สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สาวเสิร์ฟไทยในอเมริกาถูกเหยียด! โดนลูกค้าฝรั่งเขียนด่าลงบิล ค่าทิปสำหรับพลเมืองสหรัฐฯ เท่านั้น

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


       เอเจนซีส์ /Manager Online - เป็นข่าวดังไปทั่วเมื่อรูปบิลหลักฐานประจานการเหยียดหยามทางเชื้อชาติว่อน ทั่วเน็ตล่าสุด เมื่อพบว่าพนักงานเสิร์ฟหญิงไทยวัยราว 30 ปีประจำร้านอาหารไทยชื่อดังในลอสแองเจลิส “แบมบู ไทย บิสโทร” ได้รับการปฏิเสธจ่ายค่าทิป แต่กลับได้ข้อความ “ค่าทิปสำหรับพลเมืองสหรัฐฯ เท่านั้น” จากลูกค้าชาวสหรัฐฯ รายหนึ่ง
       
       หนังสือพิมพ์สหรัฐฯ ซานฟรานซิสโก โครนิเคิล รายงานในวันที่ 22 พฤศจิกายนล่าสุด ถึงการแชร์รูปภาพใบเสร็จค่าอาหารที่พนักงานเสิร์ฟสาวไทยวัย 30 กว่าปีได้รับ ด้วยข้อความดูหมิ่น “ค่าทิปสำหรับพลเมืองสหรัฐฯ เท่านั้น” สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลกออนไลน์ พร้อมทั้งโดนผู้ประกาศข่าวจากสถานทีโทรทัศน์สหรัฐฯ NBC ลอสแองเจลิส ใช้คำพูดตำหนิด้วยถ้อยคำรุนแรงออกอากาศว่า “disgusting” หรือ “น่ารังเกียจ” ถึงพฤติกรรมของลูกค้าชายชาวสหรัฐฯ คนหนึ่งในเมืองเรดอนโด บีช (Redondo Beach) ลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย ที่ได้เข้าไปใช้บริการร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงในย่านนี้ “แบมบู ไทย บิสโทร”
       
       สิ่งไม่คาดฝันเมื่อพบว่าในการชำระเงินค่าอาหารของลูกค้าชายสวมเสื้อ สีม่วงในวันเกิดเหตุที่ได้ใช้วิธีรูดบัตรในการจ่าย และได้ระบุลงในช่องค่าทิป ซึ่งตามปกติจะต้องกรอกเป็นตัวเลขว่าประสงค์จะชำระเป็นจำนวนเท่าใด แต่จะต้องไม่ต่ำกว่า 15% ของจำนวนค่าอาหารที่ยังไม่ได้รวมกับภาษี และจากภาพใบเสร็จรับเงิน กลับพบว่าลูกค้ารายนี้ระบุว่า “ค่าทิปสำหรับพลเมืองสหรัฐฯ เท่านั้น” และไม่ได้ระบุถึงจำนวนเงินที่ต้องการจะชำระ หมายความว่าจากการให้ความเห็นของ thenewcivilrightsmovement ในเรื่องนี้ว่า ลูกค้าชาวอเมริกันรายนี้ไม่ประสงค์จะให้เงินค่าบริการแก่ลูกพนักงานเสิร์ฟ สาวไทยนิรนามรายนี้
       
       โดยซานฟรานซิสโก โครนิเคิลชี้ว่า เมื่อเทียบกับราคาค่าอาหารที่ชายผู้นี้ต้องชำระ ดังนั้น ค่าบริการขั้นต่ำที่ต้องจ่ายแก่พนักงานเสิร์ฟ คือ 3.43 ดอลลาร์ หรือเทียบเท่ากับอัตราขั้นต่ำ 15% ของราคาอาหารที่ยังไม่รวมกับภาษีประจำรัฐ
       
       โดยสื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ถ้อยคำที่เข้าข่ายกีดกันเชื้อชาติเช่นนี้ถูกเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ และในเวลาต่อมากลายเป็นลามเป็นไฟลามทุ่ง เมื่อผู้จัดการร้านอาหารแห่งนี้ได้โพสต์ภาพใบเสร็จ
       
       ด้าน NBC ลอสแองเจลิส รายงานเพิ่มเติมว่า แอดิสัน (Adison) เพื่อนร่วมงานเปิดเผยว่า พนักงานหญิงผู้นี้เดินทางมาจากไทย เธอเป็นพนักงานที่ตั้งใจทำงานที่สุดคนหนึ่งของทีมในร้านอาหารแห่งนี้ และเมื่อเธอได้เห็นข้อความของลูกค้าที่เขียนลงบนใบเสร็จ เธอรู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก เพราะเธอเกรงว่าเธออาจได้ทำอะไรผิดพลาดลงไปหรือไม่ และในการให้สัมภาษณ์ผ่าน NBC ลอสแองเจลิส ของแอดิสัน เขาให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า “เก็บเอาไว้เองเถอะ...การที่เขียนข้อความลงไปเช่นนี้มันไม่ช่วยทำให้อะไรดี ขึ้นมา เมื่อคุณคิดจะพูดแบบนี้กับคนอื่น”
       
       เพื่อนร่วมงานของสาวไทยผู้นี้ยังเปิดเผยเพิ่มเติมต่อว่า เพื่อนร่วมงานชาวไทยเข้ามาทำงานในสหรัฐฯ อย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วยวีซ่าทำงาน และเธอหวังว่าเธอจะได้กรีนการ์ดและนำไปสู่การเป็นพลเมืองสหรัฐฯ เพราะการเป็นพลเมืองสหรัฐฯ จะทำให้บุตร 2 คนที่อาศัยอยู่ในไทยได้รับความก้าวหน้าและสะดวกสบาย ซึ่งสาวไทยผู้นี้เธอต้องทำงานอย่างหนักเพื่อรับผิดชอบคนในครอบครัว
       
