สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวปี 58 ให้อินเดีย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กระทรวงเกษตรสหรัฐ ประเมินตัวเลขส่งออกข้าวโลกปี 58 ชี้ไทยส่งออก 9 ล้านตัน เสียแชมป์ให้อินเดียที่ส่งออก 11.50 ล้านตัน

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐฯได้ประเมินตัวเลขการส่งออกข้าวของปี 58 โดยคาดว่า อินเดียจะส่งออกข้าวได้ทั้งหมด 11.50 ล้านตัน ส่งผลให้อินเดียกลับมาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลกแทนประเทศไทยรองลง มา คือ ไทยส่งออกข้าวได้ 9 ล้านตัน, อันดับ 3 เวียดนามปริมาณ 6.2 ล้านตัน และอันดับ 4 เป็นปากีสถานส่งออกได้ 4 ล้านตัน สาเหตุที่อินเดียกลับมาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ อินเดียมีสต๊อกข้าวภายในประเทศมากถึง 30 ล้านตัน ทำให้อินเดียเริ่มไม่มีพื้นที่เก็บต้องระบายข้าวออกมาในราคาต่ำกว่าไทย

ทั้ง นี้ราคาข้าวขาว 5% ล่าสุดข้าวจากไทยราคาอยู่ที่ 367 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน แพงกว่าอินเดีย ที่มีราคา 350 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตันหรือแพงกว่า 17 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ส่วนข้าวนึ่ง ของไทยราคา 367 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน แพงกว่าอินเดียที่มีราคา 345 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตันหรือแพงกว่า 22 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน

“เป็นเหตุการณ์ที่เหมือนกับประเทศไทยที่มี สต๊อก 18 ล้านตันจากผลพวงนโยบายจำนำข้าว ส่งผลให้ทั้ง 2 ประเทศมีสต๊อกรวมกัน 40-50 ล้านตัน เกินปริมาณการค้าข้าวของโลกที่อยู่ที่ 35 ล้านตันต่อปีและผลจากสต๊อกดังกล่าวยังส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดไม่สามารถปรับ ตัวสูงขึ้นได้”


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะ

Tags : ไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวปี 58 ให้อินเดีย

view