สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไฮซีซั่น...แล้ว..!! ไปชิล-ไปเที่ยวกันเถอะ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย รัตนา จีนกลาง

อีกเพียง 40 กว่าวัน ก็จะต้องอำลาปีแพะกันแล้ว โดยเฉพาะเดือนธันวาคม เป็นเดือนแห่งการส่งท้ายปีเก่า เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลอง จับจ่ายซื้อของขวัญของฝากบรรดาญาติสนิท มิตรสหาย ผู้หลักผู้ใหญ่

หากเป็นภาคเอกชน ก็จะเป็นเดือนของการคร่ำเคร่ง ทุ่มเททำงานปั๊มยอดขายสร้างกำไรช่วงโค้งท้ายปี เป็นเดือนของการวางแผนงาน แผนธุรกิจ รวมทั้งแผนชีวิตสำหรับปีหน้าด้วย แต่ที่แน่ ๆ เป็นเดือนที่มีวันหยุดเยอะ ใคร ๆ ก็อยากไปเที่ยว

ตอนนี้สภาพอากาศก็เริ่มเป็นใจ ลมหนาว อากาศเย็น ๆ เริ่มมาเยือนภาคเหนือ ภาคอีสานกันแล้ว ถือว่าเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่นอย่างแท้จริง


ส่วนไฮซีซั่นฝั่งทะเลอันดามันทั้งภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง ก็ได้ฤกษ์เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว ต้อนรับชาวต่างชาติกันอย่างเต็มตัวแล้ว ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวทั้งโรงแรม รีสอร์ต อพาร์ตเมนต์ ร้านอาหาร รถ-เรือ ร้านขายของฝาก ศูนย์การค้ากลับมาคึกคักอีกครั้ง



ใครที่ชอบภูเขา ทะเลหมอก ดอกไม้บาน ก็ต้องไปแอ่วภาคเหนือ หลายคนบอกว่า ปีนี้อากาศหนาวมาล่าช้ากว่าทุก ๆ ปี สภาพอากาศแปรปรวน ยากที่จะควบคุมหรือคาดเดาได้ บางจังหวัดก็ยังมีฝนหลงฤดูโปรยปรายลงมาบ้าง อากาศช่วงกลางวันร้อน แต่กลางคืนเย็นถึงหนาวจัดบนดอยสูง

ฉะนั้นในช่วงนี้จึงต้องหันมาใส่ใจ ดูแลสุขภาพตัวเองกันให้ดี ๆ เพราะยามใดที่เจ็บไข้ได้ป่วย หากเข้าโรงพยาบาล ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลแพงเหลือเกิน ถ้าสุขภาพแข็งแรงดี เราก็มาวางแผนเที่ยวกันดีกว่า เพราะจะหมดปีแล้ว แต่ในยามยากเช่นนี้ก็ขอให้เป็นไทยเที่ยวไทย เงินทองไม่รั่วไหล ช่วยเกื้อหนุนเศรษฐกิจในประเทศจะดีกว่า

อันดับแรกมาวางแผนเรื่องการเลือกสถานที่ท่องเที่ยวกันก่อน ตอนนี้ก็มีตัวเลือกเยอะทีเดียว แต่อยากให้ลองไปสัมผัสเมืองรอง ๆ บ้างก็ได้

แต่ก็อย่าลืมวางแผนใช้เงินกันสักนิด ใครมีน้อยก็จ่ายน้อย ใครมีมากก็จ่ายมาก เพราะการเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น ค่าที่พัก ค่าอาหาร ของทุกอย่างราคาจะสูงกว่าช่วงปกติ และค่าครองชีพในแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งก็สูงกว่ากรุงเทพฯซะอีก เที่ยวสนุก แต่กลับมาทุกข์ทีหลังเพราะตังค์หมด ก็ย่อมไม่ดีแน่ ๆ เพราะเศรษฐกิจปีหน้าก็ยังไม่ค่อยจะฟื้นเท่าไหร่

นอกจากนั้นก็เลือกวันเที่ยวให้เหมาะ ถ้าไม่อยากไปเจอสภาพแออัด ยัดเยียด ไปแย่งกันกิน แย่งกันใช้ แย่งกันพัก ก็ต้องวางแผนล่วงหน้าให้ดีก่อน ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลี่ยงไปเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว เพราะผู้คนจะแห่ไปเที่ยวพร้อม ๆ กัน ทำให้การรองรับไม่พอ โดยเฉพาะปัญหารถติด

เพราะตอนนี้แค่ช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ รถก็ติดได้ใจในทุกมุมเมืองที่ออกจากกรุงเทพฯไปหัวเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางไปภาคอีสาน คนทะลักไปเที่ยวเขาใหญ่ ปากช่อง วังน้ำเขียว เส้นทางสระบุรี-เพชรบูรณ์ ไปทัวร์เขาค้อ ภูทับเบิก ภูกระดึง หรือไปชะอำ หัวหิน พัทยา อาการแบบนี้แทนที่จะสนุกสนานเพลิดเพลินใจ ก็จะเบื่อเซ็งกลับมา

ฉะนั้น ใครที่ยังมีเวลาพักร้อนทิ้งทวนปลายปี น่าจะวางโปรแกรมไปเที่ยวในช่วงวันธรรมดาดีกว่า เพราะรถไม่ติด ที่พักยังว่าง มีเวลาได้เดินทางกินลม ชมวิว ชิล ๆ สโลว์ไลฟ์ให้อิ่มเอม ไม่ต้องไปเบียดเสียดแย่งใคร

และสิ่งที่ต้องระมัดระวัง อย่าประมาทก็คือ การขับรถ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นถี่ยิบทุกวัน กลายเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของคนไทยในขณะนี้แล้ว

ดังนั้นคนขับรถต้องมีสติเกินร้อย ต้องเช็กรถ ยานพาหนะให้พร้อม หรือใครที่ไม่เชี่ยวชาญการขับรถขึ้นภูเขาสูงชัน ก็ควรเลี่ยง เพราะอันตรายเกินกว่าที่จะไปเสี่ยงชีวิต

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวทุกคน ต้องช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อม ชายหาด ทะเล ภูเขาให้สวยงามดังเดิม ใครมีขยะก็ช่วยกันคนละไม้คนละมือเก็บลงมาทิ้งด้วย เพราะตอนนี้แหล่งท่องเที่ยวของไทยเสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็ว

หากเป็นชาวต่างชาติมาเที่ยวไทย เราก็ควรเป็นเจ้าภาพต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองให้ดี เพื่อสร้างความประทับใจให้เขากลับมาเที่ยวซ้ำอีก เพราะนาทีนี้ต้องยอมรับว่า ภาคการท่องเที่ยว เป็นเครื่องยนต์หลักอันเดียวที่จะทำรายได้เข้าประเทศในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

นี่คือโอกาสทองของประเทศไทยในห้วงเวลานี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะ

Tags : ไฮซีซั่น...แล้ว..!! ไปชิล-ไปเที่ยวกันเถอะ

view