       ทั้งนี้ ข่าวค่าทิปสำหรับพนักงานเสิร์ฟพลเมืองสหรัฐฯ เท่านั้น เป็นเสมือนการเปิดบาดแผลปัญหาการกีดกันผู้อพยพเข้าอเมริกาให้บาดลึกมากยิ่ง ขึ้น เพราะถึงแม้อเมริกาจะได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่เกิดจากการย้ายถิ่นฐานของชาว ยุโรป และคนจากทั่วโลก แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้วมาตรการคนเข้าเมืองและนโยบายเข้าเมืองสหรัฐฯ ที่รวมไปถึงกฎหมายดรีมแอกต์ หรือกฎหมายปฏิรูปเข้าเมืองอเมริกาเป็นปัญหาการเมืองระดับชาติ
       
       ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสหรัฐฯ ปกครองด้วยระบบตลาดเสรีที่ทุกอย่างมีราคาที่ทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้ ต้องจ่าย และการเข้าไปก้าวก่ายของรัฐ เช่น การใช้เงินงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในโครงการสวัสดิการสังคมต่างๆ เป็นต้นว่า การให้เงินสนับสนุนหน่วยงานเอกชนในการให้บริการตรวจสุขภาพสตรีรายได้น้อยที่ รวมไปถึงการให้บริการคุมกำเนิด นั้นเป็นที่ถูกขัดขวางในสภาคองเกรส
       
       อีกทั้งประชาชนอเมริกันสายอนุรักษ์เห็นว่า ประชนชนแต่ละคนต้องรับผิดชอบตนเอง และไม่เห็นความจำเป็นต้องนำเงินภาษีที่ชาวเอมริกันสายคอนเซอร์เวตีฟมีส่วน ด้วยเช่นกัน ไปเกื้อกูลผู้มีรายได้น้อย สืบเนื่องมาจากแนวคิด “ความยากจนเกิดมาจากการเกียจคร้าน” เป็นสำคัญ และหากต้อนรับคนต่างถิ่นเข้ามาในอเมริกาจะเป็นเสมือนการแย่งงานคนในประเทศ
       
       โดยแนวคิดเช่นนี้ที่มีมากในอเมริกาดูได้จากความเห็นของผู้อ่านข่าว นี้จากเว็บไซต์สื่อ ซานฟรานซิสโก โครนิเคิล เช่น ผู้อ่านที่ใช้ชื่อว่า Sfborn1 ได้ให้ความเห็นต่อพนักงานหญิงชาวไทยว่า “ทำงานในร้านอาหารไทยอย่างถูกกฎหมายด้วยวีซ่าเข้าเมืองประเภทการทำงาน ไม่ใช่หรอกมั้ง คงต้องเข้าเมืองมาด้วยวิธีเป็นนักท่องเที่ยว และแอบทำงานในร้านแบบผิดกฎหมายมากกว่า” และเหตุนี้จึงทำให้ผู้อพยพที่เข้าไปทำงานในอเมริกาในส่วนที่ไม่ใช่คนผิวขาว อาจรู้สึกถึงความไม่เท่าเทียมและไม่ได้รับการต้อนรับ รวมไปถึงเกรงจะเกิดปัญหาตามมา ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สาวไทยที่ประสบกับการถูกเหยียดหยามทางเชื้อ ชาติผู้นี้ไม่ยอมเปิดตัวในที่สาธารณะ หรือยอมให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด
       
       อย่างไรก็ตาม อาหารไทยเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมของชาวอเมริกัน และร้านอาหารไทย “แบมบู ไทย บิสโทร” ในลอสแองเจลิส ถูกจัดว่าเป็นร้านอาหารที่มีชื่อเสียงระดับหนึ่ง ซึ่งระดับราคาอาหารในเมนูที่มีราคาประมาณ 11-30 ดอลลาร์ หรือ $$ จากการจัดลำดับของ Yelp สูงกว่าร้านอาหารเครือข่ายของอเมริกาซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ครอบครัว ชาวอเมริกันทั่วไป เช่น เดนีส หรืออินเตอร์เนชันแนล ไอฮอบ ที่ราคาอาหารจะเริ่มต้นจาก 6.99 ดอลลาร์เท่านั้น และถูกจัดในเรต $ จากเว็บไซต์วิจารณ์บริการ Yelp ที่ผู้คนทั่วโลกมักอ่านก่อนลองเข้าไปใช้บริการ ซึ่งพบว่าร้านอาหารไทยแห่งนี้ได้รับการโหวต 4 ดาวจากยอดรีวิวทั้งหมด 605 คน โดยหนึ่งในลูกค้าได้โพสต์ชมอาหารที่นี่ว่า “ร้านแห่งนี้ถือเป็นสุดยอดร้านอาหารไทยในย่านเซาท์เบย์ โดยเฉพาะเมนูผักโขมและน้ำซอสที่ทำมาจากถั่วลิสงนี่ถือว่าสุดยอด”


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะ

Tags : สาวเสิร์ฟไทยในอเมริกาถูกเหยียด! โดนลูกค้าฝรั่งเขียนด่าลงบิล ค่าทิปสำหรับพลเมืองสหรัฐฯ เท่านั้น

view