สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไขข้อข้องใจทำไมเหตุบึ้มราชประสงค์ไม่มีแอพฯธงชาติไทยบนFB

จาก โพสต์ทูเดย์

ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ธงสยาม โพสต์ข้อความไขข้อข้องใจปมดราม่า แอพฯเฟซบุ๊กสร้างรูปลายธงชาติฝรั่งเศส

หลังเฟซบุ๊กออกแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำภาพโปรไฟล์เป็นลายธงชาติฝรั่งเศสเพื่อไว้อาลัยและส่งกำลังใจให้ชาวฝรั่งเศสหลังเหตุโจมตีกรุงปารีสจนก่อให้เกิดคำถามจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวไทยบางส่วนว่า "ทำไมเฟซบุ๊กไม่ออกแอพฯในลักษณะนี้ เมื่อเกิดเหตุวางระเบิดที่แยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ" จนกลายเป็นหนึ่งในประเด็นที่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 พ.ย. พฤฒิพล ประชุมผล ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ธงสยาม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "พฤฒิพล ประชุมผล" ไขข้อข้องใจประเด็นดังกล่าวว่า

หลายคนสงสัย ... เอ๊! ทำไมตอนเกิดเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ มีคนเสียชีวิต แต่ทาง FACEBOOK ถึงไม่ออก app ใส่รูปธงชาติไทยเป็นฉากหลังเหมือนรูปธงชาติฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีส ... หรือว่าผู้เสียชีวิตที่ราชประสงค์น้อยกว่าที่กรุงปารีส? ...

ไม่ใช่เลยครับ! ...

แต่เป็นเพราะประเทศไทยเรามีกฎหมายการใช้ธงชาติ และมีข้อห้ามสำคัญอยู่ในพระราชบัญญัติธง พุทธศักราช 2522 หมวดที่ 10 มาตรา 53 วรรค 1 ที่ระบุอย่างชัดเจนว่า "ห้ามประดิษฐ์รูปตัวอักษร ตัวเลข หรือเครื่องหมาย สัญลักษณ์อื่นใดในผืนธงรูปจำลองของธง หรือในแถบสีธง" ส่วนโทษก็คือ "ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

และ FACEBOOK เขามีทีมกฎหมาย เขาทราบดีครับ เพียงแต่คนไทยหลายท่านไม่ทราบ ... และที่สำคัญ! กฎ ระเบียบเรื่องการใช้ธงชาติแต่ละประเทศก็แตกต่างกันไป ดังนั้นเรื่องแบบนี้ไม่ควรนำมาเปรียบเทียบหรืออ้างอิงว่าประเทศนี้ทำได้แต่ทำไมประเทศไทยเราทำไม่ได้ ... "เปรียบกันไม่ได้ครับ"

ขอขอบคุณแฟนเพจ คุณ Pongsatorn Jungjai ที่สอบถามมาครับ

ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=990419114357912&set=pcb.990419404357883&type=3&theater


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะ

Tags : ไขข้อข้องใจทำไมเหตุบึ้มราชประสงค์ไม่มีแอพฯธงชาติไทยบนFB

view