส่วนอีก7 เขตอยู่ที่ 808 บาทต่อตันนั้นล่าสุดคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.)ได้แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาราคาอ้อยตกต่ำซึ่งมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานและมี ตัวแทนจากฝ่ายโรงงานและชาวไร่ โดยคาดว่าจะหารือในเร็วๆ นี้เพื่อหามาตรการช่วยเหลือให้ชาวไร่อ้อยได้รับค่าอ้อยคุ้มกับต้นทุนการผลิต ที่คำนวณไว้ระดับ 1,126 บาทต่อตันซึ่งคงจะใช้กลไกการกู้ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ โดยจะต้องคำนึงถึงต้นทุนจริง รายได้ในการชำระหนี้ของกองทุนอ้อยและน้ำตาลเป็นสำคัญ
       
       สำหรับการเปิดหีบอ้อยฤดูการผลิต58/59 ที่เริ่มทะยอยตั้งแต่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมานั้นที่ผ่านมาได้มีการคาดการณ์ผลผลิตอ้อยจะอยู่ที่ประมาณ 109 ล้านตันแต่จากแนวโน้มที่ชาวไร่ส่วนใหญ่ติดตามผลผลิตแต่ละภาคแล้วคาดว่าผล ผลิตอ้อยปีนี้จะอยู่ในระดับเฉลี่ย 104-105 ล้านตันซึ่งต่ำกว่าปีที่แล้วที่ผลผลิตอ้อยอยู่ในระดับ 106 ล้านตันเนื่องจากพบว่าอ้อยในช่วงต้นปีถึงกลางปีประสบปัญหาภัยแล้วแม้ฝนจะมา ช่วงปลายปีแต่ยังไม่ได้ทันสะสมความหวานมากนักก็ต้องเปิดหีบ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชาวไร่ยิ้มออก!ราคาน้ำตาลโลกเริ่มไต่ขึ้นหลังสต็อกโลกขาด

view